Tài khoản

Hóa ra chăm sóc trẻ mọc răng không hề khó như mẹ vẫn nghĩ

Mẹ Ken 4 năm trước

Chăm sóc em bé dưới 1 tuổi đang mọc răng bị sốt, sưng lợi, quấy khóc, biếng ăn, bỏ ăn,… thật sự là thử thách không hề đơn giản!

Xem nhanh

  • Quá trình mọc răng sữa ở trẻ
  • Nhận biết và cách chăm sóc trẻ mọc răng sữa

Mọc răng là một trong những mốc phát triển quan trọng trong năm đầu đời của con. Thông thường, trẻ sẽ mọc chiếc răng đầu tiên vào khoảng 6 tháng tuổi, một số trẻ có thể mọc răng sớm hoặc muộn hơn mốc này.

1Quá trình mọc răng sữa ở trẻ

Quá trình mọc răng sữa của trẻ thường sẽ kéo dài trong khoảng 2 năm, nghĩa là đến khi con được 2,5 tuổi. Mẹ có thể tham khảo thứ tự mọc răng sữa của con để chủ động hơn trong việc chăm sóc con khi trẻ đến giai đoạn mọc răng:

  • Răng cửa hàm dưới: Từ 6-10 tháng
  • Răng cửa hàm trên: Từ 8-12 tháng
  • Răng cửa bên hàm dưới: Từ 10-16 tháng
  • Răng cửa bên hàm trên: Từ 9-13 tháng
  • Răng hàm số 1 hàm trên: Từ 13-19 tháng
  • Răng hàm số 1 hàm dưới: Từ 14-18 tháng
  • Răng nanh hàm trên: Từ 16-22 tháng
  • Răng nanh hàm dưới: Từ 17-23 tháng
  • Răng hàm số 2 ở cả trên và dưới: Từ 20-30 tháng

Tuy nhiên không phải em bé nào cũng sẽ mọc răng theo trình tự như thế này mà con có thể mọc răng cửa hàm trên trước rồi mới đến răng cửa hàm dưới, hay mọc cùng lúc 3, 4 chiếc răng. Vì thế ngoài thứ tự trên thì mẹ cũng nên dựa vào các dấu hiệu mọc răng của con để có cách chăm sóc trẻ hợp lý.

Răng cửa hàm dưới thường là chiếc răng sữa đầu tiên của con yêu (Ảnh: Internet)

2Nhận biết và cách chăm sóc trẻ mọc răng sữa

Dấu hiệu 1: Con bị sưng đau lợi, thích cắn đồ vật

Khi mầm răng chuẩn bị nhú lên, mẹ có thể quan sát thấy lợi của con bị sưng đỏ và sờ vào phần lợi này cảm giác rất cứng. Con sẽ rất khó chịu và thường xuyên cho tay hoặc đồ vật vào mồm để gặm hoặc sẽ quấy khóc không rõ nguyên nhân.

Cách chăm sóc: Lúc này mẹ có thể cho trẻ uống chút nước hoặc sữa mát để con giảm cảm giác đau ở lợi. Nếu trẻ dùng ti giả hay các đồ chơi mọc răng, mẹ cũng có thể làm mát các đồ vật này trước khi cho con ngậm để giúp con cảm thấy dễ chịu hơn

Dấu hiệu 2: Con bị sốt

Sốt nhẹ là hiện tượng rất phổ biến khi trẻ mọc răng và thường xuất hiện kèm theo các dấu hiệu khó chịu ở lợi.

Cách chăm sóc: Mẹ nên theo dõi thân nhiệt của con thường xuyên. Nếu con bị sốt mọc răng thì thân nhiệt của bé thường không vượt quá 38 độ C và mẹ có thể chăm sóc con bình thường tại nhà. Tuy nhiên nếu con sốt quá 38 độ C thì mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ sớm vì rất có thể nguyên nhân khiến trẻ sốt cao không đơn giản là do mọc răng sữa.

Dấu hiệu 3: Con biếng ăn, chán ăn, quấy khóc

Lợi sưng đau, khó chịu khi mọc răng là nguyên nhân chính khiến trẻ chán ăn, lười bú và quấy khóc nhiều hơn ngày thường.

Cách chăm sóc: Trong thời gian này, mẹ không nên ép con ăn nhiều như bình thường mà hãy giúp con ăn uống thoải mái hơn bằng cách cho con ăn đồ ăn mềm, mát và cho con ăn theo nhu cầu của trẻ. Ngoài ra, mẹ cũng nên vỗ về bé nhiều hơn để con luôn có cảm giác an toàn và thoải mái, giảm quấy khóc.

Ngoài ra, nhiều trẻ còn có các dấu hiệu khác như vò đầu bứt tai hay chảy nhiều dãi hơn và cũng có trẻ mọc răng trong “hòa bình”, nghĩa là không có dấu hiệu gì cả. Vì thế khi vệ sinh khoang miệng hàng ngày cho con, mẹ nên chú ý đến sự thay đổi trong lợi của trẻ để chủ động hơn khi con bắt đầu có dấu hiệu mọc răng nhé!

Theo Bibabo.vn