Tài khoản

Trẻ 5 tuổi biết làm gì? – Con đã biết cách làm hài lòng bố mẹ

Thục Chinh 5 năm trước

Trẻ 5 tuổi là thời gian con bước vào lớp lá. Con yêu vô cùng năng động và thích khám phá nhiều hơn về thế giới xung quanh. Vậy cụ thể thì trẻ 5 tuổi biết làm gì rồi? 

Một số kết quả nghiên cứu cho thấy, giai đoạn trẻ 5 tuổi được xem là  “thời điểm vàng” để khai mở và tạo dựng các thói quen cũng như kĩ năng cơ bản cho trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy tốt nhất. Vậy trẻ 5 tuổi biết làm gì?

Trẻ 5 tuổi biết làm gì?

Làm bố mẹ vui lòng

Không có gì quá ngạc nhiên khi một đứa trẻ 5 tuổi biết cách làm bố mẹ vui lòng. Đặc biệt khi trẻ làm sai và bị mắng, chúng sẽ có xu hướng làm nũng, âu yếm cha mẹ để bố mẹ không tức giận mà trách phạt.

Nếu ở tuổi này, con bạn vẫn chưa biết cách làm vui lòng bạn thì cần phải theo dõi các hành vi khác của trẻ như trẻ có hay lầm lì, thích ở một mình, sợ người lạ hay không… Bởi đây có thể là dấu hiệu trẻ bị chậm phát triển hoặc tự kỷ ở trẻ.

Trẻ thích bắt chước

Những bé gái 5 tuổi thường bắt chước mẹ làm đẹp. Con sẽ quan sát mẹ đánh phấn, tô son sao cho xinh xắn. Còn với bé trai, con thường thích mặc áo thể thao, đá bóng,… Chính vì thế, khi trẻ bước vào độ tuổi này, bố mẹ cần cẩn trọng trong các việc làm và thói quen của mình để có những ảnh hưởng tích cực tới con. Mặc dù vậy, nếu con có hơi “trái ngược” với giới tính một chút thì bố mẹ cũng đừng quá lo lắng nhé, vì con chỉ đang là chính mình mà thôi!

Khả năng ngôn ngữ tốt

Đây là lứa tuổi phát triển khá hoàn chỉnh về khả năng giao tiếp, trẻ có thể nói những câu đầy đủ, đôi khi phức tạp cũng như hiểu được những câu nói dài của người khác. Thậm chí có thể biết nói giả vờ, trêu chọc mọi người.

Bố mẹ có thể ngạc nhiên hơn khi con biết nói đến thì tương lai như “Bố sẽ về tối nay” hoặc kể lại một điều gì đó bằng câu rất ngắn gọn, dễ hiểu: “Bố đi làm, em đi học, mẹ đi chợ…”. Không những thế, khi trẻ bị lạc, trẻ có thể nhớ được tên mình, tên bố mẹ, địa chỉ nhà, số điện thoại của bố mẹ….

Trong lứa tuổi này, trẻ có thể dễ dàng tiếp nhận một ngoại ngữ. Đây được xem là cơ hội tốt để các trung tâm ngoại ngữ tìm cách thu hút bố mẹ cho con đi học ngoại ngữ mà không quan tâm đến cá tính, sở thích hay năng lực thực sự của trẻ, có phù hợp với những kiến thức đó hay không. Điều này vô tình đã đặt một áp lực lên trên đứa trẻ, khiến cho một số trẻ chưa đến trường mà đã trở nên “ngán” chuyện đi học. Vì thế, bố mẹ hãy hỏi ý kiến con trước khi quyết định việc cho con đi học thêm ngoại ngữ hay không nhé!

Thích hát múa và vui chơi

Trẻ 5 tuổi là độ tuổi con bắt đầu học mẫu giáo, các bé đều được dạy hát, múa và hầu hết các bé đều yêu thích. Con yêu sẽ sẵn sàng hát, múa, kể chuyện theo yêu cầu bố mẹ đưa ra. Do đó, bố mẹ hãy khuyến khích con vận động, múa hát để con có thể phát triển tốt nhất nhé!

Trẻ thích vận động

Hoạt động và sở thích của trẻ 5 tuổi luôn xoay quanh gia đình và nhà trường. Trẻ thích chơi với đồ chơi của mình ở nhà nhưng cũng biết chia sẻ đồ chơi với bạn bè ở trường. Ngoài các buổi học ở lớp thì một vài buổi học vẽ hay chơi thể thao mỗi tuần không phải là nhiều, nhưng đừng bắt trẻ tham gia quá nhiều hoạt động ngoại khóa trong giai đoạn này vì đây mới chỉ là những bước khởi động cho cả một hành trình dài của con mà thôi.

Trẻ 5 tuổi vẫn thích chơi qua trí tưởng tượng. Con gái thường thích chơi nấu nướng, chăm sóc búp bê, tái hiện cuộc sống ở gia đình và nhà trường trong khi chơi. Còn con trai thì chơi những trò chơi sắm vai làm siêu nhân hay hiệp sĩ, robot hay quái vật.

Ở lứa tuổi này trẻ dễ có sự sợ hãi các con vật, bóng tối do một số người xung quanh đã vô tình hay cố ý hù doạ trẻ. Điều này cũng một phần do tác động từ các câu chuyện kể và do sự phát triển trí tưởng tượng khá phong phú của trẻ. Bố mẹ đừng nên quá lo lắng.

Nếu trẻ 5 tuổi không thích vui chơi, không hoạt động một cách bất thường cha mẹ cần lưu ý và nên đưa con đi bác sĩ thăm khám để có biện pháp xử lý kịp thời bởi điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Tự lập

Bố mẹ có thể hoàn toàn kỳ vọng vào tính tự lập của con ở tuổi lên 5. Bởi giai đoạn này, con có thể tự đi vệ sinh, tự mặc quần áo, ăn bằng muỗng, đánh răng, rửa tay, thậm chí là phụ mẹ nấu cơm, lau bàn ăn,.

Phát triển về nhận thức

Nếu mẹ muốn dạy con nhận biết mặt chữ, đọc, đếm số, vẽ thì đây chính là thời điểm thích hợp nhất. Trẻ lên 5 có thể đếm tối thiểu được 10 đồ vật, biết vẽ người, viết chữ cái, số, các loại hình học… Ngoài ra, bé cũng nhận biết được về tiền, thức ăn, đồ dùng cá nhân hoặc đồ dùng chung.

Bố mẹ nên cho trẻ 5 tuổi gặp bác sĩ trong trường hợp nào?

Nếu trẻ có những biểu hiện dưới đây, cha mẹ hãy sớm đưa trẻ đi gặp bác sĩ để được tư vấn và khắc phục kịp thời:

  • Không bày tỏ cảm xúc.
  • Thường sợ hãi, nhút nhát hoặc hung hăng.
  • Không tham gia các hoạt động vui chơi nào, thiếu linh hoạt, vận động.
  • Thiếu tập trung, không biết trêu đùa hay nói thật
  • Không thể đọc được tên mình, không ghi nhớ tên cha mẹ, địa chỉ nhà.
  • Không thể tự đi vệ sinh
  • Khả năng ngôn ngữ kém

Nguồn: Conlatatca

Theo Bibabo.vn