Tài khoản

Nhờ mẹ thông thái biết cách cho ăn, con sẽ tăng cân đều đặn, ít ốm đau

Mẹ shin 5 năm trước

6 Tháng tuổi  

Bắt đầu từ 6 thứ tháng, chiều dài cơ thể bé có thể phát triển khoảng 1,7cm một tháng và cân nặng tăng thêm 80-150 gram một tuần.

Bé nên ăn: Sữa mẹ hoặc sữa bột, đồ ăn dặm. Nếu mẹ chưa cho bé làm quen với thức ăn dặm, thì đây sẽ là khoảng thời gian phù hợp. Với mỗi loại thức ăn mới, tốt nhất là mẹ nên dành khoảng 3 ngày để quan sát xem phản ứng của bé khi làm quen với loại thức ăn đó. Nếu có phản ứng, hay có dị ứng xảy ra, mẹ sẽ được dễ dàng hơn để xác định được nguyên nhân hơn. Tiêu chảy hoặc phát ban là những dấu hiệu cho thấy bé của mẹ đang không phù hợp với một loại thực phẩm nào đó.

7 tháng tuổi

Khi 7 tháng tuổi, trọng lượng cơ thể bé sẽ đều đặn sẽ tăng gần 1kg một tháng. Mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bé tăng cân ít hơn, hoặc nếu bé tăng đến hơn 2,5kg trong một tháng.

Bé nên ăn: Sữa mẹ hoặc sữa bột, có thể thêm vào khẩu phần ăn thịt, rau và trái cây. Mẹ đừng ngại cho bé thử nghiệm thêm những hương vị mới trong mỗi bữa ăn.

8 tháng tuổi

Cân nặng của bé lúc này cần đạt được gần gấp 3 lần so với lúc sơ sinh.

Bé nên ăn: Sữa mẹ hoặc sữa bột, bột quấy, và một số thức ăn cầm tay. Mẹ có thể thử thêm vào khẩu phần ăn của bé trứng hay rau, thịt viên, pho mát, và trái cây chín. 

9 tháng tuổi

Để duy trì việc tăng cân, trẻ ăn một bữa ăn nhẹ giữa bữa ăn sáng và ăn trưa và một lần nữa giữa bữa trưa và bữa tối.

Bé nên ăn: Sữa mẹ hoặc sữa bột, bột quấy, và các thực phẩm ăn dặm phù hợp. Hãy để cho bé có thêm những trải nghiệm trong mỗi bữa ăn, miễn là những đồ ăn không gây nguy hiểm cho bé.

10 tháng tuổi

Bé của mẹ đã có thể bò trên sàn nhà bếp, cũng có thể cố gắng đứng dậy bằng cách vịn vào bàn, ghế, hoặc bám chân của mẹ. Vận động của bé sẽ đốt cháy nhiều calo, vì vậy việc tăng cân có thể bắt đầu làm chậm một chút.

Bé nên ăn: Bé đã có thể thoải mái tiếp xúc với nhiều loại đồ ăn. Mẹ cũng nên cố gắng cho bé tiếp xúc nhiều hơn với các loại rau xanh, trái cây rắn hơn như táo cắt nhỏ và mì nhỏ. Bé vẫn cần uống sữa mẹ hoặc sữa bột ở giai đoạn này.

11-12 tháng tuổi

Hai tháng cuối này sẽ là phần thưởng lớn nhất cho những vất vả trước đây của mẹ. Bé sẽ có ngày sinh nhật đầu tiên, bé sẽ có thể tăng gấp ba lần trọng lượng so với lúc sơ sinh và sẽ sớm có những bước đi đầu đời!

Theo Nguyễn Hiền (dịch từ PP) (Khám Phá)

Theo Bibabo.vn