Tài khoản

Sinh xong bao lâu có thể đặt vòng tránh thai?

Minh Lâm 4 năm trước 23 bình luận

An toàn và hiệu quả tránh thai cao (lên tới 99%), phương pháp đặt vòng tránh thai được rất nhiều chị em lựa chọn. 

Xem nhanh

  • Khi nào có thể đặt vòng tránh thai? 
  • Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được? 

Tuy nhiên, đâu là thời điểm thích hợp để đặt vòng tránh thai không phải chị em nào cũng biết. 

Trong bài này xin cung cấp thông tin ngắn gọn nhất về thời điểm đặt vòng tránh thai phù hợp, chị em tham khảo nhé ^^

Vòng tránh thai phổ biến nhất là dạng vòng cánh cung và vòng chữ T có quấn đồng. Thông thường, vòng tránh thai được dùng kết hợp với thuốc tránh thai hoặc bổ sung thêm một số hoạt tính để tăng hiệu quả tránh thai rõ rệt hơn. Tuy nhiên, với các mẹ sau sinh, chúng ta không nên đặt các loại vòng tránh thai có thuốc vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa, nhất là ở các mẹ đang cho con bú. 

Đặt vòng là một trong những biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả nhất (Ảnh: Internet)

1Khi nào có thể đặt vòng tránh thai? 

Thời điểm đặt vòng tránh thai tốt nhất sẽ phụ thuộc vào khả năng phục hồi của cơ thể mẹ sau sinh. Nếu mẹ phục hồi sớm, mẹ có thể đặt vòng sớm. Nếu khả năng phục hồi không tốt, mẹ cần thời gian để tử cung trở lại bình thường, nội tiết tố ổn định trước khi đặt vòng tránh thai. 

Thông thường, mẹ có thể tránh thai vào khoảng 3 tháng sau sinh. Nếu sau khoảng 3 tháng, mẹ đã có kinh trở lại, mẹ nên đặt vòng vào khoảng 3 - 7 ngày sau khi sạch "đèn đỏ".

Nếu sau sinh sản dịch ra quá nhiều và dai dẳng, mẹ không nên đặt vòng luôn mà dành thời gian để cơ thể hồi phục và đặt vòng sau khoảng 6 tháng. Đặt vòng tránh thai quá sớm khi tử cung chưa hồi phục, cổ tử cung giãn rộng thì vòng tránh thai có khả năng bị tuột ra ngoài, giảm tác dụng tránh thai. 

Tốt nhất, mẹ nên đặt vòng tránh thai khoảng 6 tháng kể từ lúc sinh (Ảnh: Internet)

2Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được? 

Sau khoảng 24 giờ kể từ thời điểm đặt vòng thành công, vòng tránh thai sẽ phát huy tác dụng, phóng ra một số hormone giúp tránh thai. 

Nếu mẹ đặt vòng trong khoảng 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, vòng tránh thai có thể có tác dụng ngay mà không lo có thai. 

Nếu mẹ đặt vòng vào thời điểm khác của chu kỳ, vòng tránh thai không phát huy tác dụng, mẹ cần áp dụng một số biện pháp hỗ trợ khác như bao cao su, uống thuốc tránh thai trong 7 ngày tiếp theo để ngừa mang thai ngoài ý muốn. Sau khoảng 7 ngày, vòng tránh thai sẽ phát huy tác dụng. 

Hi vọng những thông tin trong bài giúp mẹ có cái nhìn rõ ràng hơn về thời điểm nên đặt vòng tránh thai. Nếu vẫn không yên tâm, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn tốt nhất. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm