Tài khoản

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh yếu do mẹ chủ quan không để ý đến những vấn đề sau.

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Hệ miễn dịch của trẻ đang trong giai đoạn hoàn thiện. Mẹ nên cần chú ý tăng cường hệ miễn dịch cho bé. 

Xem nhanh

  • Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh như thế nào? 
  • Biểu hiện trẻ có một hệ miễn dịch yếu. 
  • Cần làm gì để "Nuôi dưỡng" hệ miễn dịch cho trẻ.

Hệ miễn dịch của trẻ đang trong giai đoạn hoàn thiện vì vậy khi có bất cứ tác động nào của môi trường xung quanh trẻ sẽ dễ bị ảnh hưởng hơn, vi khuẩn dễ xâm nhập gây ra bệnh như: táo bón, hay nôn trớ, ốm, sốt cao,...... Trong khi thời điểm giao mùa lại là khoảng thời gian xảy ra vô vàn vấn đề, sự thay đổi thất thường của môi trường khiến các bé không kịp thích nghi, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe trẻ nhỏ. Tuy nhiên theo các chuyên gia để bé có một hệ miễn dịch tốt, 85% dựa vào sự hiểu biết và phòng tránh của bố mẹ. Cùng tìm hiểu để biết rõ hơn về hệ miễn dịch của trẻ mẹ nhé. 

1Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh như thế nào? 

Có thể hình dung một cách đơn giản nhất, hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người trước các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… và các yếu tố độc hại khác từ môi trường. Hệ miễn dịch khỏe mạnh không chỉ giúp trẻ phát triển tối ưu trong những năm tháng đầu đời mà còn tác động lâu dài đến sức khỏe của trẻ. Có 2 loại cơ chế miễn dịch:

- Miễn dịch bẩm sinh: Có sẵn từ khi cơ thể mới sinh ra và hình thành sau khi cơ thể đã nhiễm bệnh. Trong miễn dịch bẩm sinh, mẹ cần ghi nhớ một điều quan trọng là miễn dịch bẩm sinh bé nhận được chủ yếu là các kháng thể từ mẹ được đưa qua nhau thai ở những tháng cuối thai kỳ, như món quà vô cùng quý báu dành cho trẻ. Ngoài ra, sữa mẹ cũng chứa kháng thể IgA và các chất dinh dưỡng hỗ trợ các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu sau sinh, nếu được bú mẹ đầy đủ, trẻ ít bị mắc bệnh.

- Miễn dịch đáp ứng: Có được khi cơ thể tiếp xúc với kháng nguyên (tác nhân gây bệnh), đáp ứng xảy ra chậm có thể sau vài ngày, có tính đặc hiệu và hình thành trí nhớ miễn dịch. Miễn dịch nhân tạo chính là nguyên lý của chủng ngừa hoặc tiêm phòng vaccine (vắc xin).


Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh

2Biểu hiện trẻ có một hệ miễn dịch yếu. 

Trẻ nếu có hệ miễn dịch yếu sẽ có một số triệu chứng như: trẻ hay ốm, sốt, ho, cảm cúm, viêm đường hô hấp, lặp lại trên 8 lần trong năm là biểu hiện trẻ đề kháng kém. Bé ốm đau thường xuyên cũng dẫn tới suy dinh dưỡng, biếng ăn, chậm lớn....ảnh hưởng quá trình phát triển sau này của bé. Ngoài ra một số biểu hiện như: mắt hồng, nhiễm trùng khoang, cảm lạnh, bệnh tiêu chảy, viêm phổi, hay nôn trớ nhiều, sốt cao,...


Biểu hiện trẻ có hệ miễn dịch yếu

3Cần làm gì để "Nuôi dưỡng" hệ miễn dịch cho trẻ.

Mẹ nên ăn nhiều rau xanh, quan tâm đến giấc ngủ cho mẹ và bé, cùng trẻ tập thể dục thường xuyên, tránh cho trẻ hít phải khói thuốc, mẹ không được lạm dụng chất kích thích như: Cafe, rượi bia, hạn chế thức khuy, uống các loại nước ngọt có ga, ...Không được lạm dụng kháng sinh, thường xuyên rửa tay chân sạch sẽ. 

Theo Tiến sĩ Lâm, còn có một cách nữa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ trong giai đoạn khoảng trống dịch miễn đó là sử dụng sữa non. Các sản phẩm sữa non bò giàu kháng thể IgG, giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa dịch bệnh cho trẻ....Với mẹ ít sữa, mất sữa, sữa mẹ không đủ dưỡng chất cần thiết cho bé, mẹ nên tham khảo bổ sung sữa non và men vi sinh để củng cố hệ thống tiêu hóa. Mẹ có thể tham khảo cách bổ sung các chuyên gia với linh sau đây: 

https://bibabo.vn/ec/product/show/Sua_non_ILDong_Choyumeal_Plus_so_1_100_goi_tu_0__12_thang_tuoi-100117763

https://bibabo.vn/ec/product/show/Men_vi_sinh_ILDong_noi_dia_Han_Quoc_100_goi_tu_0_thang_tuoi-100120451

=> Mẹ muốn tư vấn, mẹ thắc mắc không biết mình đã bổ sung đúng cho bé các loại dưỡng chất chưa. Hãy comment: "Thắc mắc+ Số điện thoại" để Bibabo có thể tư vấn cho mẹ. Hoặc mẹ có thể click vào link: https://bibabo.vn/home để xem những chia sẻ, tâm sự của các mẹ bầu nhé.

Theo Bibabo.vn

Từ khóa: