Tài khoản

Sau sinh bao lâu thì đặt vòng tránh thai?

Dung Dung 4 năm trước

Một điều mà phụ nữ băn khoăn là sau sinh con bao lâu thì nên đặt vòng tránh thai trở lại là thích hợp nhất.

Đặt vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai được nhiều người sử dụng vì sự an toàn, hữu hiệu, đơn giản và kinh tế. Sau khi lấy vòng ra, không ảnh hưởng đển việc mang thai, sinh đẻ. Một điều mà phụ nữ băn khoăn là sau sinh con bao lâu thì nên đặt vòng tránh thai trở lại là thích hợp nhất.

Vòng trái thai là gì?

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ bằng nhựa được đặt vào tử cung. Gọi là “vòng” vì mấy chục năm trước người ta dùng loại có hình tròn như cái nhẫn. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều loại vòng với hình dáng khác nhau như vòng chữ S, chữ T… Thông dụng nhất hiện nay phải kể đến vòng hình chữ T và hình cánh cung, có quấn đồng. Đuôi vòng có hai dây nhỏ thò ra âm đạo độ 2 – 3 cm, giúp kiểm tra vòng còn ở đúng vị trí hay không.

Đặt vòng tránh thai có tác dụng ngăn không cho tinh trùng gặp trứng cũng như ngăn trứng làm tổ trong tử cung để phát triển thành bào thai.

Vòng tránh thai thường dùng hiện nay là loại đóng kín, như vòng đơn bằng inox, vòng hoa vừng, cũng có loại mở như hình chữ V. Những năm gần đây, để nâng cao hiệu quả tránh thai, xu hướng sử dụng vòng tránh thai thường thiên về loại vòng có kết hợp thuốc tránh thai, hoặc sử dụng các loại vòng tránh thai có hoạt tính. Nhưng đặt vòng sau khi sinh thì phải đặt vòng không có thuốc tránh thai.

Sau khi sinh bao lâu thì đặt vòng tránh thai?

Thời điểm có thể đặt vòng với phụ nữ mới sinh là 3 tháng sau sinh. Nếu 3 tháng sau khi sinh có xuất hiện kinh nguyệt trở lại, thì đặt vòng 3 – 7 ngày sau khi sạch kinh. Nếu 3 tháng sau khi sinh vẫn chưa thấy có kinh nguyệt, hoặc bế kinh trong thời gian cho con bú thì đặt vòng sau khi loại bỏ nguyên nhân mang thai sớm.

Sau khi được các bác sĩ kiểm tra, nếu đã được xác định là không có thai, thì trước hết nên tiêm progesterone liên tục 3 ngày, chờ hết xuất huyết, 3 – 7 ngày sau khi hết xuất huyết thì tiến hành đặt vòng, không được muộn quá 7 ngày. Như vậy mới có tác dụng loại trừ khả năng mang thai, lại có thể được tránh thai sớm.

Nếu sau khi sinh, sản dịch vẫn ra nhiều, tử cung chảy máu, thì thời gian đặt vòng được tiến hành trong vòng nửa năm sau khi làm phẫu thuật. Trước khi đặt vòng, nên áp dụng một số biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su, xuất tinh ngoài.

Việc chọn vòng tránh thai cho phụ nữ mới sinh con cũng cần lưu ý. Trong thời gian cho con bú, khoang tử cung khá nhỏ, thành tử cung cũng mỏng, nên cần được bác sĩ xác định kích cỡ vòng cho phù hợp. Đến khi dừng cho con bú, tử cung trở lại bình thường, sẽ cần phải đổi một vòng khác có kích thước lớn hơn.

Những lưu ý khi đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp hiệu quả nhưng lại rất “kén” người sử dụng, nếu bạn rơi vào một trong những trường hợp sau thì nên lựa chọn một cách thức tránh thai khác:

  • Nghi ngờ có thai.
  • Sau phá thai nhiễm trùng.
  • Đang bị viêm vùng chậu, bệnh lý lây truyền qua đường TD hoặc mắc các bệnh này trong vòng ba tháng trước đây.
  • Viêm cổ tử cung.
  • Bệnh lý ác tính đường sinh dục.
  • Dị tật bẩm sinh ở tử cung hay u xơ làm biến dạng lòng tử cung
  • Xuất huyết đường sinh dục bất thường chưa được chẩn đoán và điều trị.
  • Đối với dụng cụ tử cung phóng thích nội tiết, chống chỉ định trong trường hợp ung thư vú.

Đặc biệt, các bác sỹ thường không muốn đặt vòng cho người chưa có con vì viêm âm đạo là một bệnh khá phổ biến. Họ sợ bạn không may bị các vi khuẩn gây viêm lan lên ống dẫn trứng, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đặt vòng dưới sự theo dõi cẩn thận của bác sỹ.

Ưu điểm vòng tránh thai

  • Hiệu quả tránh thai cao đến 99%: Lợi ích của vòng tránh thai là có hiệu quả tránh thai với tỷ lệ rất cao, hiệu quả này có thể đạt được ngay sau khi đặt vòng hoặc cũng có thể kéo dài tới 5 năm. Dụng cụ tương đối bền, thoải mái, dễ sử dụng và không tốn kém.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh: Ngoài ra, vòng tránh thai còn có những ưu điểm rõ rệt, như làm giảm lượng máu mất khi hành kinh, giảm đau bụng kinh, giảm xuất hiện và phát triển u xơ tử cung – một hiệu quả có được nhờ tác dụng của progesterone, giảm nguy cơ viêm vùng chậu…
  • Không ảnh hưởng đến chuyện vợ chồng: Phương pháp tránh thai bằng cách đặt vòng trước đây và kể cả hiện nay được rất nhiều phụ nữ lựa chọn, không giống như những phương pháp tránh thai khác, đặt vòng không ảnh hưởng gì đến quá trình giao hợp giữa vợ và chồng.

Nhược điểm

Tuy có những lợi ích thiết thực nhưng, không phải ai cũng có thể sử dụng biện pháp này, đặc biệt nếu sử dụng không đúng cách, không theo hướng dẫn rất có thể sẽ gây họa cho người phụ nữ.
Tuy có những lợi ích thiết thực nhưng, không phải ai cũng có thể sử dụng biện pháp này, đặc biệt nếu sử dụng không đúng cách, không theo hướng dẫn rất có thể sẽ gây họa cho người phụ nữ.

  • Dễ viêm nhiễm: Nhược điểm lớn nhất của vòng tránh thai là nguy cơ viêm vùng chậu, hiếm muộn, thai ngoài tử cung và tụt vòng.
  • Theo những nghiên cứu gần đây, với việc sử dụng vòng tránh thai hiện đại, thao tác vô trùng, nguy cơ viêm vùng chậu là rất thấp (nếu đặt vòng tránh thai đúng kỹ thuật, tỷ lệ tụt vòng trong 6 tháng đầu chỉ khoảng 3%), chủ yếu xảy ra ở những phụ nữ thuộc nhóm nguy cơ cao hoặc đang mắc các bệnh này ở thời điểm đặt vòng tránh thai. Điều này sẽ được giảm thiểu nhờ việc sàng lọc đối tượng thích hợp.
  • Mặc dù vòng tránh thai có tác dụng tốt để ngăn cản thai trong tử cung, nhưng nếu một người đang đặt vòng tránh thai mà mang thai thì khả năng thai ngoài tử cung sẽ cao hơn so với người không áp dụng biện pháp tránh thai nào.
  • Thủng tử cung: Ngoài ra, những chị em đặt vòng tránh thai, nếu để quá lâu so với thời hạn quy định của bác sĩ và nhà sản xuất thì sẽ có những nguy cơ như: vòng gãy và xuyên thủng cơ tử cung, nguy cơ dính thai, vì hiệu quả tránh thai của vòng hết hạn sẽ giảm đi hoặc không còn.

Nguồn: Sưu tầm.

Theo Bibabo.vn