Tài khoản

Mang thai 37 tuần chưa thấy sữa non có sao không?

Mẹ BiBi 4 năm trước

Chảy sữa non khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng thấy có. Liệu mang thai đến tuần 37 rồi chưa có sữa non có sao không?

Xem nhanh

  • Sữa non là gì?
  • Sữa non được hình thành khi nào? 
  • Dấu hiệu nhận biết mẹ bầu có sữa non
  • Mang thai 37 tuần chưa thấy sữa non có sao không? 
  • Mẹ bầu ra sữa non muộn trong thai kỳ có phải là do mẹ ít sữa?

Xem thêm

Bước sang tam cá nguyệt thứ ba, cơ thể mẹ bầu đã bắt đầu “khởi động” nhà máy sản xuất sữa. Một số mẹ bầu đã thấy có sữa non rò rỉ ra ngoài áo nhưng một số mẹ khác đến tuần cuối cùng của thai kỳ rồi vẫn chưa thấy sữa non xuất hiện. Rốt cuộc tình trạng này nên được lý giải như thế nào? Liệu rằng không xuất hiện sữa non trong thai kỳ có phải là mẹ ít sữa? Mời các mẹ cùng đọc bài viết dưới đây nhé!

1Sữa non là gì?

Sữa non là loại sữa được cơ thể mẹ tạo ra từ tuần thứ 20 của thai kỳ đến hết 72 giờ đầu sau sinh. 

Sữa non chỉ tiết ra một lượng rất ít nhưng nó lại có giá trị dinh dưỡng cao gấp 10 lần so với sữa bình thường. Ngoài thành phần dinh dưỡng cực kỳ giàu có, sữa non còn chứa rất nhiều kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ trẻ bị mắc bệnh trong những tháng đầu đời. 

Sữa non là một trong những dưỡng chất giá trị nhất đối với thai nhi (Ảnh: Internet)

2Sữa non được hình thành khi nào? 

Sữa non được hình thành khi mẹ bầu bước sang tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ. Một số mẹ bầu có thể tiết sữa non sớm hơn từ tháng thứ 5, thứ 6. Nhưng một số mẹ bầu khác cơ thể chỉ bắt đầu tiết sữa non vào 1 - 2 ngày trước khi sinh.

3Dấu hiệu nhận biết mẹ bầu có sữa non

Nếu thấy đầu ti có những đốm trắng nhỏ li ti như mụn, ngực căng cứng và đau, ngứa ngáy khó chịu vùng ngực, khoảng vài tuần nữa mẹ bầu sẽ tiết sữa non. 

Sữa non thường có màu vàng, màu trắng đục, có khi lại trong suốt, thường đặc và hơi dính. Tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ bầu và sữa non tiết ra có thể khác nhau. 

4Mang thai 37 tuần chưa thấy sữa non có sao không? 

Mẹ bầu không nên quá lo lắng khi mang thai ở tuần thứ 37 vẫn chưa có sữa non. Đây là hiện tượng hết sức bình thường và không cho thấy mẹ có vấn đề gì về sức khỏe mà nó tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ bầu. 

Ngược lại, mẹ bầu tiết sữa non sớm (từ trước tháng thứ 5 của thai kỳ) mới thật sự đáng lo vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy những nguy cơ về bất thường sức khỏe. 

Một trong những nguyên nhân mẹ bầu ra sữa non sớm là do thai chết lưu và mẹ chưa phát hiện được tình trạng này. Lúc này, lượng prolactin tăng cao gây ức chế hoạt động của tuyến yên và nhau thai, kích thích tuyến sữa của mẹ sản sinh sữa non báo hiệu mẹ không còn mang thai nữa. Do đó, mẹ bầu nên cảnh giác khi cơ thể tiết sữa non trước tháng thứ 5 của thai kỳ và đi kiểm tra ngay nhé!

Mang thai 37 tuần chưa ra sữa non là hiện tường bình thường (Ảnh: Internet)

5Mẹ bầu ra sữa non muộn trong thai kỳ có phải là do mẹ ít sữa?

Lượng sữa non mẹ tiết ra trong thai kỳ không ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ sau sinh. Bởi lẽ, sữa non không phải yếu tố duy nhất quyết định lượng sữa mẹ sau sinh. 

Chế độ ăn uống, chế độ nghỉ ngơi, cách mẹ cho bé bú và cách mẹ duy trì lượng sữa mới là yếu tố quan trọng quyết định mẹ ít sữa hay nhiều sữa. 

6Mang thai 37 tuần chưa có sữa non mẹ bầu cần làm gì?

Những tuần cuối thai kỳ, mẹ bầu cần tăng cường bổ sung đa dạng các chất dinh dưỡng như các loại vitamin, sắt, canxi cùng các khoáng chất cần thiết. Điều này không chỉ giúp mẹ và bé khỏe mạnh, đồng thời đây còn là lượng dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể mẹ tạo ra nguồn sữa nhiều và giàu dinh dưỡng sau khi sinh. 

7Chăm sóc bầu ngực đúng cách khi cơ thể ra sữa non

  • Sử dụng miếng lót thấm sữa, thay áo ngực để hạn chế sữa thấm ra ngoài làm ướt áo, gây cảm giác khó chịu hoặc có mùi hôi. 

  • Nhẹ nhàng vệ sinh bầu ngực, không nên tác động mạnh vào vùng ngực nhất là vùng đầu ti, tránh gây kích thích co bóp tử cung dẫn đến sinh non. 

  • Hạn chế dùng xà phòng để vệ sinh ngực vì dễ làm đầu ti bị khô, nứt gây đau đớn. 

  • Mẹ có thể nhẹ nhàng vắt sữa non ra ngoài để thông các tia sữa, tránh tình trạng tắc tia sữa sau sinh. Có điều, mẹ lưu ý không làm mạnh tay để tránh co bóp tử cung nhé. 

Theo Bibabo.vn