Tài khoản

Tiêm phòng sởi: Chị em đừng quên khi chuẩn bị mang thai!

Linh Diệu 4 năm trước 4 bình luận

Hiện nay, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hoặc chuẩn bị mang thai nên chủ động đến các cơ y tế tiêm văcxin phòng bệnh sởi bởi bệnh sởi đang có nhiều diễn biến phức tạp. Nếu mắc bệnh sởi khi mang thai, nguy cơ dị dạng thai nhi cũng rất cao. Ngoài ra, bị sởi khi mang thai có thể gây sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.

Một số kết quả nghiên cứu cho thấy khả năng miễn dịch của phụ nữ mang thai khỏi bệnh sởi là khá thấp. Nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi sinh ra từ các bà mẹ này không có miễn dịch, hoặc miễn dịch từ mẹ truyền sang con không đủ để bảo vệ trẻ phòng bệnh sởi.

Khi nào cần tiêm phòng sởi trước khi mang thai?

Để chủ động phòng bệnh sởi cho mình và con yêu sau này, tốt nhất bạn nên tiêm phòng vắc xin trước khi mang thai 2 tháng. Những trường hợp đã được chẩn đoán mắc sởi thì không phải tiêm vì thường đã có miễn dịch bền vững với bệnh này. Tuy nhiên, việc tiêm bổ sung vắc xin sởi sẽ giúp củng cố miễn dịch phòng bệnh.

Vắc xin sởi không có chỉ định cho phụ nữ mang thai vì là vắc xin sống, giảm độc lực. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy việc tiêm vắc xin sởi cho phụ nữ có thai là nguyên nhân gây dị tật ở thai nhi. Dù vậy, trường hợp phát hiện có thai ngay sau khi tiêm vắc-xin này, các bà mẹ cần đi khám thai và theo dõi theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Theo Bibabo.vn