Tài khoản

Thực hư trào lưu vắt và tích trữ sữa non: Có nên hay không?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Có rất nhiều bà mẹ muốn tích trữ nhiều sữa non hơn cho con nên đã tiến hành vắt sữa non ngay từ lúc đang mang thai rồi trữ đông

Xem nhanh

  • Có nên tự vắt sữa non trước khi sinh hay không?
  • Lợi ích đặc biệt của sữa non đối với trẻ sơ sinh
  • Khi nào nên vắt sữa non?
  • Nếu mẹ không có sữa non, sữa mẹ chưa về kịp sau sinh thì tăng đề kháng cho con bằng cách nào?
  • Nên sử dụng loại sữa non nào cho trẻ sơ sinh?

Sữa non được gọi là giọt "vàng lỏng" cực kỳ quý giá đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh, giúp bé tăng cường miễn dịch, tăng đề kháng và phát triển khỏe mạnh trong những năm tháng đầu đời. Vì vậy, hiện nay có rất nhiều bà mẹ vì muốn tích trữ nhiều sữa non hơn cho con nên đã tiến hành vắt sữa non ngay từ thời điểm đang mang thai rồi trữ đông sữa non ấy để sau này sinh xong cho bé uống.

Vắt sữa non trước khi sinh có tốt không?

1Có nên tự vắt sữa non trước khi sinh hay không?

Theo ý kiến từ các chuyên gia, vắt sữa non trước khi sinh là hoàn toàn không cần thiết, thậm chí có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới người mẹ. Thực tế, cơ thể người mẹ đã bắt đầu tiết sữa non trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Mặc dù vậy, lượng sữa non trong giai đoạn này vô cùng ít và nếu vắt ra sẽ rất đau và mất sức. Sau khi sinh, cơ thể người mẹ có xu hướng tiết prolactin kích thích tạo sữa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của con, kết hợp với việc bú mút của trẻ giúp sữa mẹ tiết ra đều đặn và nhanh chóng.

Thêm vào đó, việc vắt sữa non trước khi sinh có thể gây kích thích đầu vú, hàm lượng chất oxytocin nội sinh tăng, kích thích cơn co tử cung dẫn đến nguy cơ sinh non. Đối với những mẹ đã từng đẻ mổ hay bị nhau tiền đạo, cần phải hết sức lưu ý nếu cơn gò tử cung xuất hiện có thể dẫn tới xuất huyết âm đạo đặc biệt nguy hiểm.

Ngoài ra, nếu mẹ không biết cách tích trữ sữa non đảm bảo các yếu tố như vô trùng, bảo quản ở nhiệt độ phù hợp thì sữa non dễ dàng bị nhiễm khuẩn và biến chất. Trong trường hợp trẻ không may uống loại sữa non bảo quản không đúng cách có thể gây nguy hiểm đến hệ tiêu hóa còn yếu ớt ở trẻ, gây ra các bệnh tiêu chảy hay viêm ruột hoại tử.

2Lợi ích đặc biệt của sữa non đối với trẻ sơ sinh

Sữa non có chứa lượng kháng thể (IgA, IgM, IgG, IgD) gấp khoảng từ 8 - 12 lần so với sữa già. Khi phân tích sữa non, các nhà khoa học cho biết, trong sữa non có chứa nhiều muối và ít đường hơn so với sữa già. Do đó, sữa non đặc biệt mang lại nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, nếu được bú sữa non và sữa mẹ trong 6 – 9 tháng đầu đời trẻ sẽ không mắc các bệnh như: sởi, ho gà, tiêu chảy, viêm hô hấp.

Trẻ được bú sữa non sẽ có đề kháng tốt

Các mẹ thường được khuyến khích cho trẻ bú sữa non vào những ngày đầu đời sau sinh. Chất đạm trong sữa non nhiều gấp 10 lần trong sữa trưởng thành (sữa sau khi sinh 10 ngày), nhưng rất dễ hấp thu và chuyển hóa (đạm có hoạt tính sinh học cao), vì vậy việc bú sữa non sẽ có tác dụng nâng cao chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa, đồng thời giúp trẻ nhuận tràng và dễ dàng tống phân su ra ngoài.

Ngoài ra, trẻ bú sữa non sẽ giúp cơ thể tăng khả năng đề kháng một số bệnh nhiễm khuẩn do virus gây ra, cũng như bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản.

Trong sữa non cũng bao hàm rất rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho trẻ như kẽm, canxi, vitamin A, B6, B12, vitamin K để trẻ sinh trưởng và phát triển toàn diện hơn. Thành phần cholesterol có trong sữa non cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh ở trẻ trong giai đoạn đầu đời.

3Khi nào nên vắt sữa non?

Sữa non chính là loại sữa sữa được tạo ra trong cơ thể mẹ từ tuần 16 - 20 của thai kỳ cho đến hết 72 giờ sau khi sinh con. Vì vậy, để an toàn cho sức khỏe mẹ và bé thì tốt nhất mẹ nên vắt sữa non ngay sau khi sinh trong vòng 72h.

Việc vắt sữa non trước khi sinh là hành động hoàn toàn không được bác sĩ khuyến khích. Tuy nhiên, có một số trường hợp cá biệt mà người mẹ bắt buộc phải thực hiện việc này.

Việc vắt sữa non trước khi sinh bằng tay được đề xuất thực hiện đối với trường hợp người mẹ mắc bệnh đái tháo đường type 1 hay đái tháo đường thai kỳ. Nguyên nhân là do trẻ sinh ra bởi những bà mẹ mắc một trong những chứng bệnh trên có nguy cơ cao bị hạ đường huyết lúc mới chào đời hoặc trong lúc được tiếp xúc với sữa công thức. Tuy vậy, vẫn còn nhiều tranh cãi trong việc sử dụng phương pháp này về độ an toàn, hiệu quả và chất dinh dưỡng của sữa non được vắt trước khi sinh so với sữa sản xuất sau khi sinh.

Một số trường hợp đặc biệt có thể cân nhắc vắt sữa non trước khi sinh nhưng cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp bà bầu không có đầy đủ mô vú, mắc bệnh buồng trứng đa nang, bệnh đa xơ cứng bì, hay có tiền sử phẫu thuật vú, hoặc đối với trẻ được chẩn đoán mắc các bệnh như dị tật sứt môi chẻ vòm, dị tật tim mạch hoặc thần kinh trước khi sinh có nguy cơ ảnh hưởng tới khả năng bú sữa, người mẹ có thể cân nhắc thực hiện vắt sữa non trước khi sinh và tích trữ cho trẻ bú. Tuy nhiên, độ an toàn và hiệu quả của phương pháp này vẫn chưa xác định cụ thể rõ ràng.

Nếu quyết định vắt sữa non trước khi sinh, thai phụ cần ý thức rõ về khả năng sinh non, nhất là những trường hợp có tiền sử sinh non, người mẹ đang trong quá trình điều trị dọa sinh non, khâu eo tử cung, nhau tiền đạo, có sẵn vết mổ cũ, đa thai.

4Nếu mẹ không có sữa non, sữa mẹ chưa về kịp sau sinh thì tăng đề kháng cho con bằng cách nào?

Mẹ nào cũng muốn ngay sau khi sinh con đã có sữa non về cho em bé bú. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng có sữa ngay được, đặc biệt là với các mẹ sinh mổ. Khi đó, mẹ có thể tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé bằng việc sử dụng sữa non trong quá trình cho bé bú hoặc cho bé uống bổ sung sữa non trong những ngày đầu sau sinh. Khi mẹ uống sữa non để tăng sức đề kháng, phục hồi cơ thể thì khi bé bú mẹ cũng sẽ gián tiếp nhận được những kháng thể từ sữa của mẹ để phát triển khỏe mạnh.

Mẹ có thể tăng đề kháng cho con bằng sữa non bò

Phần lớn sữa non trên thị trường hiện nay được sản xuất từ sữa non của bò. Vì bò cho lượng sữa non nhiều nhất và thành phần đầy đủ, cũng gần với sữa non của mẹ nhất. Các loại sữa non cho mẹ và trẻ sơ sinh có thể ở dạng bột, dạng viên, dạng nước hay dạng nhai. Còn có loại sữa non tách Lactose để sử dụng cho bé không dung nạp lactose. Có loại sữa non chỉ dùng được cho một số đối tượng hay độ tuổi nào đó…mẹ nên đọc kỹ thông tin chi tiết của mỗi loại để chọn được sữa non cho trẻ sơ sinh loại nào tốt phù hợp nhất với em bé.

5Nên sử dụng loại sữa non nào cho trẻ sơ sinh?

Thị trường sữa non cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có rất nhiều loại và thương hiệu khác nhau, khiến các mẹ hoang mang không biết nên chọn loại sữa non nào phù hợp cho bé. Hãy lắng nghe chia sẻ của những chuyên gia để có lựa chọn đúng đắn nhất nhé.

Tiến sĩ Donal Lein (GS cao cấp ĐH Cornell, Hoa Kỳ) cho biết:

“Sữa non được chứng nhận giúp tăng cường hệ miễn dịch là loại sữa được thu hoạch từ bò nuôi hữu cơ và chỉ thu hoạch sau khi bê con được sinh ra. Sữa non từ bò được sấy khô ở nhiệt độ thấp và không chứa chất phụ gia, chất bảo quản sẽ mang lại những hiệu quả tốt cho người dùng”.

Theo Tiến sĩ Douglas A.Wyatt (GĐ TT Dinh Dưỡng – Hoa Kỳ) cho biết:

“Sữa non từ bò là niềm hy vọng và đáng mong đợi nhất để cơ thể chúng ta có thể sống sót, chống lại các loại siêu khuẩn”.

Các sản phẩm sữa non có nguồn gốc xuất xứ từ các nước Thụy Điển, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc... luôn được đánh giá cao hơn bởi thành phần giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là thành phần kháng thể đảm bảo chất lượng nhất.

Trong nhiều sản phẩm sữa non hiện nay, có 3 dòng sữa non đang được nhiều bà mẹ tin dùng và chuyên gia đánh giá cao đó là: Sữa non Pháp Fenioux Colostrum, Sữa non Ternicol Thụy Điển, Sữa non ILDong Foodis Choyumeal Plus Hàn Quốc. Đây là các nhãn hiệu sữa non được đánh giá đạt tiêu chuẩn 7 không về chất lượng: Không hormone tăng trưởng, không biến đổi gen, không thức ăn công nghiệp, không thuốc kháng sinh, không chuồng trại, không chất bảo quản, không đường lactose.

* Sữa non Ternicol Thụy Điển:

- Thụy Điển là đất nước số 1 trong việc sản xuất sữa non chất lượng và an toàn cho trẻ nhỏ. Công ty Ternicol là một công ty thuộc tập đoàn lớn nhất nước Mỹ APS. Đây cũng là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới và là tập đoàn sản xuất ra 50% sữa non trên thế giới.

Sữa non có hàm lượng sữa non thuộc hàng cao nhất hiện nay ~2000-3000mg sữa non

- Sữa non Ternicol Thụy Điển là sữa non của bò được sản xuất trong vòng 3 ngày sau sinh, nó có tác dụng gần giống như sữa non của các bà mẹ nhưng hệ miễn dịch thì cao hơn rất nhiều, có thể lên đến hơn 4 lần hệ miễn dịch của sữa mẹ.

- Sữa non Ternicol Thụy Điển dạng bột có tác dụng như là một loại vắc xin tự nhiên và vô cùng an toàn. Bởi nó là sự kết hợp hoàn hảo và cân bằng giữa các chất protein, vitamin, khoáng chất, chất béo… giúp trẻ nhỏ có sức đề kháng vượt bậc có thể chống chọi được với vô số các loại mầm bệnh, virut, vi khuẩn… Đồng thời, giúp xương phát triển khỏe mạnh, chống còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ.

- Hàm lượng sữa non Ternicol thuộc hàng cao nhất hiện nay ~2000-3000mg sữa non. Mẹ có thể cho bé dùng liên tục không có bất kì vấn đề gì. Nếu bé uống một thời gian mẹ thấy con đã ổn thì có thể cho bé dùng theo đợt 2 lần/năm, nhất là thời gian chuyển mùa hoặc khi có bệnh dịch để tăng đề kháng cho bé. Còn bé nào sức khoẻ kém, hay ốm vặt mẹ kết hợp sữa non và men vi sinh là sức đề kháng bé tăng rõ.

- Bột sữa non Ternicol pha dễ tan, tan hoàn toàn, không bị lợn cợn như các loại sữa khác. So với sữa non loại viên của Pháp thì Ternicol dễ tan hơn, còn sữa non của Đức thì có mức giá hơi cao, không phù hợp kinh tế, hơn nữa bé uống đi phân hơi màu xanh đen. Vì vậy, sữa non Ternicol được các mẹ đã dùng đánh giá rất tốt.

Bột sữa non Ternicol pha dễ tan, tan hoàn toàn, không bị lợn cợn như các loại sữa khác

- Đặc biệt sữa non Ternicol có chứa PRP (chất chống lại sự dung nạp đường sữa) dồi dào, tối thiểu 4%. Điều này giúp hầu hết các cả các bé bị dị ứng với sữa bò, không dung nạp đường sữa đều có thể sử dụng sữa non.

- Sữa có mùi thơm nhẹ, dễ uống, khả năng hấp thu nhanh, bé uống không bị táo bón, cũng không bị khó tiêu.

- Sữa non Ternicol giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cho bé hệ tiêu hóa khỏe mạnh hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và khắc phục tính biếng ăn ở trẻ.

- 1 gram sữa non Ternicol tương đương với 2 thìa nhỏ trong hộp, chứa 995mg tinh chất sữa non. Với trẻ em ngày uống 1-2 lần, người lớn ngày uống 2-3 lần. Mỗi lần uống 2 thìa, uống lúc đói là tốt nhất. Nên pha với nước nguội, hoặc rắc lên thức ăn nguội, ví dụ như sữa chua.

* Sữa non Hàn Quốc ILDong Foodis Choyumeal Plus:

- Sữa non ILDong Foodis Choyumeal Plus số 1 được sản xuất từ sữa bò cao cấp với thành phần và hương vị tương đương như sữa mẹ, giúp bé tăng khả năng miễn dịch và phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Sản phẩm được sản xuất bởi Tập đoàn Ildong - nhãn hiệu hàng đầu Hàn Quốc về các loại sữa bột và sản phẩm chức năng cho trẻ em.

Sữa non Ildong giúp tăng đề kháng, kích thích bé ăn ngon miệng

- Trong 1 hộp sữa non ILdong số 1 gồm 100 gói nhỏ, mỗi gói trọng lượng 1g sữa non cô đặc để hòa vào nước hoặc sữa cho trẻ uống. Bột không có mùi vị gì và dễ uống.

- Sữa non Ildong Foodis Choyumeal Plus với nguồn nguyên liệu là những chú bò khỏe mạnh nhất được chọn lọc ở Hàn Quốc. Sữa bò non được vắt trong khoảng thời gian là 48 giờ sau khi bò mẹ sinh, tất cả được xử lý theo một tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt nhất để nhằm tạo ra một sản phẩm sữa bò non với chất lượng cao nhất.

- Trong sữa non Ildong có chứa Sphingomyelin, Protein huyết thanh, Canxi sữa, Vitamin và khoáng chất hỗ trợ sự phát triển của răng và xương, đồng thời thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Thành phần của sữa còn bổ sung các chất giúp hình thành màng tế bào não, DHA tham gia vào quá trình phát triển trí não vào thị lực) hỗ trợ sự phát triển của trí não bé yêu.

- Khuẩn sữa không bị tiêu diệt trong dạ dày mà tới được ruột để hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ canxi nhằm làm ruột của bé khỏe mạnh hơn. Probiotics giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột giúp hệ tiêu hóa của khỏe mạnh, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Sữa non ildong có chứa các thành phần DHA, canxi, kháng thể rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh

- Sữa non Ildong giúp kích thích bé ăn ngon miệng nhờ Lysine, vitamin nhóm B, acid folic và 22 loại axit amin, DHA...Nếu mẹ nào đang có con còi, biếng ăn thì nên cho bé uống sữa non ILDong, mẹ sẽ thấy bé ăn ngon hơn rất nhiều.

- Trong sữa non Ildong còn được bổ sung hàm lượng cao Canxi, Magiê, Photpho giúp bé phát triển chiều cao vượt trội. Các loại vitamin B1, B2, B5, B6, Acid folic và 22 loại axit amin cùng các nguyên tố vi lượng khác giúp cho bé phát triển hoàn hảo.

- Sữa non Hàn Quốc Ildong Foodis Choyumeal Plus có thể sử dụng cho trẻ nhỏ từ 0 - 12 tháng tuổi, đặc biệt cần thiết cho những em bé khi sinh ra không được bú sữa non của mẹ. Mỗi ngày dùng từ 2 đến 4 lần (mỗi lần 1 gói 1g), có thể dùng sữa non dài ngày cho bé phát triển tốt nhất.

- Sữa non ildong Hàn Quốc được đóng gói dạng túi nhỏ tiện dụng. Với 2 loại là sữa non ildong số 1 cho trẻ dưới 12 tháng tuổi và sữa non ildong số 2 cho trẻ từ 1 đến 9 tuổi.

* Sữa non Goodhealth:

- Sữa non Goodhealth được sản xuất từ nước hàng đầu trong ngành sữa là New Zeland, được giám sát với nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Gần 90% các hộ gia đình tại New Zeland biết đến và sử dụng sữa non Goodhealth.

Sữa non Goodhealth 9% cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

- Sữa non Goodhealth 9% gồm bột sữa non của bò (9%) và sữa tách kem (91%), được sản xuất theo tiêu chí 7 không: không chất bảo quản, không hormone tăng trưởng, không biến đổi gen, không đường lactose, không kháng sinh và không thức ăn công nghiệp.

- Bổ sung kháng thể tự nhiên IgG, IgA, IgM. Giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể trẻ, trẻ dễ dàng thích nghi với sự thay đổi thời tiết, môi trường, giảm các bệnh hô hấp và giảm ốm vặt ở trẻ.

- Bổ sung yếu tố tăng trưởng IGF-1 cho xương chắc khỏe, phát triển chiều cao.

- Việc thu hoạch và bảo quản sữa non được thực hiện rất nghiêm ngặt. Không như những hãng sữa khác thường làm đông lạnh sữa, sau đó rã đông ở nhiệt độ cao -sẽ làm mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng, sữa non Goodhealth sau khi vắt sẽ được được khuẩn ở nhiệt độ 72 độ C trong vòng 15s, sau đó được đưa vào những xe lạnh chuyên dụng để vận chuyển về nhà  máy. Từ đây, việc sản xuất ra những hộp sữa non đều được trải qua những kiểm nghiệm nghiêm ngặt và đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Sữa non Goodhealth 100% cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

- Sữa non Goodhealth có các dòng sản phẩm khác nhau, để phù hợp với các độ tuổi khác nhau sử dụng rất tiện lợi:

- Sữa non Goodhealth 9% cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, chia gói nhỏ tiện lợi.

- Loại thứ 2, sữa non Goodhealth 100% cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

- Cuối cùng, Sữa non Goodhealth 79% dạng viên, cho trẻ không thích sữa dạng nước.

Bác sĩ khuyến khích các mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ nên tích cực chăm sóc, vệ sinh đầu ti nhẹ nhàng nhằm mục đích hỗ trợ việc tiết sữa non hiệu quả ngay sau khi sinh hoặc bổ sung sữa non cho bé. Thay vì cố gắng vắt sữa non trước khi sinh, việc làm vừa không cần thiết vừa gây nguy hiểm cho người mẹ, và chỉ nên thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Nếu mẹ còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sữa non và tư vấn các loại sữa non chất lượng cho bé thì hãy để lại comment hoặc số điện thoại ở phía dưới bình luận để Bibabo tư vấn giúp mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn