Tài khoản

Mẹ đừng lơ là những dấu hiệu này vì thai nhi đang gặp nguy hiểm

BIBABO 5 năm trước 6 bình luận

Thai chết lưu là hiện tượng trứng đã được thụ tinh và làm tổ tại tử cung tạo thành bào thai, tuy nhiên phôi thai đã chết và lưu lại tử cung trên 48 tiếng. Trường hợp này dễ xảy ra nhất ở 3 tháng đầu thai kỳ nhưng không loại trừ khả năng mẹ sẽ mất con ở những tháng giữa và cuối thời kỳ mang thai.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến thai chết lưu, nhưng chủ yếu là do mẹ không nạp đủ chất dinh dưỡng, bị bệnh lý nội khoa cấp và mãn tính, bệnh nhiễm khuẩn, mẹ sử dụng những chất gây hại đến sự phát triển của con hoặc sự bất thường về nhiễm sắc thể thai nhi,...

Để nhận biết các dấu hiệu thai lưu sớm và kịp thời, mời mẹ đọc bài viết này của Bibabo nhé!

Không thấy thai nhi chuyển động

Một trong những dấu hiệu cho thấy thai nhi phát triển bình thường là sự hiếu động khi ở trong bụng mẹ. Các mẹ có thể theo dõi những cử động của con bằng cách nằm nghiêng một bên, đếm số lần thai máy. Nếu không thấy có động tĩnh gì, mẹ nên đi khám ngay vì đây là “điềm báo” nguy về sức khỏe bé yêu.

Tử cung không phát triển

Dấu hiệu tiếp theo chứng minh thai nhi phát triển bình thường là sự to lên của tử cung. Bác sĩ sẽ kiểm tra xem tử cung mẹ có to lên hay không. Nếu không, họ sẽ tiến hành thêm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân.

Dấu hiệu mang thai bỗng biễn mất

Nếu đáng bị nghén, cảm thấy nặng bụng hay nhức ngực, bỗng nhiên mẹ hết nghén, bụng không còn nặng nữa hay ngực mềm đi, tự nhiên tiết sữa non, có máu ở âm đạo,... thì nhiều khả năng thai nhi đã chết lưu rồi đó. Những dấu hiệu này cũng dễ bị nhầm lẫn với chửa ngoài dạ con. Tốt nhất, mẹ nên tới bệnh viện kiểm tra để chắc chắn nhất.

Vỡ ối quá sớm

Nước ối vỡ sớm tạo nguy cơ lớn đối với sức khỏe thai nhi. Điều này được giải thích bởi nơi bị thủng trên túi ối có thể trở thành đường để vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm khuẩn trầm trọng, nguy hiểm đến tính mạng mẹ. Bên cạnh đó, nước ối tràn ra sẽ khiến lớp bảo vệ con mỏng đi, bé càng dễ chịu những tác động từ bên ngoài.

Không thấy tim thai

Không nghe được tim thai là dấu hiệu báo động thai nhi nguy kịch (Ảnh: Internet)

Tim thai hình thành khá nhanh và bắt đầu đập vào khoảng 22 ngày sau khi thụ thai. Ở một số mẹ bầu, bác sĩ khó nghe được tim thai, nhưng nếu đủ mọi cách mà vẫn không nghe được, thai nhi có thể đang gặp vấn đề hoặc đã chết lưu.

Theo Bibabo.vn