Tài khoản

Tips nhỏ phòng thân giúp con tránh bị xâm hại tình dục

BIBABO 5 năm trước 9 bình luận

Trước thực trạng các vụ xâm hại tình dục trẻ em ngày càng có xu hướng gia tăng, cách tốt nhất để ba mẹ giúp con tự bảo vệ mình khỏi những tình huống nguy hiểm chính là dạy trẻ kỹ năng cần thiết để phòng tránh nguy cơ bị xâm hại.

Các bố mẹ nên trang bị cho con những kỹ năng phòng tránh xâm hại ngay từ khi bé còn nhỏ. Tùy theo từng độ tuổi mà mẹ có thể dạy bé những cách đơn giản nhất cho tới những biện pháp phức tạp hơn để bé biết tự bảo vệ chính mình. Mẹ có thể tham khảo các biện pháp dưới đây nha.

Không chỉ bé gái, các bé trai cũng có nguy cơ bị xâm hại tình dục

Dạy bé về giới tính và vùng nhạy cảm

Kỹ năng đầu tiên mà mẹ nên dạy bé chính là các vấn đề liên quan tới giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ thể. Có nhiều trường hợp bé bị xâm hại mà không nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề. Vậy nên trước khi điều tồi tệ xảy ra với bé, ba mẹ hãy phòng ngừa bằng cách dạy cho con các bài học về giới tính cũng như vùng nhạy cảm. Để con có thể tự bảo vệ cơ thể của mình, không cho người khác chạm vào. Mẹ cũng nên lưu ý và phân công rõ ràng việc giáo dục giới tính cho con nhé. Việc dạy bé gái thì sẽ do mẹ phụ trách, còn nếu là giáo dục giới tính dành cho các bé trai thì bố sẽ là người đảm nhiệm.

Không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm

Vùng nhạy cảm là của riêng bé, vì vậy, mẹ hãy nói với bé rằng không nên để cho bất kỳ ai sờ, động chạm vào những nơi đó. Mẹ nên dạy con cách từ chối và phản ứng lại nếu như có người cố tình tạo ra những hành động quá mức thân thiết, gần gũi khiến con khó chịu.

Mẹ nên dạy bé không được cho người khác đụng chạm vào vùng nhạy cảm trên cơ thể

Không đụng chạm vào vùng nhạy cảm của người khác

Việc dạy bé không được chạm vào vùng nhạy cảm của người khác cũng giống với việc mẹ dạy bé không nên cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm của mình vậy. Mẹ nên dặn bé không nên tò mò về cơ thể người khác giới để tránh bị lợi dụng, dụ dỗ.

Tránh xa người lạ mặt

Cha mẹ nên dạy bé cách tránh xa người lạ mặt, tuyệt đối không bắt chuyện, làm quen với những người xa lạ chỉ mới gặp trên đường. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên khuyến cáo con về mức độ nguy hiểm khi bé đi chơi một mình, đặc biệt là vào đêm tối ở những nơi vắng vẻ.

Tuyệt đối không nên tin và đi theo người lạ

Dạy con cách chạy thật nhanh hoặc nhờ tới sự giúp đỡ của người khác

Để phòng tránh nguy cơ trẻ bị xâm hại, mẹ nên đặt ra những tình huống giả định và hướng dẫn bé cách chạy thoát. Vì đôi khi việc phản kháng của con sẽ không đem lại kết quả, thậm chí khiến con gặp nguy hiểm nhiều hơn khi kẻ xấu sử dụng tới các biện pháp bạo lực. Cách tốt nhất mẹ nên khuyên con, nếu gặp nguy hiểm thì hãy tìm thời cơ thích hợp khi kẻ xấu sơ hở để bỏ chạy. Hoặc có thể hét lên thật to để cầu cứu sự giúp đỡ của những người xung quanh.

Để giúp con phòng tránh nguy cơ bị xâm hại tình dục cũng như những tình huống nguy hiểm thì mẹ hãy dạy con các biện pháp phòng thân như trên nhé!


Theo Bibabo.vn
Xem thêm