Tài khoản

30 tuần, thai nhi đã quay đầu có phải sớm không?

Linh Diệu 5 năm trước

Thai nhi quay đầu là biểu hiện cần thiết, là bước chuẩn bị để giúp mẹ có thể sinh thường dễ dàng. Vậy thai nhi quay đầu ở tuần 30 có phải là sớm? Dấu hiệu và cách xử lý thế nào mới đúng?

Dưới đây là giải đáp của Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Duy Thái tại khoa sản phụ khoa, Bệnh viện Vinmec.


Thai nhi quay đầu ở thời điểm nào thai kỳ?

Thai nhi quay đầu là giai đoạn quan trọng, khi thai nhi có tư thế quay đầu chúc xuống dưới, gáy quay về phía bụng mẹ tạo áp lực lên tử cung. Khi chuẩn bị sinh, tử cung sẽ rộng mở, gây những cơn co thắt và lúc này, các thiên thần nhỏ sẽ chào đời với tư thế tự nhiên, an toàn và thuận lợi nhất.


Vậy bình thường thai nhi sẽ quay đầu vào thời điểm nào của thai kỳ? Mỗi thai nhi có một thời điểm quay đầu khác nhau, điều này phụ thuộc khá nhiều vào số lần mẹ đã mang thai.


Cụ thể, nếu mẹ mang thai lần đầu thì thường thai nhi sẽ quay đầu vào tuần thai thứ 34 hoặc 35. Với các mẹ mang thai lần 2 thì thai nhi thường quay đầu muộn hơn, từ tuần 36 hoặc 37. Có khá nhiều trường hợp thai nhi quay đầu sớm từ tuần thai thứ 28.


Theo lời khuyên của các bác sĩ Vinmec thì trong tháng thứ 5 của thai kỳ, các mẹ đã có thể biết thai nhi có quay đầu về ngôi thuận hay không để có hướng xử lý thích hợp.


Thai nhi chỉ quay đầu duy nhất 1 lần và giữ tới khi mẹ sinh, thông thường khi thai nhi bắt đầu tập tành quay đầu thì báo các mẹ về thời khắc chuẩn bị lọt lòng.


Có phải thai nhi nào cũng quay đầu?

Theo thông thường thì gần cuối thai kỳ, thai nhi sẽ tự động quay đầu chuẩn bị cho thời khắc lọt lòng, song không phải thai nhi nào cũng quay đầu đúng thời điểm, đôi khi còn không quay đầu, gây ngôi thai ngược, cản trở cho quá trình sinh thường.


Việc xác định thời điểm thai nhi quay đầu cũng như kiểu ngôi thai là vô cùng cần thiết, giúp các mẹ có chuẩn bị tốt nhất cũng như lựa chọn được phương pháp sinh phù hợp.

- Sưu tầm -

Theo Bibabo.vn