Tài khoản

5 bước “dễ như trở bàn tay” giúp con thông minh từ trong bụng mẹ

Mẹ Bơ 4 năm trước

Làm cha mẹ ai cũng mong muốn con mình sinh ra được thông minh, khỏe mạnh. Vì thế, nhiều bậc phụ huynh đã áp dụng các phương pháp thai giáo cho con ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Giờ đây, chỉ với 5 bước đơn giản, bố mẹ đã có thể nuôi dạy con từ khi còn là một bào thai.

Làm cha mẹ ai cũng mong muốn con mình sinh ra được thông minh, khỏe mạnh. Vì thế, nhiều bậc phụ huynh đã áp dụng các phương pháp thai giáo cho con ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Giờ đây, chỉ với 5 bước đơn giản, bố mẹ đã có thể nuôi dạy con từ khi còn là một bào thai.

Bước 1: Bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng và cách ăn uống là điều vô cùng quan trọng cho sức khỏe mẹ bầu và ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Một chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu hợp lý, cân bằng các chất như protein, vitamin, chất đạm, chất xơ… không chỉ giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh mà còn giúp cho thai nhi tăng trưởng, phát triển tốt, hình thành thói quen “ăn ngon, ngủ kỹ” ngay từ trong bụng mẹ.

Các mẹ nên nạp năng lượng cho bản thân một ngày 3 lần vào lúc 7 – 8h (ăn sáng), 12 – 13h (ăn trưa) và 18 – 19h (ăn tối). Mẹ cũng không nên ăn vặt, ăn đêm và thường xuyên bỏ bữa để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Bước 2: Thường xuyên vận động cơ thể

Vận động ở đây nghĩa là mẹ chỉ nên tập các động tác thể dục hoặc làm các công việc nhẹ nhàng. Các bài tập thể dục vừa giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể của mẹ bầu, vừa thúc đẩy các quá trình trao đổi chất từ mẹ sang con. Khi mẹ tập thể dục, thai nhi cũng được vận động cùng mẹ. Điều này sẽ làm bé phát triển tốt hơn.

Mẹ có thể tập các bài thể dục dành riêng cho mẹ bầu với những động tác đơn giản, hay đi tản bộ tại công viên để hít thở không khí trong lành. Những mẹ có thời gian có thể đi học yoga, một môn thể thao rất có ích cho sự lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng cho các mẹ trong thời kỳ mang thai.

Đặc biệt, vào những tháng cuối của thai kỳ, việc tập thể dục rèn luyện thân thể sẽ giúp mẹ có một cơ thể khỏe mạnh, tránh mệt mỏi và sinh nở dễ dàng hơn. Mẹ bầu phải tuyệt đối tránh những môn thể thao mang tính chất mạnh vì ảnh hưởng đến cả thai nhi và đôi khi còn khiến mẹ bị thương.

Bước 3: Cho con nghe nhạc

Khi được 16 tuần tuổi, thai nhi bắt đầu có phản ứng với âm thanh xung quanh. Lúc này, mẹ có thể cho thai nhi nghe nhạc hay còn gọi là phương pháp thai giáo bằng âm nhạc. Mỗi ngày mẹ cho bé nghe từ 1- 2 lần, mỗi lần kéo dài từ 20 – 25 phút và cho bé nghe vào những lúc bé thức giấc để giúp bé cảm nhận âm nhạc từ mẹ nhiều hơn. Thông thường bé sẽ ngủ vào những lúc mẹ hoạt động và thức khi mẹ thư giãn. Vì vậy,  mẹ có thể chọn thời điểm nghe nhạc vào trước lúc đi ngủ hoặc lúc thư giãn trên giường,…

Các loại nhạc mẹ có thể cho bé nghe các loại nhạc như nhạc cổ điển, nhạc không lời, nhạc trữ tình, quê hương, nhạc thiếu nhi,… Mỗi loại nhạc sẽ đem đến cho bé một cảm nhận riêng về cuộc sống, Từ đó, giúp kích thích thính giác của bé phát triển, bồi đắp tâm hồn, tình cảm cho con. Bên cạnh đó, âm nhạc sẽ giúp mẹ giải tỏa bớt những căng thẳng, lo âu trong quá trình mang thai.

Khi cho thai nhi nghe nhạc, mẹ có thể áp dụng 1 trong 2 cách là áp tai nghe chuyên dụng vào bụng hoặc mở loa ngoài cho hai mẹ con cùng nghe. Nhưng chú ý, dù cho thai nhi nghe nhạc theo cách nào mẹ cũng nên mở nhạc vừa phải không lớn quá sẽ khiến thai nhi giật mình hoặc có thể ảnh hưởng đến tính giác sau này.

Khi nghe nhạc, mẹ nên để tâm lý thoải mái, hòa mình vào âm nhạc. Mẹ cũng có thể hát theo giai điệu bài hát hoặc dùng tay vuốt ve bụng bầu để bé cảm nhận được sự quan tâm từ mẹ, từ đó giúp bồi đắp tình cảm giữa mẹ và bé.

Bước 4: Đọc sách cho con nghe

Mẹ bầu nên đọc cho con nghe những tác phẩm văn học mà mẹ yêu thích, hay những câu chuyện truyền thuyết, truyện cổ tích hay của Việt Nam và trên thế giới. Trên nền tảng tiếp nhận ngôn ngữ từ cách thai giáo này, bé sẽ cảm nhận và ghi nhớ được, thậm chí sẽ có cảm xúc về câu chuyện. Từ đó, hình thành nên tâm lý và nhân cách của bé sau này.

Khi đọc đến những đoạn mang tính chất hình tượng, khó hiểu, mẹ hãy giải thích, miêu tả cho con biết. Bên cạnh đó, mẹ bầu nên tưởng tượng trong đầu theo đúng nội dung trong sách thì những hình ảnh đó sẽ được chuyển tiếp một cách sống động cho thai nhi. Những suy nghĩ trong đầu mẹ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy và sức khỏe của bé. Do đó, mẹ nên đọc những câu chuyện nhẹ nhàng, mang tính giáo dục, những bài học cuộc sống hay đạo đức con người để nuôi dưỡng tính cách, giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Bước 5: Rèn luyện thị giác cho thai nhi

Đây là phương pháp thai giáo được nhiều người áp dụng, nó giúp kích thích thị giác thai nhi phát triển. Phương pháp này hiểu đơn giản là mẹ bầu càng nhìn thấy nhiều sự vật thì sự trải nghiệm thị giác của thai nhi càng phong phú. Khi mẹ nhìn ngắm một bức tranh phong cảnh, mẹ sẽ cảm nhận được màu sắc, nét vẽ đó như thế nào và nó sẽ truyền qua cho thai nhi và bé cũng sẽ cảm nhận được những điều đó.

Vì vậy, trong giai đoạn mang thai mẹ bầu nên ngắm nhiều tranh, ảnh, phong cảnh đẹp, nhiều màu sắc… để giúp phát triển thị giác và khả năng cảm nhận thông qua thị giác của bé được phát triển tốt.

Trên đây là những phương pháp giúp cho bé phát triển về cả thể chất lẫn tâm hồn và đồng thời cũng là cách chăm sóc sức khỏe mẹ bầu trong quá trình mang thai. Hãy là những mẹ bầu khỏe mạnh và nuôi dạy con thông minh từ trong bụng mẹ với 5 bước đơn giản trên.

Chúc bố mẹ thành công!

Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn