Tài khoản

5 môn thể thao cực tốt cho sức khỏe bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Linh Linh 4 năm trước

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ có thể phải đối diện với nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi. Vì thế nên mẹ bầu cần phải duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng như thói quen sinh hoạt khoa học, trong đó không thể thiếu việc tập luyện thể thao.

Việc tập luyện thể thao không chỉ giúp tăng cường sức khoẻ mà còn tốt cho căn bệnh tiểu đường thai kỳ. Hãy tham khảo và áp dụng ngay mẹ nhé!

Ý nghĩa của việc bà bầu bị tiểu đường thai kỳ tập luyện thể dục


Theo các chuyên gia, ngoài chế độ ăn uống giàu chất xơ, hạn chế các loại thực phẩm có chỉ số GI cao (>= 70) thì việc tập luyện thể thao, vận động phù hợp cũng là một trong những cách hiệu quả giúp kiểm soát tiểu đường thai kỳ. Vì khi mẹ bầu vận động sẽ giúp tiêu hao năng lượng dư thừa, từ đó ổn định đường huyết, máu huyết lưu thông dễ dàng, tránh hình thành huyết khối và giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Ngoài ra, bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cũng hỗ trợ rất tốt cho cuộc “vượt cạn” sắp tới của mẹ. Bởi việc vận động cũng tác động đến các cơ, nhất là các cơ vùng hông, xương chậu. Đặc biệt, giúp tăng khả năng chịu đựng nên giúp mẹ bầu vượt qua cơn đau một cách dễ dàng.

Gợi ý 5 môn thể thao tốt cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Khi bà bầu không có những chống chỉ định trong việc vận động thì 5 môn thể thao dưới đây rất tốt cho bà bầu, nhất là những bà bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Đi bộ

Đi bộ là một trong những hoạt động thể thao được các chuyên gia đánh giá là tốt nhất cho bà bầu. Bởi cơ thể đang vận động nhưng lại không có cảm giác mình đang tập thể dục.

Một tip nhỏ cho mẹ đó là nên xem việc đi bộ thể dục giống như việc đi dạo, đi siêu thị, đi cầu thang thay vì đi thang máy…chứ không nhất thiết là phải đến phòng gym để tập đi bộ. Và mẹ cần lưu ý không nên cố gắng đi bộ khi cơ thể đã mệt mỏi và có thể nghỉ ngơi bất cứ lúc nào mình muốn. Thời gian đi bộ mỗi ngày khoảng từ 20 – 40 phút, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ bầu.

Tác dụng của việc đi bộ:

  • Kiểm soát insulin, hỗ trợ tim mạch, giảm thiểu bệnh lý tim mạch do tiểu đường thai kỳ gây ra tốt nhất cho phụ nữ mang thai.
  • Hỗ trợ cải thiện hệ cơ bắp săn chắc, tử cung được co bóp nhanh và dễ dàng hơn, đốt cháy calo, kiểm soát tốt trọng lượng của bản thân, giảm nguy cơ táo bón.
  • Giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm nguy cơ đái tháo đường và tiền sản giật.

Chạy bộ nhẹ nhàng

Chạy bộ nhẹ nhàng cũng là một môn thể thao phù hợp với phụ nữ mang thai. Khi chạy bộ mẹ cần tuân thủ các nguyên tắc là chạy vừa sức, không quá cố chạy nhanh cho xong, tránh tình trạng thở dốc và chỉ chạy bộ ở những đoạn đường bằng phẳng.

Hãy báo cho bác sĩ sản khoa của mẹ về việc tập luyện này trong những lần khám thai định kỳ để bác sĩ tư vấn kỹ hơn về việc tập luyện này cũng như chế độ tập luyện cho phù hợp.

Tác dụng của việc chạy bộ nhẹ nhàng:

  • Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, viêm tĩnh mạch chân, áp huyết cao và bệnh trĩ.
  • Cải thiện cơ cột sống và giúp hỗ trợ duy trì tư thế cần thiết trong thời gian mang thai.

Bơi lội

Bà bầu bơi lội là môn thể thao được các chuyên gia khuyến khích mẹ nên thực hiện. Bởi nó sẽ đem lại rất nhiều lợi ích như:

  • Giảm chứng bệnh đau lưng, cơ bắp vận động, các mạch máu được nước massage, thúc đẩy máu lưu thông tốt cho mẹ và con, phòng ngừa táo bón, tình trạng phù chân.
  • Giúp cải thiện chức năng phổi, mẹ hít sâu tốt, điều chỉnh vị trí thai nhi để quá trình sinh nở dễ dàng.
  • Giúp tiêu hao năng lượng thừa, phòng tránh tiền sản giật và đái tháo đường.
  • Tiếp xúc ánh nắng mặt trời, giúp sát khuẩn và cholesterol dưới da chuyển hóa thành vitamin D3 (vitamin giúp hấp thụ canxi, phốt pho tốt cho xương của thai nhi).
  • Giảm cảm giác đau đầu và giúp hệ thống thần kinh bé phát triển khỏe mạnh.

Tập yoga

Tập yoga đúng cách sẽ giúp đem lại những lợi ích rất tốt cho phụ nữ mang thai như:

  • Giúp bà bầu luyện cách thở, cung cấp lượng oxy dồi dào và đào thải khí cacbonic.
  • Giúp hệ xương khớp được dẻo dai, kiểm soát trọng lượng cơ thể, giảm nguy cơ đái tháo đường.
  • Giúp thư giãn, giải tỏa stress và mệt mỏi.

Khiêu vũ

Lợi ích của việc bà bầu khiêu vũ:

  • Giúp tránh căng thẳng, tinh thần vui vẻ và thoải mái.
  • Giúp cho cơ thể nhẹ nhàng và uyển chuyển hơn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và cao huyết áp trong thai kỳ
  • Thời gian tập tùy thuộc vào sức khỏe của sản phù duy trì khoảng từ 20 – 40 phút/ngày và ít nhất 3 ngày/tuần để mang lại hiệu quả luyện tập

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn