Tài khoản

5 điều bà bầu cần tránh làm ngay khi thức dậy kẻo “nguy mẹ, hại con”

Duy Phương 4 năm trước 12 bình luận

Mang thai là một quá trình mà mẹ bầu khá "khó ở" khi đụng việc gì cũng cấm, làm gì cũng không nên. Ngay cả khi mẹ mới ngủ dậy cũng sẽ có những nguyên tắc nên tuân thủ để giúp bảo vệ an toàn tốt nhất cho mẹ. Cụ thể những điều bà bầu cần tránh sau khi ngủ dậy là gì?

5 điều bà bầu cần tránh khi mới ngủ dậy

Mẹ cần biết rằng khi mới thức dậy thì tinh thần khá mơ hồ, đôi khi mẹ có thể xuất hiện vài cơn đau do tư thế ngủ của bà bầu bị hạn chế. Nhưng trước hết hãy từ bỏ những thói quen sau nếu mẹ mới thức dậy vào buổi sáng sớm:

Không cúi người lấy đồ


Thực tế có nhiều mẹ quen tay với lấy điện thoại hay mở/tắt đèn khi vừa thức dậy. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và gây áp lực lên bụng của bà bầu. Do đó, mẹ nên thận trọng đứng dậy lấy đồ để tránh các nguy cơ xảy ra. Mẹ chú ý ngồi từ từ, khụy gối, không được cúi lưng và tuyệt đối không với tay cao nhé.

Ngồi bật ngay khi thức dậy

Đây là thói quen của rất nhiều chị em nhưng thật sự thì điều này rất có hại cho em bé của mẹ. Khi mẹ bật dậy đột ngột sẽ làm ảnh hưởng đến sự lưu thông máu và làm cho lượng máu lên não chậm lại, khiến mẹ choáng váng, dễ ngất xỉu. Khi máu không được lưu thông cũng sẽ giảm lưu lượng máu đến thai nhi, em bé có thể bị ngạt rất nguy hiểm.

Mẹ bầu nằm ngửa

Vào 3 tháng cuối là giai đoạn bà bầu cần tránh nằm ngửa vì lúc này cân nặng thai nhi đã lớn và nếu mẹ nằm ngửa sẽ gây chèn ép lên các vùng tĩnh mạch của con. Nguy hiểm hơn bà bầu sẽ gây cản trở cho sự lưu thông máu cũng như quá trình vận chuyển oxy đến thai nhi. Và một khi thai nhi bị thiếu oxy thì nguy cơ thai lưu, thai suy dinh dưỡng rất cao.

Mẹ đi tắm ngay khi ngủ dậy

Bởi vì sức khỏe mẹ bầu thường yếu ớt hơn trong thai kỳ nên mẹ sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh nếu tắm vào buổi sáng sớm. Tắm ngay khi ngủ dậy hoặc khi bụng đói dễ gây chóng mặt, tụt huyết áp, ngất xỉu thậm chí đột quỵ. Nếu mẹ muốn tắm hãy đợi một lúc, khi mẹ đã dùng bữa sáng và đi bộ một chút thì tắm nước ấm lúc này sẽ giúp mẹ dễ chịu hơn và an toàn cho bé.

Những điều bà bầu nên làm vào buổi sáng

Bên cạnh những điều bà bầu cần tránh nói trên, mẹ bầu nên thực hiện những nguyên tắc sau khi mới ngủ dậy chắc chắn sẽ đem đến nhiều lợi ích cho cả mẹ và con:

Uống ngay một cốc nước ấm: Sau một đêm dài ngủ thoải mái, máu sẽ đặc hơn, các chất cặn bã tồn đọng trong cơ thể tăng lên nên khi uống nước sẽ giúp lưu lượng máu, khí huyết lưu thông tốt hơn. Uống nước cũng giúp mẹ tăng cường trao đổi chất và phục hồi năng lượng cho ngày dài sinh hoạt.

Trò chuyện với thai nhi: Mẹ có thể trò chuyện với con vào buổi tối hoặc buổi sáng sau khi ngủ dậy. Lý do là bởi khi mẹ thức thì con cũng sẽ thức và buổi sáng cũng là lúc con năng động nhất. Hãy trò chuyện và chơi với bé để kích thích trí não giúp con lanh lợi và thông minh hơn.

Đi bộ khoảng 30 phút: Kết hợp đi bộ khi mang thai và vung tay vung chân, hít thở không khí trong lành… sẽ giúp cho mẹ cung cấp oxy và máu cho em bé. Và việc vận động khi mới thức dậy cũng giúp mẹ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều, bớt đau nhức và tinh thần sảng khoái nữa.

Ăn sáng đầy đủ: Trong vòng 1 tiếng sau khi thức dậy là thời điểm hoàn hảo để mẹ ăn sáng và bổ sung lượng đường giảm sút. Mẹ có thể ăn sáng với bất cứ món gì mình thích, hoặc không thì mẹ nên chuẩn bị 1 bịch bánh quy hoặc 1 gói hạt (hạt hạnh nhân, hạt đậu rang, hạt điều…) để ăn ngay khi thức dậy. Sau đó bổ sung cốc sữa ấm sẽ đem lại nguồn dinh dưỡng vừa đủ, hạn chế ốm nghén và giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn
Xem thêm