Tài khoản

5 điều mẹ sau sinh cần làm để giúp trẻ bớt ốm vặt, phát triển khỏe mạnh

Linh Nguyễn 4 năm trước

Sức khỏe của mẹ sau sinh vẫn chưa bình phục hoàn toàn và cả em bé vừa chào đời cũng rất yếu ớt. Vì thế, để giúp trẻ khỏe mạnh, sau này bớt ốm vặt thì mẹ có thể áp dụng ngay 5 điều vô cùng đơn giản dưới đây.

Ôm và vỗ về ngay sau khi con chào đời

Ngay khi trẻ vừa chào đời mà được mẹ ôm ấp, được da kề da sẽ rất tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng phương pháp da kề da (skin to skin) là một trong những phương pháp chăm sóc trẻ sơ sinh được chứng nhận là có tác dụng trong việc làm giảm tỉ lệ tử vong một cách rõ rệt.


Vì vậy, hãy áp dụng phương pháp này dù cho trẻ sinh non hay sinh đủ tháng mẹ nhé. Bởi nó sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ, chẳng hạn như giúp trẻ ngủ ngon hơn, ít quấy khóc, tăng khả năng bú mẹ, giúp trẻ thở tốt hơn trong lúc ngủ cũng như ngăn ngừa chứng ngưng thở bất chợt…

Hơn thế nữa, việc mẹ ôm ấp con nhiều ngay khi vừa chào đời cũng sẽ giúp cho quá trình hồi phục của mẹ sau sinh được rút ngắn hơn. Đồng thời, nó còn giúp tăng cường mối liên hệ tình cảm giữa mẹ và con nữa đấy.

Cho con bú sữa non

Sữa non cho trẻ được xem là “nguồn sữa vàng” cực kỳ tốt cho sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Bởi nó có chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cực kỳ quan trọng cho trẻ vừa mới chào đời. Cụ thể như sau:

  • Sữa non có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ bé trong việc đi ngoài giúp thải bớt phân su cho hệ tiêu hóa của bé yêu khỏe mạnh.
  • Sữa non ít béo nhưng chứa rất nhiều protein, carbohydrate cũng như các kháng thể giúp tăng cường sức khỏe, khả năng miễn dịch của bé con sau sinh.
  • Sữa non có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh vì nó hỗ trợ cơ thể bé bài tiết Bilirubin thừa.

Ngoài ra, việc cho con bú ngay sau sinh còn có tác dụng giúp kích thích khả năng tiết sữa của mẹ về sau được tốt hơn nhờ vào động tác mút sữa của trẻ.

Kiểm tra phân và nước tiểu

Nước tiểu và phân của trẻ sơ sinh là 2 yếu tố có khả năng đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ sau sinh vô cùng chuẩn xác. Theo đó, khoảng 24 tiếng đồng hồ sau khi sinh, trẻ sẽ bài tiết phân su với các đặc điểm có màu lục đen, không mùi thối, đặc dính.

Còn về nước tiểu thì mẹ sau sinh cần để ý nếu quá 48 tiếng sau sinh mà trẻ không đi tiểu thì nên báo với bác sĩ để trẻ được kiểm tra ống tiểu thận của trẻ, xem có bị tắc nghẽn do trong nước tiểu của trẻ có chứa urat kết tinh hay không.

Xét nghiệm lấy máu gót chân

Xét nghiệm lấy máu gót chân là một phương pháp giúp tầm soát các bệnh nguy hiểm ở trẻ sơ sinh khá chính xác. Trong đó có bệnh thiếu men G6PD và suy giáp trạng bẩm sinh rất nguy hiểm. Chính vì thế, mẹ nên đăng ký với bệnh viện sớm để các bác sĩ thực hiện lấy máu gót chân cho trẻ vào ngày thứ 3 sau sinh trở đi mẹ nhé.

Mẹ sau sinh nên nghỉ ngơi nhiều hơn

Sức khỏe của mẹ sau sinh cần rất nhiều thời gian để hồi phục hoàn toàn, chính vì thế mẹ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn để nhanh hồi phục sau sinh và chăm sóc con một cách tốt nhất. Đồng thời, mẹ nên tránh chuyện stress, căng thẳng và lo âu kéo dài vì nó sẽ rất có hại cho sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần của mẹ, kéo theo đó là đứa trẻ không được nhận được nguồn sữa chất lượng nhất, từ đó kém phát triển.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn