Tài khoản

11 dấu hiệu mang thai sớm và chuẩn nhất

BIBABO 4 năm trước 25 bình luận

Hình như bạn đang mang thai? Một số dấu hiệu mang thai sớm có thể xuất hiện khi bạn bị trễ kinh hoặc một hoặc hai tuần sau đó.

Xem nhanh

  • Nhạy cảm với thực phẩm
  • Tâm trạng lâng lâng
  • Bụng đầy hơi
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Mệt mỏi

Xem thêm

Khoảng 60% phụ nữ có các triệu chứng mang thai sớm khi thai đã được 6 tuần và khoảng 90% có các triệu chứng vào lúc họ mang thai được 8 tuần.

Nếu bạn không thường xuyên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hoặc chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều, sẽ rất khó để bạn biết khi nào mình bị trễ kinh. 

Nhưng nếu bạn chưa thấy có kinh nguyệt và bắt đầu cảm thấy cơ thể có một số dấu hiệu mang thai sớm dưới đây (không phải tất cả phụ nữ đều có các triệu chứng này), rất có thể bạn đang mang thai.

Bạn nghi ngờ mình đang mang thai? Dưới đây là một số dấu hiệu mang thai sớm và chuẩn nhất (Ảnh: Internet)

1Nhạy cảm với thực phẩm

Khi bạn mới mang thai, sẽ không có gì lạ khi bạn cảm thấy ghê người với mùi bánh sandwich hoặc một tách cà phê, và một số mùi hương nhất định có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn. 

Thậm chí, bạn có thể cảm thấy chán ngấy một số thực phẩm bạn từng rất thích. 

Đây rất có thể là tác dụng phụ của việc tăng nhanh lượng estrogen trong cơ thể bạn. 

2Tâm trạng lâng lâng

Việc thay đổi tâm trạng khi mang thai là điều thường gặp, một phần là do sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não. 

Mỗi người có phản ứng khác nhau với những thay đổi này. Một số bà mẹ tương lai cảm thấy rất hưng phấn, trong khi những người khác lại cảm thấy chán nản hoặc lo lắng nhiều hơn.

Lưu ý: Nếu bạn cảm thấy buồn, tuyệt vọng, không thể xử lý các công việc hàng ngày hoặc bạn đang có ý nghĩ làm hại chính mình, hãy liên lạc với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia tâm lý ngay lập tức.

Tâm trạng thất thường là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang mang thai (Ảnh: Internet)

3Bụng đầy hơi

Sự thay đổi nội tiết tố trong những tuần đầu thai kỳ có thể khiến bạn cảm thấy bị bụng đầy hơi, giống như dấu hiệu báo ngày đèn đỏ mà một số chị em thường gặp. 

Điều này cũng giải thích tại sao một số phụ nữ cảm thấy vòng eo của mình to hơn, quần áo cũng chật hơn bình thường, trong khi tử cung lúc này vẫn còn khá nhỏ. 

4Đi tiểu thường xuyên

Ngay sau khi thụ thai thành công, sự thay đổi nội tiết tố thúc đẩy một chuỗi các sự kiện làm tăng tốc độ lưu thông máu qua thận của bạn. Điều này khiến bàng quang của bạn nhanh chóng bị lấp đầy, và bạn cần đi tiểu thường xuyên hơn. 

Tình trạng đi tiểu thường xuyên sẽ tiếp tục duy trì, thậm chí còn tăng lên trong suốt quá trình mang thai của bạn. Vấn đề này sẽ nghiêm trọng hơn khi em bé của bạn ngày càng lớn lên, chèn ép và gây áp lực cho bàng quang. 

Khi mang thai bạn cũng buồn đi tiểu nhiều hơn (Ảnh: Internet)

5Mệt mỏi

Bạn cảm thấy mệt mỏi đột ngột? Hay cảm giác bị kiệt sức. Không ai biết chắc chắn điều gì khiến bạn cảm thấy mệt mỏi trong những tuần đầu thai kỳ. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng lượng hormone progesterone rất có thể là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi. Ốm nghén và đi tiểu nhiều vào ban đêm cũng làm bạn thêm uể oải.

Tình trạng này sẽ giảm dần khi bạn bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ nhưng có thể quay trở lại trong những tháng cuối, khi bạn ngày càng nặng nề hơn và một số khó chịu phổ biến khi mang thai khiến bạn khó ngủ.

6Đau ngực

Một trong những dấu hiệu phổ biến khi mang thai là vùng ngực của bạn trở nên nhạy cảm, căng cứng do nồng độ hormone tăng cao. Dấu hiệu này tương đối giống với dấu hiệu trước khi bạn đến ngày đèn đỏ nhưng ở cấp độ mạnh hơn. 

Sự khó chịu của bạn sẽ giảm đáng kể sau ba tháng đầu tiên. Lúc này, cơ thể bạn đã thích ứng và tự điều chỉnh điều chỉnh theo sự thay đổi nội tiết tố.

Đau ngực là một trong những dấu hiệu mang thai rõ ràng nhất (Ảnh: Internet)

7Máu báo thai

Khi bạn đang mong có em bé, máu báo thai xuất hiện là một trong những “tín hiệu đáng mừng”. Máu báo thai thường có màu hồng, đỏ hoặc nâu, thường ra rất ít, chỉ một vài giọt. Chưa có cách lý giải chắc chắn hiện tượng ra máu báo, tuy nhiên, đây có thể là kết quả của việc phôi thai làm tổ trong tử cung. 

Lưu ý: Khoảng 25% phụ nữ có máu báo trong ba tháng đầu. Ra máu báo thường không có gì nguy hại, nhưng đôi khi đó có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc thai ngoài tử cung. Nếu bạn bị xuất huyết nghiêm trọng hoặc ra máu kèm theo đau hoặc chóng mặt, bạn nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra.

8Buồn nôn

Một số phụ nữ bắt đầu xuất hiện tình trạng ốm nghén khi mang thai được 1 - 2 tháng nhưng với một người khác, tình trạng ốm nghén có thể diễn ra sớm hơn từ tuần thứ 2 của thai kỳ. 

Bạn có thể cảm thấy buồn nôn (có thể nôn hoặc không) vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, buổi sáng, buổi trưa và buổi tối. 

Phần lớn mẹ bầu đều cảm thấy tình trạng ốm nghén giảm đi nhiều khi bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ. Tuy nhiên, có một số mẹ bầu bị ốm nghén lâu hơn. Một số ít mẹ bầu may mắn thoát khỏi tình trạng này.

9Trễ kinh

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn khá đều đặn và bạn thấy bị trễ kinh, bạn nên tiến hành thử thai nhé, rất có thể bạn đang mang thai đấy. 

Còn nếu chu kỳ kinh của bạn không đều hoặc bạn không theo dõi chu kỳ của mình, những dấu hiệu như buồn nôn, đau ngực hay tình trạng đi tiểu thường xuyên có thể báo hiệu bạn đã mang thai trước khi bạn nhận ra mình bị trễ kinh.

Bạn bị trễ kinh? Hãy mua que thử thai và chuẩn bị thử nào (Ảnh: Internet)

10Nhiệt độ cơ thể cao

Nếu bạn thường xuyên theo dõi biểu đồ thân nhiệt và thấy rằng thân nhiệt của bạn tăng lên so với bình thường hơn hai tuần, rất có thể bạn đang mang thai.

11Kết quả thử thai dương tính tại nhà

Thử thai vào thời điểm 1 tuần sau khi trễ kinh sẽ cho kết quả của các xét nghiệm thử thai tại nhà đáng tin cậy. Nếu bạn quá nôn nóng và quyết định thử thai sớm, rất có thể bạn sẽ nhận được kết quả âm tính (chưa có thai). Đừng buồn, hãy thử lại sau vài ngày để có kết quả chính xác hơn. 

Em bé thường bắt đầu phát triển từ trước khi bạn nhận ra mình đã mang thai, do đó, hãy chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt trong khi chờ đợi kết quả mang thai và theo dõi các dấu hiệu mang thai sớm nhé. 

Khi kết quả thử thai là dương tính, hãy đặt lịch hẹn khám thai nhé. Xin chúc mừng bạn!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm