Tài khoản

Trẻ sơ sinh hay giật mình, vặn mình là do đâu, có phải con thiếu canxi không?

Mẹ Bỏng 4 năm trước 12 bình luận

Không khó để bắt gặp các mom trong hội kêu ca rằng con em (từ 0 - 3 tháng tuổi) cứ hay giật mình rồi vặn mình, ngủ không ngon giấc gì cả. Kéo xuống đọc bình luận, bên cạnh một số mom comt như con lớn hơn tí nữa sẽ tự hết, không sao đâu đừng lo thì cũng có một số mom comt kiểu nên bổ sung sắt hoặc vitamin D3 cho con đi, con như vậy là thiếu canxi rồi đó,... Riết rồi thật sự không biết con như vậy thật sự là do đâu nữa…

Mình cũng từng gặp tình trạng này. Cũng rất hoang mang khi được các mom tư vấn. Mình cũng đã định mua vitamin D3 cho con. Nhưng rồi lên mạng thấy bảo là bổ sung vitamin D3 con có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe không tốt một tí nào, cũng rủi ro ra phết. Nên mình thôi không liều nhắm mắt đưa chân nữa. Mình tìm các sách tham khảo thì vớ được cuốn "Để con được ốm" của bác sĩ Trí Đoàn, trong đó có phần nói về vấn đề này. May thật ấy, mình xin tóm tắt lại một số ý kiến của bác sĩ gửi tới các mom. Hi vọng thông tin này sẽ hữu ích, cũng hi vọng các mom có thể đưa ra lựa chọn xử lý đúng đắt nhất cho sức khỏe của con. 

Bác sĩ cho rằng vặn mình là tình trạng sinh lý hoàn toàn bình thường ở trẻ. Nguyên nhân của chứng này là do não bộ của con chưa thật sự phát triển toàn bộ khiến con chưa thể kiểm soát được chân, tay, thân mình, những bộ phận này cử động "vô thức" không có kiểm soát. Đi sâu hơn vào sự phát triển của não trẻ, não của con ban đầu chưa hoàn thiện, não sẽ kiểm soát được dần dần từ trên xuống dưới, nghĩa là từ đầu, từ cổ, đến vai, lưng và thân mình, đùi, mông, chân,... Đến khoảng 04 tháng tuổi, khi não bộ của con đã hoàn thiện hơn rất nhiều, con sẽ dần dần kiểm soát được toàn bộ cơ thể. Đây cũng có thể là lý do giải thích tại sao khoảng tháng thứ 4 là mẹ sẽ không thấy con có biểu hiện vặn mình hay gì nữa. Chiếu đến những comt phía trên nhận được thì rất hợp lý, không cần phải làm gì con cũng tự hết phải không các mom. 

Còn việc bổ sung vitamin D3 và canxi. Thực ra mình cảm thấy bổ sung cũng được. Nhưng phải bổ sung đúng liều lượng, và chỉ bổ sung khi có sự hướng dẫn từ bác sĩ. Không được tự mua và uống thuốc, vì thật sự mẹ sẽ không biết con cần được bổ sung như thế nào đâu. Tránh những nguy hiểm không đáng có tới sức khỏe của con mẹ nhé. 

Một số bé các mom có thể thấy là không bị giật mình khi mới 2 tháng tuổi. Một số bé khác đến tháng thứ 4 vẫn ngủ không ngon giấc. Điều này là do sự phát triển của mỗi bé, tùy theo điều kiện nuôi dưỡng của gia đình và khả năng thích nghi của từng bé một mà bé có thể phát triển sớm hơn hoặc muộn hơn, các mom cũng không cần lo lắng. Mình thấy chứng giật mình này không ảnh hưởng đến sức khỏe của con, cũng không ảnh hưởng xấu đến việc con ăn ngủ, nên các mom cứ yên tâm thui nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm