Tài khoản

Hình thức tránh thai khẩn cấp hiệu quả nhất là gì?

Duy Anh Nguyễn 4 năm trước

Tránh thai khẩn cấp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn, tránh nguy cơ phá thai. Để đạt hiệu quả, cần sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt sau quan hệ. Biện pháp này không có tác dụng với những trường hợp đã thụ thai.

1. Tránh thai khẩn cấp là gì?

Biện pháp tránh thai khẩn cấp làm giảm khả năng thụ thai sau quan hệ không bảo vệ. Tránh thai khẩn cấp thường được sử dụng trong một số trường hợp như quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, bao cao su rách hoặc trượt, không sử dụng biện pháp tránh thai trong quan hệ, hoặc quan hệ ngoài ý muốn.

2. Các biện pháp tránh thai khẩn cấp

Có hai phương pháp phổ biến:

Đặt vòng tránh thai

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai khẩn cấp gồm 3 loại:

  • Ulipristal
  • Thuốc khẩn cấp chỉ chứa Progestin
  • Thuốc ngừa thai phối hợp

Có những loại thuốc tránh thai khẩn cấp bắt buộc bán theo đơn và có một số loại có thể mua không cần đơn của bác sĩ.

Đặt vòng là hình thức tránh thai khẩn cấp hiệu quả nhất

So sánh trong số các loại thuốc tránh thai, ulipristal là loại hiệu quả nhất nếu sử dụng theo đúng hướng dẫn, tiếp đến là thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ chứa Progestin, cuối cùng là thuốc ngừa thai phối hợp.

  • Cơ chế hoạt động của vòng tránh thai

Cơ chế hoạt động chủ yếu của vòng tránh thai là ngăn không cho tinh trùng gặp trứng, đây cũng là phương pháp tránh thai hiệu quả nhất. Lưu ý, trong trường hợp muốn tránh thai khẩn cấp, cần đặt vòng trong vòng 5 ngày kể từ khi quan hệ không có biện pháp bảo hộ. Thời hạn tránh thai của phương pháp này có thể lên tới 10 năm. Có thể dễ dàng có thai lại sau khi tháo vòng tránh thai, và có thể tháo vòng bất cứ khi nào.

  • Tác dụng phụ có thể gặp phải sau đặt vòng

Đau bụng trong kỳ kinh nguyệt, chảy máu tăng trong vài tháng đầu đặt vòng là một vài tác dụng phụ. Có thể mua thuốc giảm đau không cần đơn của bác sĩ để giảm triệu chứng đau bụng. Tình trạng chảy máu nhiều cũng có thể được điều trị bằng thuốc.

Thông thường, cả hai tác dụng phụ kể trên (nếu có) sẽ giảm trong vòng 1 năm kể từ khi đặt vòng.

Theo Bibabo.vn