Tài khoản

2 điều nhất định phải biết khi cho con uống men vi sinh kẻo hại con

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 4 bình luận

Bác sĩ Việt Hà cho biết, Việc sử dụng men vi sinh mà không chú ý đến 2 điều này sẽ vô tình hại sức khỏe con. 

Xem nhanh

  • Cách nhận biết men vi sinh đã được phân lập tới cấp “chủng”
  • Men vi sinh cần có nghiên cứu lâm sàng
  • Men vi sinh BioGaia có tốt hơn các men vi sinh khác không?
  • Cảnh báo mua men vi sinh Biogaia Protectis xách tay

Ngay từ khi được sinh ra, trẻ đã có một lượng vi khuẩn bao gồm cả có ích và có hại trong cơ thể. Ở mỗi trẻ có một số lượng và tỷ lệ các loại vi khuẩn đặc trưng và duy nhất, hệt như dấu vân tay vậy. Đặc biệt, các bé sinh thường sẽ được thừa hưởng nhiều lợi khuẩn từ người mẹ trong khi các bé sinh mổ lại bỏ lỡ phần này.

Probiotics (men vi sinh) là những lợi khuẩn giúp trẻ tiêu hóa khỏe, kích thích ăn ngon, tăng cường đề kháng...Gần đây, các sản phẩm probiotics hay còn gọi là men vi sinh đã dần trở thành giải pháp không thể thiếu trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình, đặc biệt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Probiotics (men vi sinh) là những lợi khuẩn giúp trẻ tiêu hóa khỏe, kích thích ăn ngon, tăng cường đề kháng

Tuy nhiên, trên thị trường đang có quá nhiều loại men vi sinh, nhưng không phải mẹ nào cũng biết men vi sinh nào thực sự tốt. Trong cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Việt Hà – Trưởng khoa Tiêu Hóa Bệnh Viện Nhi TW, bác sĩ có nhấn mạnh về hai lưu ý quan trọng khi lựa chọn men vi sinh con uống.

Theo bác sĩ Việt Hà: “Men vi sinh tốt cần đạt được 5 tiêu chí theo tiêu chuẩn về Probiotic của WHO đó là:

1- có nguồn gốc từ người

2- được xác định các chủng đặc hiệu

3- Có khả năng sống đến ruột già, mạnh và ổn định

4- Có các bằng chứng khoa học chứng minh hiệu quả của men vi sinh trên lâm sàng.

5- đạt tiêu chuẩn sản xuất và an toàn cho người.

Bác sĩ Nguyễn Thị Việt Hà – Trưởng Khoa Tiêu Hóa Bệnh Viện Nhi TW

Phần lớn các loại men vi sinh trên thị trường Việt Nam chưa đạt những tiêu chí cơ bản mà WHO quy định đối với loại sản phẩm này. Nếu cho trẻ nhỏ sử dụng phải men vi sinh chưa được nghiên cứu lâm sàng tốt thì có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Theo WHO khuyến cáo, 2 tiêu chí quan trọng nhất khi chọn men vi sinh cho bé đó là: “Cần phải được phân lập tới cấp Chủng” & "Hiệu quả được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng có đối chứng trên người, có bằng chứng về độ an toàn".

1Cách nhận biết men vi sinh đã được phân lập tới cấp “chủng”

Trong một Chi vi khuẩn, có rất nhiều Loài vi khuẩn, và trong một Loài thì lại có rất nhiều Chủng vi khuẩn khác nhau.

WHO có khuyến cáo: “việc xác định được “chủng” vi khuẩn là cần thiết để biết tác dụng của Probiotic (men vi sinh). Nhưng hiện tại ở Việt Nam đa số những loại men vi sinh trên thị trường đều chưa được phân lập tới cấp “chủng”, trong số đó có rất nhiều loại men đang được quảng cáo rất nhiều. Và vấn đề nghiêm trọng hơn khi những men vi sinh chưa đạt chuẩn này tự nhận là “đã được phân lập tới cấp chủng”.

Bác sĩ Việt Hà khuyến cáo: “Sử dụng men vi sinh cần xác định rõ chủng của loại lợi khuẩn được sử dụng làm men vi sinh cũng như các bằng chứng khoa học chứng minh hiệu quả của loại men này trên các bệnh lý cụ thể như vậy mới có thể mang lại được lợi ích về sức khỏe cho cơ thể của trẻ”.

Hãy xem thành phần của loại men mà mẹ đang dùng cho con, tên của vi khuẩn có trong men vi sinh đó sẽ thể hiện ngay là nó đã được phân lập tới cấp chủng hay chưa.

Ví dụ: Lactobaccillus reuteri DSM 17938

Có nghĩa là:

- Chủng: DSM 17938

- Loài: reuteri

- Chi: Lactobaccillus.

Nếu thành phần của men vi sinh chỉ ghi: - Lactobacillus reuteri - Lactobacillus acidophilus - Bifidobacterium bifidum thì đó mới chỉ là tên của các Loài vi khuẩn, sản phẩm có thành phần như vậy là chưa được phân lập tới chủng.

Bảng phân loại vi khuẩn đã được phân lập dựa theo tên vi khuẩn.

Tên của vi khuẩn thể hiện ngay nó là “Loài” hay “Chủng”. Hầu hết những cái tên đều được chia làm 3 phần là Chi – Loài – Chủng, nếu mẹ chỉ thấy nó có 2 phần, tức là khả năng cao nó mới chỉ được phân lập ở cấp “Loài”.

Một điều cực kỳ quan trọng thứ hai trong lựa chọn men vi sinh, đó là: “Cần phải được chứng minh hiệu quả bằng nghiên cứu lâm sàng, có đối chứng trên người, có bằng chứng về độ an toàn.”

2Men vi sinh cần có nghiên cứu lâm sàng

WHO có khuyến cáo: “Thật đáng tiếc khi thực tế hiện nay có rất nhiều sản phẩm dán mác là probiotic (men vi sinh) nhưng lại chưa hề có nghiên cứu lâm sàng”.

Vậy nên mỗi người mẹ chúng ta khi lựa chọn sản phẩm men vi sinh cho con đều nên tìm hiểu về việc “sản phẩm này có nghiên cứu lâm sàng hay chưa?”.

Bác sĩ Việt Hà cho biết: “Việc sử dụng các sản phẩm không có nghiên cứu lâm sàng đánh giá hiệu quả của men vi sinh trên bệnh lý cụ thể, không có quy trình sản xuất an toàn và phù hợp và sử dụng men vi sinh rộng rãi sẽ không mang lại hiệu quả cho sức khỏe mà còn gia tăng chi phí điều trị”.

Bác sĩ Việt Hà cũng khẳng định, những nghiên cứu trên vi khuẩn chưa được phân lập tới cấp chủng được xem là có độ tin cậy không cao.

Các nghiên cứu lâm sàng của sản phẩm nếu có thường đều sẽ được công khai, đăng tải tại những tổ chức uy tín. Các mẹ hãy tìm hiểu về nghiên cứu trước khi quyết định sử dụng, chỉ có làm như vậy mới lựa chọn được loại men vi sinh tốt nhất cho con yêu của mình các mẹ nhé!

Sử dụng men vi sinh để chăm sóc sức khỏe của trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh đang được cho là xu hướng mới của khoa học ngày nay vì tính an toàn rất cao và hiệu quả của nó. Sẽ rất thiệt thòi cho những mẹ nào còn nghi ngại về công dụng của dòng sản phẩm này, những cũng rất nguy ngại nếu sử dụng không đúng cách.

3Men vi sinh BioGaia có tốt hơn các men vi sinh khác không?

BioGaia Protectis là men vi sinh tự nhiên 100% chứa chủng lợi khuẩn Lactobacillus reuteri DSM 17938 thuần khiết được phân lập từ sữa mẹ, thỏa mãn đủ 5 tiêu chí của WHO về 1 Probiotic “Tốt”. Men vi sinh Biogaia được Hội Nhi Khoa Châu Âu và tổ chức Tiêu Hóa thế giới WGO khuyên dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để phòng ngừa, điều trị khóc dạ đề Colic, cân bằng hệ vi sinh và giảm thiểu các triệu chứng không tốt về đường tiêu hóa.

- Biogaia Protectis Baby được FDA Hoa Kỳ chứng nhận an toàn cấp GRAS (cấp an toàn cao nhất, không chứa bất cứ tác dụng phụ bất lợi đáng ngại nào và có thể sử dụng hàng ngày và lâu dài được). Hiện nay, sản phẩm men vi sinh Biogaia đang được lưu hành trên 94 nước và xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2015.

Biogaia Protectis Baby được FDA Hoa Kỳ chứng nhận an toàn cấp cao nhất GRAS

- Có hơn 130 nghiên cứu lâm sàng trên hơn 12.000 đối tượng, trong đó có hơn 5.000 trẻ sơ sinh & sinh non, mang đến tác dụng:

+ Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa chức năng: đau bụng co thắt (colic- khóc dạ đề), nôn trớ ở trẻ sơ sinh và sinh non, táo bón và đau bụng chức năng ở trẻ nhỏ.

+ Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị tiêu chảy do viêm dạ dày ruột cấp tính và các tác dụng phụ khi dùng kháng sinh

+ Tăng cường miễn dịch cho đường tiêu hóa.

- Biogaia đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh:

+ Trong suốt hơn 25 lưu hành sản phẩm tại 94 quốc gia với hơn 6 tỉ sản phẩm được bán ra, chưa thu nhận được bất cứ trường hợp nào gặp phải bất lợi khi sử dụng BioGaia.

+ Được chứng nhận an toàn bởi Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ và Cơ quan thực phẩm Châu Âu (EFSA). Tiêu chuẩn về thuốc và thực phẩm chức năng của Châu Âu đã rất đáng tin cậy, nhưng so với Châu Âu thì FDA Hoa Kỳ còn khắt khe hơn nhiều lần. Chính nhờ có những nghiên cứu vừa nói ở trên mà BioGaia được FDA chứng nhận An Toàn đạt cấp GRAS - mức độ an toàn cao nhất của tổ chức này đối với việc sử dụng thường xuyên hàng ngày và lâu dài.

+ Men vi sinh Biogaia Protectis Baby hiện đang là sản phẩm men vi sinh duy nhất được Hội Nhi Khoa Châu Âu và Tổ chức Tiêu Hóa Thế Giới (WGO) khuyến cáo sử dụng để điều trị Colic- khóc dạ đề và viêm dạ dày ruột cấp ở trẻ sơ sinh.

- Kết quả nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả sử dụng men vi sinh BioGaia trên trẻ em:

+ Giảm 75% tỷ lệ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa

+ Giảm 65% tỷ lệ nhiễm khuẩn đường hô hấp

+ Giảm 85% số lần phải sử dụng thuốc kháng sinh

+ Giảm 80% số lần trẻ bị ốm sốt

+ Giảm 60% số lần phải thăm khám bác sĩ

- Không có tác dụng phụ bất lợi cho trẻ sơ sinh:

+ BioGaia đã làm rất nhiều nghiên cứu đề tìm xem tác dụng phụ của sản phẩm này là gì vì các mẹ thường lo con sẽ bị tác dụng phụ khi sử dụng. Tuy nhiên sau 32 nghiên cứu về sự an toàn thì tất cả đều kết luận là "không có tác dụng phụ bất lợi đáng ngại nào".

+ BioGaia đã nhận được chứng nhận của FDA, kết luận là: Dùng hàng ngày với liều khuyến cáo (5 giọt/ngày) trong tối thiểu 12 tháng không tìm thấy tác dụng phụ bất lợi. Dùng với liều gấp 100 lần khuyến cáo cũng không tìm thấy tác dụng phụ bất lợi nào.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy dùng Biogaia giúp các gia đình tiết kiệm 104$ (khoảng 2,4 triệu) chi phí chăm sóc sức khỏe cho gia đình và 133$ (khoảng 3 triệu) chi phí chăm sóc sức khỏe cho xã hội.

Với những con số cùng thông tin trên, chắc chắn các mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi “men vi sinh Biogaia có tốt không?” rồi phải không nào.

4Cảnh báo mua men vi sinh Biogaia Protectis xách tay

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều shop online bán men vi sinh BioGaia Protectis xách tay với chất lượng và nguồn gốc không rõ ràng. Để đảm bảo quyền lợi tốt nhất đến khách hàng, Bibabo xin được đưa ra những lưu ý và cảnh báo về sản phẩm như sau:

BioGaia Protectis là men vi sinh chứa các lợi khuẩn sống L.reuteri DMS 17938. Do đó nhiệt độ bảo quản là hết sức quan trọng ( từ 5 - 25 độ C). Với khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm ở nước ta, thì các yếu tố như nhà kho, quá trình vận chuyển càng cần được thực hiện nghiêm ngặt hơn để đảm bảo chất lượng men vi sinh ở tình trạng tốt nhất.

Tuy nhiên, hàng xách tay kinh doanh theo hình thức tự phát nhỏ lẻ nên sẽ không đáp ứng được điều kiện bảo quản nghiêm ngặt của sản phẩm, dẫn đến đến việc các lợi khuẩn sẽ không đảm bảo còn sống. Vì vậy, sản phẩm hoàn toàn không đảm bảo được chất lượng khi cho trẻ sử dụng.

Mặt khác, BioGaia là sản phẩm có chứa các vi khuẩn sống. Khi được "xách" về luôn đóng gói sơ sài và ký gửi nó như hàng hóa thông thường trên máy bay... Nhiệt độ "khắc nghiệt" của khoang hàng máy bay chắc chắn sẽ làm hỏng hoặc ảnh hưởng lớn đến chất lượng men vi sinh bên trong. Khả năng cao mẹ sẽ mua phải những lọ BioGaia có vi khuẩn đã chết.

Cảnh báo mua men vi sinh Biogaia Protectis xách tay

Vì vậy, để đảm bảo mua được lọ men vi sinh BioGaia chính hãng, chất lượng tốt, có kiểm định của bộ Y tế, có nguồn gốc rõ ràng thì các mẹ cần lựa chọn những cửa hàng uy tín như Bibabo. Bibabo cam kết từng lọ men vi sinh đến tay các mẹ đều được bảo quản và vận chuyển trong điều kiện tốt nhất theo công ty BioGaia AB Thụy Điển đề ra. Mong các mẹ hãy luôn là những bà mẹ thông thái khi chọn mua men vi sinh BioGaia cho con trẻ nhé!

>> Nếu mẹ còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại Comment & Số Điện Thoại để Bibabo giải đáp cho mẹ sớm nhất nhé!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Định nghĩa của WHO về Probiotics.

Link: https://www.who.int/foodsafety/fs_management/en/probiotic_guidelines.pdf? fbclid=IwAR3rUTbCLcL9MZMx--776o9Ymi02k7iV9Xo5hLB0ivxg_HDHp_rWEOWnPec

2. Tiêu chuẩn Quốc Tế về Probiotics theo WGO (tổ chức Tiêu Hóa Thế Giới).

Link: https://www.worldgastroenterology.org/UserFiles/file/guidelines/probiotics-english-2011.pdf? fbclid=IwAR1AtgMImkoHU0UcQ3zkmRQhodkn907ULsymO6t9dx-ltbqe96QxZgvB6Pg

* Chú ý: Nếu mẹ cần bất kỳ bằng chứng nào cho những thông tin ở trên, hãy để lại comment, Bibabo xin gửi đầy đủ và công khai.

Theo Bibabo.vn