Tài khoản

Thực hư chuyện trẻ bị chảy máu cam do uống vitamin C quá liều?

Thúy Thúy 4 năm trước

Vitamin C là dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin C quá liều lại vô tình gây ra tác dụng phụ dó là khiến trẻ bị chảy máu cam. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?

Vitamin C là gì?

Vitamin C có tên khoa học là axít ascorbic, nó tham gia vào quá trình tạo keo (hình thành collagen), tổng hợp Carnitin, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, hoạt hóa hormone, khử độc, là chất chống oxy hóa, giúp hấp thu và sử dụng sắt, canxi và axít folic.

Ngoài ra, vitamin C còn có chức năng chống lại dị ứng, tăng chức năng miễn dịch, kích thích tạo dịch mật và giải phóng các hormone steroid. Vitamin C cần cho chuyển đổi thành axit mật, liên quan đến giải độc.

Việc thiếu hụt vitamin C sẽ làm suy yếu các mạch máu và dẫn tới tình trạng giãn mao mạch. Mao mạch, mạch máu bị yếu và dễ tổn thương có liên quan mật thiết tới lượng collagen khỏe mạnh để ngăn ngừa vỡ mạch máu và chảy máu ở mũi.

Nhu cầu vitamin C cho trẻ

Hiện tại thì rau quả là nguồn cung cấp vitamin C và caroten cho cơ thể. Vitamin C tan trong nước, nếu thừa vitamin C thì cơ thể sẽ tự đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu.

Nhu cầu về vitamin C cho trẻ:

  • Đối với trẻ từ 0 – 1 tuổi: đây là thời kỳ mà bé chỉ cần lượng vitamin C có trong sữa mẹ.
  • Đối với trẻ 1 – 3 tuổi: 15 – 400 mg/ngày
  • Đối với trẻ từ 4 – 8 tuổi: 25 – 650 mg/ngày
  • Đối với trẻ từ 9 – 13 tuổi: 45 – 1.200 mg/ngày
  • Trẻ vị thành niên 14 – 18 tuổi: tối đa 75 mg/ngày.

Trẻ bị chảy máu cam do dùng quá liều vitamin C có đúng không?

Dùng vitamin C quá liều, thường là trên 2.000 mg/ngày có thể gây ra tình trạng ngộ độc tức thời. Thường thì khi trẻ bị dư thừa vitamin C sẽ gây ra các biểu hiện như: trẻ bị tiêu chảy, đau đầu, buồn nôn, sỏi thận, viêm dạ dày…

Ngoài ra, khi mẹ ngừng cho trẻ dùng vitamin C đột ngột thì sẽ khiến cho cơ thể trẻ bị thiếu hụt vitamin C một cách đột ngột. Hậu quả là trẻ mắc bệnh scurvy (dân gian còn gọi là vết ma cắn) khiến trẻ có triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, cơ thể có thể xuất hiện vết thâm tím, trẻ bị chảy máu cam, cân nặng của trẻ sụt giảm nhanh chóng.

Chính vì vậy, lời khuyên tốt nhất là mẹ nên bổ sung vitamin C cho trẻ với liều lượng cho phép. Không chỉ vitamin C mà mẹ nên nhớ bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cho trẻ. Đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng và hanh khô để hạn chế tình trạng trẻ bị chảy máu cam.

Nguồn: Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn