Tài khoản

Những hóa chất nguy hiểm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn

Linh Lan 4 năm trước

Hãy xem xét thật kỹ lưỡng những hóa chất đang có trong nhà bạn, nó có thể là ‘sát thủ thầm lặng’ khiến vợ chồng bạn mong mãi chưa có bé.

Xem nhanh

  • Một số hóa chất không tốt cho khả năng sinh sản
  • Làm sao để biết sản phẩm đó có hóa chất độc hại không? 
  • Lựa chọn sản phẩm thay thế an toàn

Những loại hóa chất này có thể có trong bột giặt, nước xả vải, nước rửa chén, các loại đồ dùng nhựa, hay các loại hóa mỹ phẩm,.... Các mẹ lưu ý kiểm tra lại thành phần đồ dùng trong nhà và tránh nhé.

1Một số hóa chất không tốt cho khả năng sinh sản

Phthalates

Phthalates là một loại hóa chất nhân tạo có tác dụng thay đổi tính chất của sản phẩm. Chúng được tìm thấy trong các đồ dùng làm từ nhựa PVC như sàn nhà, vòi hoa sen,... Thành phần Phthalates còn được tìm thấy trong một số sản phẩm giặt rửa quần áo có mùi để giúp mùi hương bám vào quần áo lâu hơn. 

Phthalates rất dễ được tìm thấy trong các đồ dùng gia đình (Ảnh: Internet)

Phthalates mang lại những tác hại nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản. Cụ thể, Phthalates gây ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan sản sinh hormone, gây rối loạn nội tiết tố, làm giảm khả năng thụ thai. Trường hợp sử dụng Phthalates trong một thời gian dài hoặc tiếp xúc thường xuyên có thể làm giảm ham muốn tình dục, giảm khả năng sinh sản của cả phụ nữ và nam giới.

Một số loại dung môi hữu cơ

Dung môi hữu cơ được tìm thấy nhiều trong các loại chất tẩy rửa kính, chất tẩy thảm, chất tẩy rửa bề mặt cứng,... có chứa chất EGBE hoặc 2-butoxyethanol. Những loại dung môi hữu cơ này dễ tan trong dầu mỡ, cũng rất dễ dàng thẩm thấu qua da và đi vào cơ thể. Các nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy những phụ nữ tiếp xúc nhiều với dung môi hữu cơ bị giảm khả năng sinh sản.

2Làm sao để biết sản phẩm đó có hóa chất độc hại không? 

Hãy quan sát mục “Thành phần” trên bao bì của sản phẩm. Nếu bạn thấy không có thông tin hoặc thông tin không rõ ràng, hãy liên hệ với số Hotline liên hệ của Nhà sản xuất để được kiểm tra nhé. Nếu Nhà sản xuất không thể đưa ra cho bạn câu trả lời thuyết phục, hãy cân nhắc về việc mua sản phẩm đó nhé.

Bản thân mình thấy việc này cực kỳ quan trọng. Bạn không thể chỉ vì “ngại” kiểm tra mà ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và những người thân yêu trong gia đình. Nhất là khi bạn đang khao khát có em bé và mong muốn em bé được khỏe mạnh trong những tháng đầu đời.

Đọc kỹ thành phần của sản phẩm sẽ giúp bạn loại bỏ hóa chất độc hại (Ảnh: Internet)

3Lựa chọn sản phẩm thay thế an toàn

Không nhất thiết bạn phải sử dụng những sản phẩm độc hại, đặc biệt là dạng hóa chất tẩy rửa. Mình xin sưu tầm một số cách khá hay, các mẹ tham khảo nhé. 

1. Làm nước rửa kính.

Trộn đều hỗn hợp gồm: 2 chén nước, 1 nửa chén giấm trắng/rượu táo, ¼ cốc cồn 70% cồn, 1 - 2 giọt tinh dầu cam/bưởi/chanh tùy thích để tạo hương thơm dịu nhẹ. Hỗn hợp thu được đựng trong bình xịt, phun vào khăn giấy hoặc vải mềm rồi lau kính. 

2. Chất tẩy rửa mạnh

Chất tẩy này áp dụng đối với vết ố trên đồ men sứ hoặc bồn rửa, bồn tắm. Các mẹ đem trộn 1 nửa quả chanh, ½ chén hàn the rồi đổ trực tiếp lên vết ố và lấy bàn chải cọ sạch. Chất tẩy này sẽ làm bay các vết ố trầm trọng. 

3. Khử mùi và làm sạch đa năng

Với khu vực quầy bếp, đồ gia dụng, và mặt bên trong tủ lạnh, các mẹ có thể trộn 4 muỗng baking soda với 1 lít nước ấm rồi đổ vào miếng bọt biển và lau nhẹ nhàng là được. 

Nguồn: Babycenter, Eva, Sức khỏe Đời sống

Theo Bibabo.vn