Tài khoản

5 nguyên tắc vàng khi tắm gội cho dành cho mẹ bầu để không ảnh hưởng tới thai nhi

BIBABO 5 năm trước

Khi mang bầu thì cơ thể người phụ nữ rất nhạy cảm, kể cả việc tắm rửa cũng không đơn giản như ngày thường, bạn cần phải tắm rửa đúng cách để an toàn cho chính mình và thai nhi. Dưới đây là 5 nguyên tắc mẹ bầu cần lưu ý trong suốt giai đoạn thai kì nhé.

1. Nên chọn thời điểm và thời gian tắm thích hợp

Cơ thể chị em trong thời gian mang thai rất nhạy cảm, chính vì vậy các mẹ không nên tắm rửa bất cứ lúc nào trong ngày đặc biệt là khi vừa ngủ dậy hoặc đêm muộn.Đi tắm sau khi vừa ngủ dậy hoặc tắm sau 23 giờ có thể khiến cơ thể bị tụt huyết áp, dẫn đến tình trạng thiếu máu não, thậm chí có thể gây ra đột quỵ. Mẹ bầu nên chọn thời điểm thích hợp nhất trong ngày dành cho việc tắm gội như buổi chiếu tối sau khi đi làm về. 

Lúc mang thai mệt mỏi, nhiều bà bầu thích thú với thời điểm được đi tắm bởi cơ thể được thư giãn, thoải mái và xua tan mệt mỏi. Tuy nhiên nếu tắm quá lâu trong  không gian phòng tắm chật hẹp, lại thêm nhiệt độ nước khiến các mao mạch giãn nở, lượng máu lên não không đủ, dễ gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Mẹ bầu nên tắm trong thời gian càng ngắn càng tốt, tối đa là 15 phút. 

2. Chú ý đến nhiệt độ tắm 

Khi chưa mang thai, bạn có thể dễ dàng tắm với nhiệt độ nước hợp với thời tiết nóng hay lạnh theo ý thích bản thân miễn thân nhiệt của mình cảm thấy thoải mái là được. Nhưng khi đã mang thai, cơ thể bạn nhạy cảm y như một người đang ốm vậy nên không nên tắm nước quá nóng khi trời lạnh hay quá lạnh khi trời nóng mặc dù cơ thể bạn thích điều đó. 

Nếu nước quá nóng, nhiệt độ của cơ thế mẹ sẽ tăng cao, kéo theo đó là nhiệt độ của nước ối cũng tăng khiến cho quá trình cung cấp oxy đến thai nhi bị hạn chế. Ngoài ra, việc thường xuyên tắm nước quá nóng cũng vừa khiến mẹ bị tăng huyết áp vừa không tốt cho sự phát triển của thai nhi như: dị dạng, vẹo cột sống, hệ thần kinh bị tổn thương, vẹo cột sống….Ngược lại nếu tắm nước quá lạnh, mẹ bầu rất có thể sẽ bị xảy ra nguy cơ bị cảm lạnh, huyết áp, căng thẳng thần kinh, tăng nhịp tim…. Đặc biệt, các mẹ có sức đề kháng yếu khi gặp lạnh đột ngột còn có nguy cơ các mạch máu bị co lại, cản trở sự lưu thông máu gây ảnh hưởng cho cả mẹ và bé.

Chính vì vậy, mẹ bầu cần đảm bảo tắm ở nhiệt độ nước khoảng 36 độ C là chuẩn. Nếu phải pha nước tắm, mẹ bầu nên tuân theo quy tắc là xả vòi lạnh trước sau đó mới pha nước nóng vào.Các mẹ có thể sử dụng nhiệt kế đo nước tắm để kiểm tra nhiệt độ của nước hoặc kiểm tra với khuỷu tay hoặc cánh tay.

3. Chú ý đến cách tắm cho từng bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mẹ bầu

Vệ sinh vùng ngực: Lau rửa nhẹ nhàng, không chà xát mạnh đầu ngực để tránh những cơn đau, có thể dẫn tới nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

Vệ sinh vùng rốn: Đây là phần mẹ bầu cần chăm sóc kỹ nhất khi tắm bởi nó là mối liên hệ trực tiếp giữa mẹ và bé. Cũng như vùng ngực, các mẹ tuyệt đối không chà mạnh mà có thể dùng tăm bông nhúng nước sạch và lau rửa.

Vệ sinh vùng nách: Dùng nước ấm và xà phòng làm sạch một cách nhẹ nhàng.

Vệ sinh vùng kín: Dùng nước sạch để rửa, hạn chế việc sử dụng dung dịch vệ sinh, hoặc sữa tắm.

4. Những tư thế gội đầu cần tránh

Những bà mẹ mang thai được bác sỹ khuyến cáo không nên ngồi xổm, hoặc đứng quá lâu, động tác gội đầu sẽ có thể ảnh hưởng tới phần tử cung phía dưới nếu bạn ngồi xuống. Nếu có thể, hãy ra hàng gội đầu trong giai đoạn mang thai, nhất là khi bụng đã to quá cỡ, hoặc mẹ bầu cũng có thể gội ở nhà nhưng nhờ ai đó gội giúp trong lúc nằm nhé.

5. Những trường hợp mẹ bầu không nên tắm gội

Ngoài thời điểm sau khi thức dậy hoặc quá muộn như ở trên đã nêu, mẹ bầu cần chú ý đến các trường hợp sau, tuyệt đối nên tránh tắm gội như sau:

  • Khi vừa ăn no xong: Tắm sau khi ăn làm lượng máu trong cơ thể dồn về bụng giúp tiêu hóa thức ăn khiến lượng máu trên da trống trải, hệ tiêu hóa kém đi, đặc biệt làm mẹ bầu rất dễ cảm lạnh sau khi tắm xong. Vì vậy, cho dù sau khi ăn xong có cảm thấy nóng nực, bạn cũng không nên đi tắm ngay mà nên nằm nghỉ ngơi một chút.

  • Khi tụt huyết áp: Khi cơ thể mệt mỏi, huyết áp xuống thấp, tắm nước ấm sẽ làm mạch máu trong cơ thể người mẹ giãn nở, máu đưa lên não của mẹ cũng như đưa chất dinh dưỡng đến cho con không đủ, có thể gây đến những hậu quả khó lường.

Theo Bibabo.vn