Tài khoản

Học mẹ Nhật cách thai giáo giúp con yêu phát triển toàn diện

Mẹ Tún nhỏ 4 năm trước

Người Nhật từ lâu đã nổi tiếng với phương pháp giáo dục con khoa học, ngay cả khi con còn đang nằm trong bụng mẹ.

Xem nhanh

  •  Thai giáo dinh dưỡng đặc biệt quan trọng!
  • Biến âm nhạc thành một phần cuộc sống của thai nhi
  • Dành thời gian trò chuyện cùng con yêu mỗi ngày
  • Nghĩ tích cực, sống hạnh phúc
  • Thai giáo vận động là không thể thiếu cho cả mẹ và con

Từng ngày trong bụng mẹ, thai nhi không chỉ phát triển về thể chất, kích thước mà còn tập trung phát triển khả năng nhận thức, tư duy thông qua chế độ dinh dưỡng và từ việc quan sát các tác động, lắng nghe các âm thanh bên ngoài bụng mẹ. Với các mẹ Nhật, đây là thời gian lý tưởng để tác động đến con, giúp con phát triển toàn diện nhất. Vậy mẹ Nhật đã thai giáo như thế nào? 

Mẹ Nhật có những cách thai giáo rất riêng giúp thai nhi khỏe mạnh toàn diện từ trong bụng mẹ! (Ảnh: Internet)

1 Thai giáo dinh dưỡng đặc biệt quan trọng!

Không chỉ các mẹ Nhật mà với tất cả mẹ bầu, yếu tố dinh dưỡng đều cần được chú trọng đặc biệt. Trong cuốn “Thai giáo diệu kỳ”, tác giả Shichida chỉ ra một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của các mẹ Nhật: 

  • Nên ăn bữa ăn truyền thống của người Nhật gồm đậu - mè - rong biển - rau - cá - nấm - củ. 

  • Nên sử dụng nước đã qua thiết bị lọc thẩm thấu ngược, hạn chế dùng nước máy chưa qua xử lý kỹ. 

  • Hạn chế ăn đồ chế biến sẵn, đồ ăn liền, đóng hộp hay có chứa chất phụ gia có hại cho sức khỏe. 

  • Hạn chế dùng đường và thức ăn chứa các chất có hại cho sự phát triển của thai nhi như chì, thủy ngân, nhôm,...

  • Giảm lượng muối khi nêm nếm gia vị

  • Giảm món ăn sử dụng nhiều dầu mỡ

  • Khi bị ốm nghén, nên để món ăn nguội bớt rồi ăn, không nên ăn đồ ăn nóng vì chúng có mùi mạnh hơn. 

Ngoài ra, mẹ Nhật cũng rất chú trọng bổ sung các loại vitamin thiết yếu trong thai kỳ như axit folic, sắt, canxi,... để giúp bé phát triển toàn diện não bộ và xương. Những lưu ý này rất có ích, mẹ Việt có thể tham khảo để áp dụng. 

2Biến âm nhạc thành một phần cuộc sống của thai nhi

Hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối là khung giờ thích hợp để mở nhạc cho thai nhi. Âm nhạc vào buổi sáng là những khúc ca rộn ràng, sôi động truyền năng lượng cho ngày mới đầy sức sống. Trong khi âm nhạc vào buổi tối lại là những bản nhạc nhẹ nhàng, mềm mại giúp mẹ và thai nhi ngủ ngon. 

Mẹ Nhật không quá cầu kỳ trong việc lựa chọn nhạc. Chỉ cần đó là bản nhạc mẹ cảm thấy thích thú, vui vẻ và mang đến tâm trạng lạc quan là được. Không cần quá gò ép mình phải nghe nhạc cổ điển, nhạc không lời, những bản nhạc “giật gân” với nhịp điệu lên xuống khiến người nghe muốn “rớt tim” mẹ nhé. 

Ngoài ra, âm lượng khi mở nhạc rất quan trọng. Mẹ không nên mở nhạc quá to có thể gây tổn thương thính giác của thai nhi, nhưng cũng không nên mở nhạc quá nhỏ em bé sẽ không nghe thấy âm thanh gì cả. Hãy mở ở mức độ vừa phải, khi mẹ nghe nhạc cảm thấy dễ chịu và thư thái. 

Thai giáo âm nhạc giúp mẹ và bé yêu thoải mái trong suốt thai kỳ (Ảnh: Internet)

3Dành thời gian trò chuyện cùng con yêu mỗi ngày

Có thể mẹ không biết, giọng nói của mẹ là thứ âm thanh con nghe rõ nhất. Những câu nói của ba mẹ chính là những âm thanh tuyệt vời nhất mà con muốn nghe trong suốt thai kỳ. 

Khi mới nói chuyện, mẹ có thể cảm thấy ngượng ngùng, gượng gạo hoặc “không biết nói gì”. Đấy là do mẹ chưa quen thôi. Thực ra có rất nhiều chuyện để mẹ kể cùng bé, chẳng hạn hôm nay mẹ làm gì, có chuyện gì vui không hay mẹ miêu tả cho con biết mẹ đang nấu món ăn gì, màu sắc như thế nào, hoặc bất cứ chuyện gì trên đời, về bất kỳ điều tốt đẹp nào mẹ nhìn thấy mỗi ngày. 

Mẹ cũng có thể kể chuyện, đọc thơ cho con nghe. Có thể là truyện cổ tích, truyện cười, hoặc một vài cuốn sách cung cấp kiến thức làm mẹ khoa học và hữu ích cũng là lựa chọn rất tuyệt vời đấy. 

4Nghĩ tích cực, sống hạnh phúc

Có câu nói: “Mẫu tử liền tâm”. Giữa mẹ và thai nhi không chỉ là mối liên kết bền chặt về thể xác mà còn là sự kết nối về cảm xúc, về tâm hồn. Khi mẹ hạnh phúc, cơ thể mẹ sẽ sản xuất ra một loại hormone được gọi là “hormone hạnh phúc”. Loại hormone này sẽ theo máu, đi qua nhau thai và truyền vào cơ thể của thai nhi, giúp bé phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc. 

Để duy trì suy nghĩ tích cực và lối sống hạnh phúc, mẹ có thể: 

  • Ngồi thiền, tập yoga hay đi bộ nhẹ nhàng để đào thải stress, áp lực hay năng lượng tiêu cực ra khỏi cơ thể. 

  • Xem một bộ phim hay, nghe một bản nhạc yêu thích hay đọc những cuốn sách tuyệt vời giúp mẹ cảm thấy khá hơn. 

  • Dành thời gian cho những sở thích cá nhân khiến mẹ cảm thấy hạnh phúc như cắm hoa, vẽ, may vá, làm đồ thủ công cho bé,...

  • Trò chuyện với những người bạn tin tưởng và yêu thích sẽ làm áp lực được giải tỏa. 

Chính mẹ sẽ biết cách làm thế nào để bản thân mình cảm thấy tốt hơn, phải không nào? Hãy ngừng nghĩ về những điều tiêu cực và chỉ làm những điều tích cực, nghĩ những điều tốt đẹp và sống thật hạnh phúc nhé. 

5Thai giáo vận động là không thể thiếu cho cả mẹ và con

Mẹ dành thời gian thai giáo vận động mỗi ngày sẽ khiến cơ thể mẹ được thoải mái, bớt nặng nề, bớt ốm nghén. Trong khi các bài tập thai giáo vận động tác động trực tiếp đến bé có thể khiến em bé của mẹ khỏe mạnh và cứng cáp hơn ngay từ trong bụng. 

Dưới đây là một số bài tập thai giáo vận động gợi ý cho mẹ, mẹ cùng thực hành nhé:

  • Đi bộ nhẹ nhàng. Bài tập này rất đơn giản nhưng lại giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể mẹ và tăng tuần hoàn máu đến thai nhi, giúp bé nhận được oxy, chất dinh dưỡng tốt hơn. 

  • Tập yoga mỗi ngày có thể giúp mẹ giảm bớt nguy cơ tăng cân quá nhiều, giữ vóc dáng bầu gọn gàng, đẹp đẽ. 

  • Trò chơi ấn đẩy được coi là một cách giao tiếp của mẹ với thai nhi. Khi mẹ dùng ngón tay ấn một vị trí trên bụng để gây sự chú ý với bé, em bé có thể sẽ đạp đúng vào vị trí đó như một cách đáp lại mẹ. 

Mặc dù rất có lợi cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi nhưng khuyến cáo mẹ chỉ nên tập thai giáo vận động khi sức khỏe thai kỳ ổn định, cơ thể mẹ không tiềm ẩn nguy cơ hay biến chứng thai bất thường mẹ nhé. Như vậy sẽ giúp mẹ bảo vệ bé tốt hơn. 

Trên đây là một vài phương pháp chính trong thai giáo kiểu Nhật. Mẹ Việt cùng xem và áp dụng cho bé yêu nhé!

Theo Bibabo.vn