Tài khoản

MỘT ĐỨA TRẺ LỄ PHÉP KHÔNG PHẢI ĐỨA TRẺ GỌI DẠ BẢO VÂNG!

Hoàng Anh Tú 4 năm trước

Lúc sáng, ngồi cafe với cậu em. Đang nói chuyện rèm thì thế nào lại chuyển sang chuyện con cái. Cậu bảo: Em không biết anh nghĩ sao chứ em chẳng bao giờ bắt con em phải chào hỏi người lạ. Em thấy việc chào hỏi đó thật vô nghĩa vì con em có quen họ đâu? Em cũng sợ việc chào hỏi đó khiến con em tưởng thân thiết mà thành nguy hiểm sau này khi cháu nó đi một mình.

Tôi hoàn toàn đồng tình với cậu. Thực ra một đứa trẻ lễ phép liệu có phải là một đứa trẻ gọi dạ bảo vâng, gặp ai cũng khoanh tay lễ phép chào? Không! Thứ lễ phép ấy dường như chỉ để thoả mãn người lớn chứ không phải thực sự đứa trẻ ấy lễ phép.

Tôi nghĩ thế này, một đứa trẻ lễ phép trước nhất phải là một đứa trẻ văn minh và lịch sự. Có nghĩa là trong một không gian công cộng, có rất nhiều người xung quanh, nó biết giảm tiếng ồn, biết tôn trọng mọi người xung quanh, biết sợ làm phiền, ảnh hưởng đến người khác. Như trong thang máy, nó đừng có oang oang nói, giận dỗi rồi đánh bố đánh mẹ, dậm chân hay bấm đỏ lòm cả bảng phím. Là biết đi vệ sinh trong nhà vệ sinh chứ không phải vạch quần ra tè, không cho phép ai đụng vào mình nếu điều đó khiến nó thấy khó chịu. Và đừng có tự tiện lấy đồ của người khác.

Việc chào hỏi, tốt thôi, nếu nó cảm thấy đó là người nó quen thân và yêu quý. Bằng kể cả quen thân mà nó không yêu quý thì...thôi đi! Đặc biệt là nếu người lớn không bắt đầu bằng việc chào nó thì sao bắt nó phải chào lại?

Gọi thì dạ, bảo thì vâng nhưng nếu là “êu, thằng béo kia lại đây bác bảo” hay “Này con kia ra ông cho kẹo này” thì xin lỗi, sẽ không có từ “Dạ” nào ở đây đâu, đừng mơ! Hay chuyện bảo thì Vâng cũng thế! Luôn có những từ như “Không! Cảm ơn” hoặc “Ông không được đụng vào người cháu”. Hãy dạy con biết...hư để an toàn cho con và cũng để chính bản thân con ý thức về giá trị của nó. Đừng bắt nó như một cái máy gập người khoanh tay, gọi dạ bảo vâng như thế!

Hãy cho con được quyền phản ứng, làm ơn, thưa các cha mẹ! Đừng bắt con trở thành những đứa trẻ gọi dạ bảo vâng lễ phép ngoan nhất nhà để rồi không biết lên tiếng khi mình bị xâm hại hay cố đóng vai một đứa trẻ nhất nhất nghe lời người lớn không còn năng lực phản biện nữa!

Hoàng Anh Tú

Theo Bibabo.vn