Tài khoản

4 phương pháp giáo dục sớm hiệu quả nhất hiện nay.

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Giáo dục sớm là giáo dục khai mở, phát triển tiềm năng trẻ trong giai đoạn từ 0-6 tuổi. 

Xem nhanh

  • Phương pháp giáo dục sớm Montessori. 
  • Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman. 
  • Phương pháp giáo dục sớm Shichida.
  • Phương pháp giáo dục sớm Steam 


Giáo dục sớm là giáo dục khai mở và phát triển tiềm năng của trẻ trong giai đoạn từ 0-6 tuổi, đặc biệt từ 0-3 tuổi. Đây là quá trình giáo dục kích thích chức năng của não bộ phát triển trong thời kỳ sinh trưởng của não. 

1Phương pháp giáo dục sớm Montessori. 

Phương pháp giáo dục sớm Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên những nghiên cứu và kinh nghiệm của nữ Bác sĩ, nhà giáo dục học người Ý Maria Montessori. Đây là phương pháp với nhiều tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Phương pháp này chấp nhận sự duy nhất, là cá thể độc lập của mỗi trẻ, cho phép trẻ phát triển khả năng riêng của mình khi tôn trọng tính riêng biệt của từng trẻ. Phòng học và các bài học phù hợp sẽ được bố trí phù hợp tùy theo nhu cầu và mục đích của mỗi trẻ. 

Điểm nổi trội của phương pháp này là nhấn mạnh đến tính tự lập của trẻ, tự do trong khuôn khổ cho phép trong việc hình thành nhân cách trẻ. Ngoài ra phương pháp này còn tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như thông qua các hoạt động mà trẻ thích trang bị cho trẻ những kiến thức về khoa học công nghệ, làm hành trang cho trẻ bắt đầu những năm tiểu học đầu đời.

Phương pháp Montessori

2Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman. 

Glenn Doman là phương pháp dạy con theo cách giáo dục sớm, đem lại hiệu quả phát triển trí thông minh cho trẻ nhỏ, kích thích phát triển trí thông minh tiềm năng của mỗi đứa trẻ ngay từ lúc sơ sinh. Đây là phương pháp giáo dục do giáo sư Glenn Doman phát minh ra cùng với các cộng sự nghiên cứu và phát triển. Nó dựa trên một số nguyên tắc mà trong đó nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất chính là “bố mẹ là người thầy đầu tiên và tốt nhất cho trẻ”. Vì vậy, điều mấu chốt tạo nên sự thành công của phương pháp này chính là sự đồng hành của bố mẹ cũng như thầy cô. Cùng với đó là các nguyên tắc như bắt đầu càng sớm càng tốt, khơi gợi đam mê của trẻ, ngầm khích lệ động viên, ngăn cấm trách mắng, biến khó thành dễ và cuộc sống là một trường học, không cần giáo trình, thứ tự.

Phương pháp Glenn Doman

3Phương pháp giáo dục sớm Shichida.

Phương pháp này bắt nguồn từ Nhật Bản và được ra đời vào năm 1960 của thế kỷ trước, được đặt tên theo tên người sáng lập ra phương pháp, Giáo sư Makota Shichida (1929-2009).

Phương pháp giáo dục Shichida tập trung vào bốn mặt:

Một là phát triển trí óc, nhắm đến sự phát triển cân bằng của hai bán cầu não. 

Hai là giáo dục tinh thần, giúp trẻ có ý thức đạo đức từ sớm. 

Ba là giáo dục thể chất thông qua những bài tập phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ khỏe mạnh hơn. 

Bốn là giáo dục dinh dưỡng vì dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng cung cấp đầy đủ dưỡng chất là nền tảng cho cơ thể trẻ phát triển, đây là một quan niệm mới trong các phương pháp giáo dục sớm ở trẻ so với các phương pháp đang phát triển hiện nay.

Phương pháp Shichida


4Phương pháp giáo dục sớm Steam 

STEAM viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Math (Toán học) là phương pháp học được áp dụng đầu tiên tại Mỹ với đặc điểm cung cấp kiến thức toàn diện về đa lĩnh vực. Với STEAM, trẻ được học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Do đó, trẻ được tiếp cận với các chủ đề kiến thức một cách tự nhiên, không bị gò bó khả năng tư duy logic và chủ động, linh hoạt trong sáng tạo, nâng cao hiệu suất học tập và cải thiện những kỹ năng mềm. 

- Cho trẻ quan sát và thực hiện một thí nghiệm khoa học, hãy chỉ tập trung vào việc đặt câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà trẻ nhìn thấy và nghe thấy.

- Tránh giải thích dài dòng về nguyên lý khoa học, mà hãy tập trung vào giúp trẻ phát hiện những thay đổi, những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn.

- Đặt ra những câu hỏi dạng mở cho trẻ, khơi gợi trí tưởng tượng cho trẻ

- Giao nhiệm vụ, tạo được hứng thú cho trẻ khám phá sẽ giúp trẻ tiếp nhận kiến thức dễ dàng hơn.

-  Cần tạo ra một môi trường học liệu phong phú, cơ hội sẵn sàng cho trẻ tham gia vào các hoạt động STEAM.

-  Sử dụng các đồ dùng tái chế như: Chai lọ, vỏ hộp, ống hút, dây buộc các loại, túi giấy … Học liệu không quá đắt nhưng con bạn sẽ có được nhiều điều vô cùng giá trị

-  Tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc, cọ sát với thế giới xung quanh để tăng cường sự tự tin và mạnh dạn, mở rộng hiểu biết với thế giới bên ngoài.

- Cần cho trẻ giao lưu rộng rãi với nhiều người trong xã hội, bạn bè cùng trang lứa ở nơi công cộng cũng như trường học.

Phương pháp Steam

 => Hiện nay 4 phương pháp giáo dục sớm trên đã được tổng hợp lại trong khóa học "Giáo dục sớm 3IN1 phát triển toàn diện về trí tuệ và cảm xúc". Khóa học này hiện có trên https://bibabo.vn/home mẹ có thể để lại số điện thoại để được tư vấn thêm về khóa học. Bibabo sẽ tận tâm đồng hành cùng bạn trên hành trình giáo dục sớm cho con trẻ.

Theo Bibabo.vn