Tài khoản

Liệu bị sảy thai tự nhiên có ảnh hưởng đến lần mang thai sau không?

Linh Diệu 5 năm trước

Sảy thai là việc đau lòng mà không cặp vợ chồng nào mong muốn. Và việc đặt hết hy vọng vào lần mang thai sau với mong muốn con phát triển khỏe mạnh cho tới ngày chào đời là điều dĩ nhiên. Vậy liệu bị sảy thai tự nhiên thì có ảnh hưởng đến lần mang thai sau hay không?

Sảy thai tự nhiên là gì?

Sảy thai tự nhiên là trường hợp sảy thai xuất phát từ những nguyên nhân tự nhiên hoặc không rõ nguyên nhân chính xác là gì. Hay nói một cách dễ hiểu đó là việc phôi thai hoặc thai nhi không thể tiếp tục phát triển một cách đột ngột, trong khi trước đó vẫn là một cá thể tồn tại độc lập.

Thường thì sảy thai tự nhiên xảy ra trước tuần thai thứ 12, nếu sau đó thì được gọi là sảy thai muộn. Theo thống kê thì tỷ lệ sảy thai tự nhiên lên đến khoảng 20% trong thai kỳ.

Nguyên nhân gây ra sảy thai tự nhiên

Một số nguyên nhân gây ra sảy thai tự nhiên mà các chuyên gia đưa ra là do:

  • Bất thường về nhiễm sắc thể là nguyên nhân chiếm 70% các trường hợp sảy thai tự nhiên.
  • Do tử cung hoặc là cổ tử cung của mẹ có vấn đề như tử cung đôi, tử cung có sừng, có vách ngăn hoặc tử cung là một dãy xơ… Ngoài ra, do mẹ mắc bệnh u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, dính buồng tử cung sau khi hút, nạo phá thai không an toàn.
  • Bà bầu mắc bệnh rối loạn đông máu cũng là nguyên nhân dễ bị sảy thai tự nhiên.
  • Mẹ bầu bị mất cân bằng về hormone cũng có thể dẫn đến sảy thai tự nhiên nhiều lần.
  • Thai phụ có bệnh lý nội khoa như bệnh lý tuyến giáp, tiểu đường, tim mạch, thiếu máu.
  • Một số phụ nữ và nam giới đều mang gen biến dị ngầm, mặc dù không gây ra vấn đề gì cho bản thân nhưng có thể sẽ tăng khả năng sảy thai tự nhiên.
  • Do yếu tố miễn dịch, thường là các rối loạn tự miễn như hội chứng anti phospholipid.
  • Bà bầu bị nhiễm khuẩn chẳng hạn như từ các bệnh lây qua đường tình dục như giang mang cho đến các bệnh gây ra do thực phẩm đem lại như nhiễm khuẩn do Salmonella, Listeria,…

Các dạng sảy thai tự nhiên thường gặp nhất

Dựa vào tình trạng sảy thai thì các bác sĩ nhận định chung sảy thai tự nhiên có ba dạng chính bao gồm:

  • Bị ra huyết trong quá trình mang thai tức là túi thai tự động bị lọt ra ngoài. Đây là dạng phổ biến nhất của sảy thai.
  • Có túi thai, phôi thai, tim thai nhưng sau đó thì tim thai ngừng hoạt động mà túi thai vẫn nằm ở trong lòng tử cung. Trường hợp này hay được gọi là thai lưu, cần phải chủ động lấy thai ra sớm để tránh nguy cơ băng huyết và nhiễm trùng.
  • Có thai nhưng túi thai trống không và không có phôi thai. Đây cũng là 1 hình thức thai ngừng phát triển nên cần phải chủ động lấy thai ra sớm, tránh tình trạng để lâu gây nhiễm trùng tử cung, nhiễm trùng huyết và có khi phải cắt bỏ tử cung.

Triệu chứng khi sảy thai tự nhiên

Khi bị sảy thai tự nhiên, các chị em sẽ gặp phải các triệu chứng sau đây:

  • Chảy máu âm đạo giống như đang trong kỳ kinh nguyệt.
  • Ngoài máu thì âm đạo cũng sẽ có thứ gì đó như mô hay cục thịt kèm theo.
  • Đau bụng dưới hay bị chuột rút ở bụng.
  • Khó chịu, tức ngực.

Sảy thai tự nhiên có ảnh hưởng đến lần mang thai sau không?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì có đến 85% phụ nữ đã từng sảy thai một lần sẽ mang thai an toàn trong những lần tiếp theo, 75% phụ nữ sảy thai 2 – 3 lần sẽ mang thai lại thành công trong những lần tiếp theo. Vì thế, các chị em có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên rằng nếu đã sảy thai tự nhiên liên tiếp 2 – 3 lần trở lên và chưa sinh lần nào giữa các lần sảy thai thì cả vợ lẫn chồng đều nên khám sản khoa để kiểm tra nguyên nhân sảy thai chính xác và có định hướng điều trị đúng đắn.

Lúc này, bác sĩ sản khoa sẽ kiểm tra các bệnh nội khoa liên quan đến nội tiết, cấu trúc tử cung, buồng trứng của người vợ cũng như xét nghiệm nội tiết sinh dục của hai vợ chồng, thử tinh dịch của chồng, xét nghiệm hai nhiễm sắc thể hai vợ chồng… Tất cả những bước kiểm tra này nhằm có cơ sở giúp đánh giá toàn diện và phát hiện nguyên nhân sảy thai sớm liên tiếp, từ đó có cách giải quyết phù hợp và đúng đắn với tình trạng bệnh.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn