Tài khoản

Trẻ bị còi xương nên bổ sung gì?

Hoàng Thị Minh 4 năm trước

Một số sai lầm trong ăn uống khiến tình trạng trẻ bị còi xương ngày càng nhiều. Ba mẹ có thể làm gì để giúp con thoát khỏi chứng còi xương này?

Xem nhanh

  • Vậy bệnh còi xương là gì?
  • Trẻ bị còi xương nên uống gì?

Nhiều bà mẹ thường gộp và hiểu suy dinh dưỡng trẻ emcòi xương là một bệnh, cứ thấy trẻ thấp bé nhẹ cân hơn bình thường là bảo cháu bị còi xương suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, đây là hai bệnh khác nhau. Có trẻ bụ bẫm ăn ngủ tốt (không suy dinh dưỡng) nhưng vẫn bị bệnh còi xương (còi xương thể bụ bẫm). Mặt khác, nhiều trẻ còi cọc, suy dinh dưỡng nhưng không hề bị còi xương.

1Vậy bệnh còi xương là gì?

Trẻ em bị còi xương là do cơ thể bị thiếu hụt vitamin D làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và chuyển hóa canxi và phốt pho. Nguyên nhân bệnh là do không cung cấp đủ nhu cầu về canxi và phốt pho cho nhu cầu phát triển dẫn đến có những tổn thương ở xương. Bệnh có thể gặp ở cả những đứa trẻ rất bụ bẫm, do nhu cầu về canxi, phốt pho cao hơn trẻ bình thường.

Dấu hiệu chứng tỏ trẻ bị còi xương:

  • Trẻ hay quấy khóc, ngủ không yên giấc, hay giật mình, ra nhiều mồ hôi khi ngủ. Xuất hiện rụng tóc vùng sau gáy tạo thành hình vành khăn.
  • Các biểu hiện ở xương: thóp rộng, bờ thóp mềm, thóp lâu kín, có các bướu đỉnh, bướu trán (trán dô), đầu bẹp cá trê. Các trường hợp còi xương nặng có di chứng: chuỗi hạt sườn, dô ức gà, vòng cổ chân, cổ tay, chân cong hình chữ X, chữ O.
  • Răng mọc chậm, trương lực cơ nhẽo, táo bón. Chậm phát triển vận động: chậm biết lẫy, biết bò, đi, đứng…

Bệnh còi xương có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của trẻ

2Trẻ bị còi xương nên uống gì?

Đây chính là băn khoăn thắc mắc của nhiều bà mẹ chẳng may còn bị còi xương. Nếu con bạn bị còi xương, bạn cần cho trẻ uống vitamin D 4.000 UI/ngày trong 4 - 8 tuần, trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy cần tăng liều 5.000-10.000 UI/ngày trong 1 tháng, hoặc cho trẻ tiêm vitamin D 200.000 UI/ống, 3 tháng tiêm nhắc lại 1 lần trong năm đầu tiên.

Mẹ cũng có thể cho con uống thêm các chế phẩm có chứa canxi (đặc biệt là canxi hữu cơ để tăng khả năng hấp thụ) để tăng cường sự chắc khỏe cho hệ xương. Sữa (sữa mẹ, sữa công thức, sữa tươi) là nguồn canxi và vitamin D vô cùng dồi dào và dễ bổ sung cho trẻ mà mẹ không nên bỏ qua. Mẹ cũng có thể bổ sung cho con thông qua các chế phẩm khác từ sữa như sữa chua, phô mai, váng sữa….

Có một điều các mẹ cần lưu ý dù là thuốc bổ cũng không nên sử dụng tùy tiện. Vì vậy, nên uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý cho trẻ uống thuốc, đặc biệt vitamin D dễ có nguy cơ quá liều. Nhu cầu vitamin D hàng ngày ở trẻ và liều dùng cần được xác định cho từng cá nhân, kiểm tra định kỳ và thay đổi cho phù hợp, đặc biệt trong những tháng đầu của trẻ.

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần cho trẻ tắm nắng hàng ngày: để chân, tay, lưng, bụng trẻ lộ ra ngoài từ 10-15 phút mỗi ngày lúc buổi sáng (trước 9 giờ sáng). Về mùa đông không có ánh nắng, cho trẻ đi tắm điện ở khoa lý trị liệu pháp tại các bệnh viện.

Chế độ ăn cũng rất quan trọng để hạn chế tình trạng còi xương. Các mẹ cần xây dựng cho con chế độ ăn hợp lý như sau:

- Cho trẻ bú mẹ

- Ăn bổ sung trong bữa ăn hàng ngày các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi: sữa, cua, tôm, cá.

- Sử dụng dầu mỡ trong bữa ăn hàng ngày của trẻ vì Vitamin D là loại tan trong dầu, nếu chế độ ăn thiếu dầu mỡ thì dù có được uống vitamin D trẻ cũng không hấp thu được nên vẫn bị còi xương.

Theo Bibabo.vn