Tài khoản

Xuất huyết muộn sau sinh - mẹ chớ bỏ qua

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước

XUẤT HUYẾT MUỘN SAU SINH - MẸ CHỚ BỎ QUA


Thông thường ngay sau khi sinh, mẹ sẽ ra sản dịch nhiều trong 3 - 4 ngày đầu, sau 7 ngày máu từ đỏ tươi sẽ nhạt dần với số lượng cũng giảm đi. Tuy nhiên, nếu đến ngày thứ 2, thứ 3 hoặc muộn hơn mới ra máu thì có thể đây là hiện tượng xuất huyết muộn sau sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ (nhiều biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, viêm tắc tĩnh mạch, nhiễm trùng hậu sản, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây suy đa cơ quan như thận, gân và có nguy cơ tử vong cao). Xuất huyết muộn sau sinh cũng gây ra hội chứng Sheehan gây hoại tử tuyến yên, khiến cho cơ thể bị suy nhược, tóc rụng nhiều, sản phụ bị mất sữa hoặc vô kinh.


Nguyên nhân chính dẫn đến xuất huyết muộn sau sinh là do vùng cơ nhau bám tử cung co hồi kém hoặc mẹ bị sót rau trong cổ tử cung. Mẹ cần báo ngay cho bác sĩ khi gặp những triệu chứng dưới đây:


  •  Mẹ bị ra máu nhiều và bất thường.


  •  Máu xuất hiện có màu đỏ tươi sau 3, 4 ngày hoặc nhiều ngày sau khi sinh. Máu vẫn tiếp tục ra khi mẹ nằm hoặc nghỉ ngơi.


  • Xuất hiện những cục máu lớn, mẹ cảm thấy chóng mặt đau đầu.


  • Nhịp tim của mẹ không đều, đột ngột trở nên nhanh bất thường.


  • Shock thể tích (Hypovolemic shock): xuất hiện do sự giảm thể tích máu vì mất máu quá nhiều, cộng dồn với sự suy nhược cơ thể sau sinh nên mẹ rất dễ bị shock thể tích.

Sau khi chẩn đoán mẹ mắc phải xuất huyết muộn sau sinh, các bác sĩ có thể sẽ dùng thuốc để co tử cung hoặc xoa bóp tử cung để cầm máu cho mẹ. Nếu bánh nhau vẫn còn sót lại bên trong tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành các thao tác xổ nhau hoàn toàn cho mẹ. Trong trường hợp mẹ bị đau nhiều ở vùng âm đạo hay tầng sinh môn, mẹ sẽ được truyền dịch vào tĩnh mạch hoặc truyền máu và thực hiện các hành động can thiệp ngoại khoa khác. Mẹ cũng được khuyến cáo không sử dụng băng vệ sinh loại nhét ít nhất 6 tuần sau khi chuyển dạ, bởi việc này có thể đưa vi khuẩn vào trong âm đạo và gây nhiễm trùng hậu sản.


Xuất huyết muộn sau sinh vô cùng nguy hiểm, vì thế hãy trang bị thật tốt kiến thức về căn bệnh hậu sản này để có thể nhận biết và điều trị kịp thời các mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn