Tài khoản

Tự làm quất (tắc) chưng đường phèn trị ho cho trẻ

Thủy Nguyễn 4 năm trước 5 bình luận

Nếu không muốn dùng thuốc cho trẻ, mẹ có thể tham khảo kinh nghiệm làm quất (tắc) chưng đường phèn cho trẻ hiệu quả. 

Xem nhanh

  • 1. Công dụng của quả quất 
  • 2. Làm quất chưng đường phèn trị ho cho trẻ
  • 3. Có nên dùng mật ong thay đường phèn để trị ho cho trẻ?

Sắp đến thời điểm giao mùa rồi, chuẩn bị một lọ quất chưng đường phèn đề phòng nhưng hôm trái gió trở trời, thời tiết thay đổi thất thường thì có cái mà ứng phó với chứng ho do bị cảm lạnh nào thôi các mẹ ạ. Nhà mình đợt giao mùa nào, từ nóng sang lạnh, từ ẩm ướt sang khô ráo đều cần một lọ thế này trong tủ, lúc nào cũng sẵn sàng.

11. Công dụng của quả quất 

Quả quất, hay trong miền Nam gọi là quả tắc, trong Y học cổ truyền có tác dụng kiện tỳ, thông phổi, trừ đờm, trị ho do cảm lạnh, ho có đờm, giải rượu,.. cực tốt. Trong quất có nhiều vitamin A, B1, B11, cùng một số khoáng chất thiết yếu như canxi, phốt pho, kali, kẽm,... Cùng loại với cam, quýt, bưởi nên quất (mà ít người quan tâm, ít sử dụng vì quất chua) là một trong những loại quả siêu giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ và có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn hiệu quả. Trông nhỏ vậy thôi mà có võ lắm à nha. 

Quất hồng bì, một loại quả gần với quất cũng rất hữu dụng trong việc kích thích hệ hô hấp, long đờm, tống đờm ra ngoài, tăng cường sức đề kháng, chống cảm cúm. 

Quất chưng đường phèn có tác dụng tốt trong việc trị ho, long đờm, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.

22. Làm quất chưng đường phèn trị ho cho trẻ

Nguyên liệu: 

  • 500 gram quất ngọt. Dùng cả quả

  • 100 gram đường phèn

Cách làm: 

  • Bước 1: Sơ chế quất. Quất rửa sạch, ngâm chung với nước muối trong khoảng 1 tiếng để khử trùng, sạch bụi bẩn. Bỏ hết hạt quất bằng cách cắt 2 đường ở đầu quả quất giúp quất dễ ngấm đường phèn. 

  • Bước 2: Cho quất đã sơ chế, cho đường phèn vào chung và hấp cách thủy khoảng 15 - 30 phút đến khi đường phèn tan hết, quả quất trông hơi xẹp xuống chút là được. 

  • Bước 3: Cho thành phẩm đã nguội vào lọ thủy tinh để dùng dần. 

Cách dùng cho trẻ;

Mình cho bé dùng 2 lần/ngày - 1 lần vào buổi sáng, 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. Cách này giúp bé giữ ấm được vùng cổ, tránh ho vào buổi đêm hiệu quả. Mỗi lần chỉ một chút, giống như dạng siro ho ấy.

33. Có nên dùng mật ong thay đường phèn để trị ho cho trẻ?

Mật ong có công dụng trị ho, tăng cường sức đề kháng rất tốt. Tuy nhiên, tùy theo độ tuổi của trẻ mẹ mẹ hãy quyết định có nên sử dụng mật ong hay không nhé. 

- Trẻ dưới 1 tuổi: Tuyệt đối không dùng mật ong, tránh trẻ bị dị ứng, ngộ độc nguy hiểm cho sức khỏe.

- Trẻ trên 1 tuổi: Có thể cho con dùng mật ong, nhưng trẻ dưới 5 tuổi không nên cho bé ăn nhiều, nên thử 1 tí 1 để xem trẻ có dị ứng với mật ong hay không đã nhé. 

Mặc dù mật ong tốt, có thể tốt hơn đường phèn trong việc giảm ho, kháng viêm nhưng nó không an toàn cho các bé dưới 1 tuổi và khoảng 2 - 3 tuổi nên mình không lựa chọn cho con dùng mật ong. Các mẹ có thể mua các loại siro ho có sẵn trên thị trường nếu không có điều kiện làm nhưng mình vẫn nghĩ là làm được sẽ lành.

Theo Bibabo.vn