Tài khoản

11 sai lầm khi cho trẻ ăn dặm gây biếng ăn, còi cọc, chậm lớn, kém thông minh

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 9 bình luận

Những sai lầm nghiêm trọng này của mẹ sẽ khiến bé trở nên biếng ăn, sợ ăn, hoặc nếu bé có ăn tốt nhưng lại không tăng cân, thậm chí còn chậm lớn

Xem nhanh

  • "Thần thánh hóa" nước hầm xương
  • Cho trẻ ăn quá mặn
  • Mẹ ép bé ăn nhiều
  • Bổ sung thịt/cá quá sớm cho bữa ăn
  • Trộn bột ăn dặm với sữa, hoặc một số thực phẩm khác

Xem thêm

Thời kỳ bé bắt đầu ăn dặm (ăn sam, ăn bổ sung, ăn thêm) cho đến khi cai sữa là trẻ dễ bị suy dinh dưỡng nhất. Nhiều cha mẹ do thiếu hiểu biết nên đã cho con ăn dặm quá sớm (từ 3 tháng) hoặc quá muộn (sau 7 tháng), cách cho ăn không đúng về số lượng và chất lượng, thiếu vệ sinh dẫn đến trẻ bị thiếu dinh dưỡng, rối loạn về tiêu hóa, suy dinh dưỡng và mắc bệnh tật…

Nhiều bé mới 4-5 tháng, mẹ đã cho con ăn dặm vì cho rằng bổ sung tinh bột sẽ mau lớn, dễ lên cân. Nhưng mẹ có biết, nếu cho bé ăn dặm quá sớm, trước 6 tháng tuổi thì do hệ men tiêu hóa chưa hoàn chỉnh, trẻ sẽ khó khăn trong việc hấp thụ thức ăn, trẻ sẽ bị khó tiêu, gây nên tình trạng ít bú mẹ.

Sai lầm khi cho trẻ ăn dặm gây biếng ăn, còi cọc, chậm lớn, kém thông minh

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng trẻ em, thời điểm thích hợp nhất để cho bé ăn dặm là từ 6 tháng tuổi. Nhưng khi cho trẻ ăn dặm, rất nhiều mẹ đã mắc phải những sai lầm này khiến trẻ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng, biếng ăn, chậm lớn. Nên nếu các mẹ đang mắc những sai lầm này thì hãy thay đổi ngay hôm nay nhé!

1"Thần thánh hóa" nước hầm xương

Nhiều mẹ quan niệm nước hầm xương ống chứa nhiều canxi, tốt cho sự phát triển. Tuy nhiên, đó là sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Trên thực tế, nước xương tạo cảm giác ngon miệng nhưng "nghèo" canxi hơn cả thịt. Chưa kể, trẻ muốn hấp thu được canxi thì tỷ lệ canxi và phốt pho phải cân đối. Nhưng trong nước xương, lượng phốt pho rất thấp.

Khi cho trẻ ăn nước xương hầm, cơ thể sẽ phải lấy phốt pho từ xương cột sống của trẻ, khiến bé bị còi xương.

Trong quá trình ninh nấu, chất béo động vật trong tủy xương thoát ra. Đây là những chất béo không tốt gây no, khó tiêu, ức chế hấp thu các chất dinh dưỡng khác.

Khi cho trẻ ăn nước xương hầm, cơ thể sẽ phải lấy phốt pho từ xương cột sống của trẻ, khiến bé bị còi xương

Theo nghiên cứu INCAP Oriente của Viện Dinh dưỡng Trung Mỹ và Panama (Mỹ), chiều cao lúc 3 tuổi quyết định tầm vóc khi trưởng thành. Nếu trẻ bổ sung đủ canxi, cao 94,5 cm lúc 3 tuổi, khi trưởng thành sẽ có vóc dáng 1m71.

Cha mẹ nên cho trẻ ăn phần thịt, cá, tôm, trứng (xay, cắt nhỏ hoặc băm nhuyễn) để bổ sung đầy đủ canxi và các chất dinh dưỡng khác để con có thể đạt được chiều cao lý tưởng thay vì thần thánh hóa nước hầm xương.

2Cho trẻ ăn quá mặn

Sai lầm lớn nhất chị em hay mắc phải khi nấu cháo cho trẻ là cho thêm quá nhiều gia vị, nào là nước mắm, muối, bột ngọt... Nhưng theo các chuyên gia, trẻ từ 1 tuổi trở lên mới nên ăn thức ăn có gia vị. Trước đó, trẻ nên ăn thực phẩm với vị nguyên bản. Bởi ăn gia vị sớm dễ gây rối loạn vị giác, nguyên nhân hàng đầu dẫn tới chứng chán ăn và biếng ăn ở trẻ.

Cho trẻ ăn mặn quá sớm gây rối loạn vị giác, khiến bé chán ăn, biếng ăn

Không những vậy, việc ăn quá nhiều muối có thể khiến trẻ dễ mắc các bệnh huyết áp cao, đau tim, đột quỵ và cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sức khỏe không tốt khi còn nhỏ.

3Mẹ ép bé ăn nhiều

Có bà mẹ con mới 6 tháng nhưng đã bắt bé ăn mỗi ngày 3 bữa bột/cháo xay, mỗi lần lưng chén cỡ chén cơm Minh Long. Nếu bé ăn không hết mẹ lại than thở: “bé nhà mình ăn được có nửa chén, mà lần nào ăn xong cũng ói lên ói xuống”. Có mẹ cho con ăn nhiều do bà nội bảo phải ăn nhiều chắc bụng bé mới ngủ ngon.

Nếu mẹ cho con ăn dặm cơm quá sớm sẽ khiến bộ máy tiêu hóa của con mất ổn định, thậm chí còn khiến bé đau dạ dày sau này.

Thực tế, bé mới ăn dặm chỉ ăn được loại bột ngọt và chỉ ăn được từ 100 - 150ml bột lỏng/ngày (bé 6-8 tháng). Mẹ chỉ nên cho bé ăn bột mặn khi bé trên 8 tháng tuổi. Khi bé trên 1 tuổi mới nên cho bé ăn ngày 3 cữ, mỗi bữa khoảng 200 ml và từ 18 tháng trở lên mẹ mới nên tập cho bé ăn cơm nát ít một.

4Bổ sung thịt/cá quá sớm cho bữa ăn

Cho con ăn bột mặn hoặc cháo kèm theo thịt, cá, trứng… xay nhuyễn quá sớm (từ tháng thứ 6) sẽ khiến trẻ khó hấp thu, dẫn đến bé bị đầy bụng, khó tiêu, cảm thấy khó chịu, khóc, nhè, nôn trớ hoặc đi phân sống cả tuần, tiêu chảy… đó là những phản kháng tự nhiên của cơ thể. Ngoài những triệu chứng trên, nếu mẹ cho bé ăn mặn quá sớm sẽ làm tăng nguy cơ bé mắc chứng biếng ăn ở trẻ.

Mẹ không nên cho bé ăm dặm thịt cá quá sớm

Vậy khi nào bé có thể ăn thêm thịt, cá? Tốt nhất, mẹ chỉ nên cho bé ăn các thức ăn nhiều đạm như thịt, cá, trứng… khi bé trên 8 tháng tuổi. Quy tắc là cho bé ăn từng ít một, xen kẽ các bữa mặn-ngọt và cho bé ăn bột mặn vào buổi sáng để bé dễ tiêu hóa hơn.

5Trộn bột ăn dặm với sữa, hoặc một số thực phẩm khác

Trộn bột với sữa để cho trẻ ăn là thói quen của nhiều người. Các loại sữa bột đã được nghiên cứu để cung cấp lượng dưỡng chất tối đa, phù hợp với khả năng hấp thu của cơ thể bé. Nếu trộn thêm bột hay bất cứ thực phẩm nào khác sẽ làm thay đổi công thức tối ưu của sữa bột.

Trộn bột ăn dặm với sữa gây hại cho thận, bé khó tiêu

Việc mẹ trộn bột ăn dặm với sữa làm sữa trở nên đặc thêm cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, trẻ rất dễ bị sình bụng, khó tiêu, nhất là khi trẻ dưới 6 tháng tuổi, vì ở tuổi này, cơ thể trẻ chưa tạo được men tiêu hóa tinh bột và trẻ có thể không hấp thu hết các thành phần trong sữa.

Mẹ cũng không nên pha sữa lẫn với nước hoa quả, vì điều đó là không cần thiết, hơn nữa vitamin C trong nước quả có thể làm sữa trở nên khó tiêu.

6Nghiền hoặc lọc đồ ăn dặm quá kỹ

Nhiều mẹ có thói quen sợ con không tiêu hóa được nên xay xay, giã giã thực phẩm rồi chỉ lọc lấy nước nấu cho bé ăn. Đây là thói quen sai lầm cơ bản bởi chính chất xơ trong rau củ quả sẽ giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn, lại không bỏ phí một lượng dinh dưỡng còn sót lại trên thực phẩm còn lại. Ngoài ra, lọc hoặc nghiền đồ ăn quá kỹ sẽ khiến bé chỉ biết nuốt chửng mà bỏ qua việc nhai, từ đó không cảm nhận được mùi vị thức ăn. Thậm chí có những bé 3 tuổi đi mẫu giáo nhưng không thể ăn cơm cùng các bạn vì ở nhà vẫn được bố mẹ cho ăn cháo, rau củ xay nhuyễn.

Nghiền hoặc xay đồ ăn dặm quá kỹ khiến bé chỉ biết nuốt chửng mà không biết nhai

7Thêm cháo, bột ăn dặm và bớt sữa

Thực tế là bé dưới 1 tuổi vẫn cần sữa cho bữa chính, bột/cháo ăn dặm chỉ là bữa phụ, ăn thêm, ăn chơi thôi. Trẻ dưới 12 tháng tuổi lớn là nhờ sữa không phải nhờ ăn. Nhiều mẹ khi bắt đầu cho con ăn dặm là giảm luôn lượng sữa cần phải có đủ trong ngày cho bé, với lý do uống sữa nhiều thì bụng đâu mà ăn cháo/bột.

Các mẹ nên nhớ, bé 5 tháng tuổi cần 1.200 - 1.400 ml sữa mỗi ngày. Lên 6 tháng, bắt đầu tập ăn dặm, nhưng cũng cần uống lượng sữa từ 1.200 - 1400 ml sữa mỗi ngày, còn ăn dặm chỉ là vài muỗng nhỏ “tập sự”. Trẻ 8 tháng tuổi ngoài ăn dặm phải uống từ 900ml - 1200ml sữa và 10 tháng tuổi vẫn cần uống từ 700ml - 1.000 ml sữa mỗi ngày. Lượng sữa này có thể ít hay nhiều tùy nhu cầu của từng bé.

8Nấu cháo cho bé ăn cả ngày

Vì việc nấu cháo mất khá nhiều thời gian, nên nhiều mẹ thường tiện thể nấu cho con một nồi cháo to cho con ăn cả ngày. Tuy nhiên, đây là việc làm có hại cho sức khỏe của trẻ. Bởi ở điều kiện nhiệt độ bình thường, cháo chỉ có thể để trong vòng 2 giờ là đã bắt đầu có dấu hiệu ôi thiu.

Nếu bảo quản trong tủ lạnh thì các dưỡng chất trong cháo cũng bị mất đi đáng kể. Khi cháo, bột được hâm lại, lượng dinh dưỡng trong thức ăn sẽ mất đi dần đến gần hết và làm cháo, bột có mùi vị khó ăn.

Nấu một nồi cháo cho bé ăn cả ngày khiến cháo mất đi dinh dưỡng và có mùi khó ăn

Do đó, nếu có điều kiện tốt nhất mẹ nên nấu bữa nào cho con ăn bữa đó, tránh để thừa đến bữa sau. Nếu quá bận rộn thì mẹ nên nấu riêng cháo trắng và thực phẩm ăn kèm riêng.

9Chỉ cho ăn những món trẻ thích

Trẻ khi sinh ra đã có khả năng phân biệt được 4 vị cơ bản: mặn, ngọt, đắng và chua. Trong giai đoạn ăn dặm, trẻ thường có chiều hướng thiên về 1 loại thức ăn nhất định (thường là thức ăn có vị ngọt). Nếu mẹ chiều theo ý trẻ, chỉ cho ăn những loại thức ăn mà trẻ thích có thể gây nên hiện tượng mất cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể, thậm chí có thể gây trướng bụng hoặc ỉa chảy dài ngày.

Khẩu vị của trẻ được quyết định ngay từ giai đoạn ăn dặm. Do vậy, mẹ hãy biết cân bằng các thành phần dinh dưỡng có trong bữa ăn của trẻ. Khi muốn đưa thêm một loại thực phẩm mới vào bữa ăn cho trẻ, tập cho trẻ ăn từ 8 – 10 lần và kiên trì theo khối lượng từ ít đến nhiều để trẻ làm quen dần.

10Bữa ăn kéo dài

Cố bắt con ăn hết bát bột, vừa ăn vừa chơi hay đi rong có khi kéo dài cả 1-2 tiếng… là lỗi phổ biến nhất của các mẹ. Điều này vừa làm bát bột vữa, khó ăn, vừa khiến bé thêm chán. Hơn nữa bữa ăn kéo dài khiến thời gian tới bữa sau quá ngắn, bé còn chưa kịp cảm thấy đói. Vòng luẩn quẩn này khiến bé ngày càng không muốn ăn. Tốt nhất, bữa ăn chỉ nên kéo dài nhiều nhất là 30 phút, dù bé mới ăn được ít thì mẹ cũng nên kết thúc.

Bữa ăn càng kéo dài sẽ khiến bé càng không muốn ăn

11Mẹ không kiên trì khi cho con ăn dặm

Nhiều mẹ thấy con ăn thô kém, con ăn ít, con hay ói, nhè thức ăn là hay bị thất vọng, dẫn đến chán nản, không kiên trì cho con tập ăn dặm. Thực tế, khi thử tập cho bé ăn một món mới, một loại thức ăn mới, bé cần nhiều ngày liên tục để làm quen với món ăn. Ăn thô cũng diễn ra từ từ, có bé 1 tuổi đã ăn thô giỏi, ăn được cả cơm hột, nhưng có bé 2 tuổi vẫn ăn cháo.

Không kiên trì khiến cả mẹ và bé đầu hàng với việc ăn dặm, tập ăn, hoặc không theo các bước, dễ thỏa hiệp với cháo xay nhuyễn hoặc chỉ ăn những món quen thuộc. Lâu dần dẫn tới tình trạng bé suy dinh dưỡng, ốm yếu, biếng ăn...

12Làm thế nào để con ăn dặm ăn ngon thun thút, không cần đút ép?

Ăn dặm là một trong những quá trình quan trọng nhất, quyết định sự phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ sau này. Ăn dặm có thể là khoảng thời gian "đau khổ" đối với nhiều mẹ nhưng ngược lại có rất nhiều mẹ trải qua thời kỳ ăn dặm cực kỳ hạnh phúc và vui vẻ với con yêu của mình. Bởi các mẹ ấy biết cách áp dụng đúng phương pháp ăn dặm giúp con không còn biếng ăn nữa, không còn sợ hãi nữa mà lúc nào cũng hào hứng với bữa ăn do mẹ chuẩn bị, tự ăn thun thút không cần phải đút ép.

Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được hầu hết các mẹ ở Việt Nam áp dụng, trở thành "bí quyết" trong việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Ăn dặm kiểu Nhật chú trọng các thực phẩm tự nhiên, nhiều rau xanh, cân bằng giữa tinh bột, đạm và vitamin, đặc biệt là ít protein (giai đoạn bé 12-18 tháng, chỉ nên ăn nhiều nhất 20 grams protein).

Ăn dặm kiểu Nhật giúp bé ăn thun thút, không cần mẹ phải đút ép

Với ăn dặm kiểu Nhật, trẻ sẽ biết cách nhai, trẻ sẽ không ngậm thức ăn trong miệng và trẻ có ý thức trong ăn uống, biết cách hỏi, từ chối hay thích ăn một món ăn nào đó.

Ăn dặm kiểu Nhật còn giúp trẻ cảm nhận rõ ràng các hương vị, mùi, màu sắc của từng loại thực phẩm, từng món ăn riêng biệt. Cách nấu đồ ăn dặm kiểu Nhật cũng giúp hạn chế gia vị nêm nếm, tốt cho thận của bé. Mẹ cũng sẽ sớm nhận biết được con dị ứng với món ăn nào không.

Đặc biệt, với ăn dặm kiểu Nhật con rèn luyện được sự ngoan ngoãn, tự giác trên bàn ăn nhờ nguyên tắc: "Ăn là phải ngồi ghế, không chịu ngồi là nhịn". Các bà mẹ Nhật nổi tiếng trong việc áp dụng “kỷ luật thép” nên con học được phép tắc là điều đương nhiên.

Con ăn dặm kiểu Nhật ngoan ngoãn, biết phân biệt mùi vị của từng loại thực phẩm

Nấu ăn theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, tuy mẹ mất thời gian chuẩn bị từng món nhưng con sẽ không phải ăn một bát hổ lốn đủ thực nào gạo, nào rau, nào thịt. Món ăn được trang trí đẹp mắt nên con sẽ thích thú hơn khi đến giờ ăn.

Nếu là bà mẹ hiện đại và muốn con phát không chỉ đủ chất mà tự giác trên bàn ăn từ bé, mẹ nhất định không nên bỏ qua phương pháp Ăn dặm kiểu Nhật nhé!  

Tuy nhiên, ăn dặm kiểu Nhật NHƯ THẾ NÀO để có kết quả tốt cho cả con và mẹ thì không phải cha mẹ nào cũng đủ hiểu biết. Vì vậy, cách tốt nhất là mẹ nên tham gia khóa học ăn dặm kiểu Nhật của Bibabo để được chuyên gia hướng dẫn và thực hành đúng cách.

Tham gia khóa học "Ăn dặm kiểu Nhật" của Bibabo, mẹ sẽ biết cách chế biến các món ăn dặm từ nhuyễn đến thô theo từng giai đoạn phát triển của bé. Theo dõi và khám phá sở thích ăn uống giúp con hứng thú khi ăn. Bé được tập ăn từ thức ăn loãng đến đặc, từ mịn đến thô trong từng giai đoạn. Nhờ thực đơn phong phú, thay đổi hàng ngày, bé sẽ luôn hào hứng và ăn ngon miệng hơn.

Khóa học ăn dặm kiểu Nhật của Bibabo giúp bé học được kỹ năng nhai, cầm nhón thức ăn

Bé được học kỹ năng nhai và nuốt thức ăn bằng 70%-80% người lớn sau 12 tháng, đây là 1 kỹ năng quan trọng giúp quá trình tiêu hóa của bé tốt hơn. Bé cũng được rèn luyện tính “tự giác” và phát triển kỹ năng “giao tiếp” với các đồ dùng như thìa, bát,.. để bữa ăn trở nên thú vị. Bé biết cầm nắm bốc nhón thành thạo sau 12 tháng, biết dùng nĩa, thìa thành thạo sau 14 tháng. Bé sẽ ăn được nhiều loại thực phẩm như và có khả năng phân biệt mùi vị rất tốt, từ đó mẹ có thể biết được chính xác con thích ăn gì và không thích ăn gì. Mẹ sẽ thảnh thơi hơn, không còn những tháng ngày “lỉnh kỉnh” đồ đạc - thức ăn chế biến khi đi chơi hay phải bế con “rong ăn” vòng quanh nhà nữa.

Đây là khóa học thực hành chứ không phải lý thuyết suông, các bài thực hành bám sát thực tế và HƠN HẾT, mẹ được giải đáp toàn bộ thắc mắc với chuyên gia Ăn dặm nổi tiếng của Bibabo để quá trình ăn dặm của hai mẹ con diễn ra suôn sẻ nhất.

Nếu mẹ còn bất kỳ thắc mắc nào về việc cho con ăn dặm và lăn tăn chưa biết cho con ăn dặm theo phương pháp nào là phù hợp nhất thì hãy để lại comment số điện thoại ngay dưới bài viết này để Bibabo hỗ trợ tư vấn và giải đáp thêm cho mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn