Tài khoản

Thực phẩm mẹ ăn khi đang cho con bú: Kiêng hay không kiêng nói một lời?

Mẹ Cải 4 năm trước 12 bình luận

Khi đang cho con bú, mẹ có cần kiêng thực phẩm gì không? Nếu có, đó là loại thực phẩm nào? Nếu không thì tại sao? 

Các mẹ ơi, kể sơ sơ xem mẹ đã kiêng gì khi đang nuôi con sữa mẹ? Có ai đang kiêng hết tất cả mọi thứ, chỉ ăn thịt rang nghệ, thịt nạc rau ngót, các loại móng hầm,... không? 

Với mình, sau khi trải qua việc chăm nuôi 2 bé hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 1 năm đầu, mình cho rằng KHÔNG CẦN KIÊNG KHEM. Việc kiêng kị quá mức sau khi sinh chỉ khiến dòng sữa mẹ ít chất dinh dưỡng hơn, cơ thể mẹ phục hồi chậm. 

Nguyên nhân chủ yếu là do việc kiêng khem ảnh hưởng rất nhiều đến lượng chất dinh dưỡng cơ thể mẹ nhận được. Mình không học cao hiểu rộng gì nhưng mình cũng biết, nếu chỉ ăn cơm trắng và thịt rang nghệ vàng trong vòng một tuần, không những sữa mẹ không có chất, cơ thể mẹ cũng sẽ trở nên yếu ớt hơn rất nhiều. Không được cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng, em bé bú sữa mẹ sẽ không thể tăng cân và phát triển tốt nhất được. 

Không nên kiêng khem quá mức khi nuôi con bằng sữa mẹ (Ảnh: Internet)

Theo bác sĩ sữa mẹ Lê Ngọc Anh Thy - Bác sĩ sữa mẹ được công nhận duy nhất tại Việt Nam hiện nay, chế độ cho bà mẹ đang cho con bú cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Không được bỏ bữa. Hãy ăn uống đầy đủ bữa trong ngày, thậm chí ăn thêm. 

  • Ăn thêm bữa phụ nhỏ với trái cây, bánh hoặc bất cứ món ăn nhẹ nhàng nào mà mẹ thích.

  • Việc duy trì số lượng và chất lượng bữa ăn quan trọng cho việc phục hồi cơ thể của mẹ sau sinh hơn là cho nguồn sữa mẹ. Mẹ cần hồi phục tốt, mẹ mới có sữa mà chăm sóc bé. 

  • KHÔNG KIÊNG CỮ. Hãy ăn phong phú, ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt hãy ăn những món ăn mà mẹ thích. Điều này không chỉ giúp mẹ ăn ngon hơn mà bữa ăn cũng thoải mái hơn. Chính sự thoải mái này giúp mẹ tạo sữa tốt hơn. 

  • Loại thực phẩm mẹ nạp vào không nhất thiết phải là móng giò, móng dê,... mà chỉ cần phong phú và đủ chất. Ăn nhiều móng động vật làm tăng lượng mỡ cung cấp cho cơ thể mẹ, khiến mẹ dễ thừa cân, tắc tia sữa. Mẹ nên ăn cá, cá rất tốt cho chất béo của mẹ vì có nhiều omega - loại chất béo tốt giúp phát triển trí não cho bé. Nhiều mẹ kiêng cá, điều này thật thiệt thòi cho cả mẹ và bé. Sợ cá biển không tốt, mẹ có thể ăn cá đồng. Mẹ hãy tìm hiểu thêm về các loại thực phẩm giàu omega để bổ sung cho mẹ, tốt cho sữa của bé nhé. 

  • Chế độ ăn uống không phải là tất cả để gia tăng lượng sữa. Muốn tăng và duy trì sữa, mẹ phải kết hợp cho con bú thật nhiều, vắt sữa thường xuyên và đặc biệt tránh để bản thân bị stress, luôn cần giữ cho cơ thể mình thật thoải mái. 

Túm lại, mẹ chỉ cần nhớ nên ăn uống đầy đủ và đa dạng, ăn những thứ mình thích, mình thèm. 

Nhờ những chia sẻ hữu ích như thế này mà mình đã cùng hai bé trải qua 1 năm ti sữa mẹ hoàn toàn, và sẽ tiếp tục duy trì nuôi con sữa mẹ đến khi nào có thể. Các mẹ cũng thế nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm