Tài khoản

Vì sao cần bổ sung DHA bầu trong thai kỳ?

Đình Hoa 4 năm trước 6 bình luận

Bổ sung DHA bầu là một trong những nhóm dưỡng chất quan trọng mẹ cần lưu ý trong suốt thai kỳ.

Theo các nghiên cứu của y khoa, việc thiếu hụt DHA ở phụ nữ có thai có thể sẽ dẫn đến nguy cơ sinh non, tiền sản giật cũng như chứng trầm cảm sau sinh, các vấn đề về mãn kinh, bệnh loãng xương và các bệnh lý tim mạch khác.

Còn với thai nhi, việc thiếu hụt DHA sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển hệ miễn dịch của trẻ, làm tăng nguy cơ trẻ mắc bệnh hen suyễn và dị ứng sau này. DHA là thành phần cấu tạo nên chất xám của não bộ. Do đó, làm hạn chế mức độ thông minh, khả năng tư duy của trẻ.

Từ những khuyến cáo trên của y khoa, việc bổ sung DHA bầu trong thai kỳ là rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Thai nhi cần được hấp thu DHA thông qua nhau thai khi còn trong bụng mẹ và tiếp tục hấp thu DHA qua sữa mẹ khi chào đời. Trẻ cần được bảo đảm có đủ lượng DHA cần thiết để phát triển tốt nhất về thị giác, thúc đẩy các kỹ năng trí tuệ và tâm lý.

Bổ sung đầy đủ DHA trong thai kỳ giúp con yêu khỏe mạnh, thông minh. 

DHA có tác dụng kích thích cơ thể thai phụ sản xuất nhiều hồng huyết cầu, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng và oxy cho sự phát triển của thai nhi. Có đủ DHA, thai nhi sẽ phát triển cả về thể chất lẫn trí não. Thế nên, DHA là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu ở phụ nữ trong lúc mang thai và cho con bú.

Cũng cần phải nói thêm rằng, do DHA nằm trong nhóm các acid béo omega-3 cùng với EPA và ALA, nên cơ thể mẹ bầu không tự tổng hợp được, mà phải bổ sung thông qua các loại thực phẩm hoặc viên uống bổ sung DHA. Vì thế, trong từng giai đoạn của thai kỳ, mẹ bầu nhất định phải chú ý bổ sung đúng liều lượng DHA.

DHA có trong các nguồn thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi; lòng đỏ trứng gà; các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, lạc; các loại rau như súp lơ, bắp cải, bí ngô, cải xoăn, cải xoong,…Để bổ sung đúng hàm lượng DHA, mẹ bầu nên lưu ý khối lượng thực phẩm và cách thức chế biến từng món ăn.

Ngoài ra, DHA luôn là thành phần được ghi trên bao bì của các loại sữa dành riêng cho bà bầu. Các mẹ cần đọc kĩ hàm lượng DHA có trong sữa để dùng sữa tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại vitamin tổng hợp hoặc các loại viên bổ sung DHA riêng dành cho phụ nữ mang thai với hàm lượng DHA phù hợp. Tuy nhiên, các mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể về nhu cầu sử dụng DHA theo từng giai đoạn của thai kỳ, lưu ý bổ sung đúng cách giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh. 

Theo Bibabo.vn