Tài khoản

5 sai lầm khi thực hành thai giáo mẹ bầu cần tránh ngay

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 19 bình luận

Thai giáo đúng cách sẽ giúp phát triển trí tuệ cho bé tốt nhất. Nhưng thực tế, có rất nhiều mẹ bầu thực hành thai giáo sai cách mà bản thân lại vô tình không biết, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Dưới đây là 5 sai lầm khi thực hành thai giáo mẹ bầu cần tránh ngay.

1. Ép mình nghe nhạc cổ điển

- Đây là sai lầm phổ biến nhất của các mẹ khi thực hành thai giáo của các mẹ bầu. Rất nhiều chị em khi thực hành thai giáo bằng âm nhạc đã cố chọn những loại nhạc giao hưởng, nhạc tính phòng khá hàn lâm, bác học mà bản thân trước giờ đều không nghe, không thấy hay và cũng không cảm thụ được. Sở dĩ các mẹ làm như vậy là do tin rằng nghe nhạc giao hưởng sẽ tốt cho sự phát triển trí tuệ của bé.

- Nhưng thực tế, mẹ không cần ép mình nghe nhạc cổ điển nếu bản thân không thích nghe. Bởi bất cứ loại nhạc nào như nhạc dân ca, trữ tình, nhạc nhẹ... cũng có thể phát huy tác dụng tốt cho trí não của thai nhi, phát triển thính giác cho bé, miễn là mẹ yêu thích và thoải mái khi nghe những bài nhạc đó.


- Vì vậy, mẹ hoàn toàn có thể chọn các loại nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, tiết tấu chậm ở khoảng 60-80 nhịp/phút là hoàn toàn thích hợp cho việc thai giáo bằng âm nhạc. Các bé sinh ra vẫn nhanh nhẹn và thông minh. Điều quan trọng nhất khi thực hành thai giáo âm nhạc đó là bé chịu ảnh hưởng lớn bởi tâm trạng của mẹ nên khi mẹ thấy vui vẻ, mẹ thấy thư thái thì việc nghe nhạc mới có ích đối với sự phát triển não bộ của bé.

2. Cho bé nghe nhạc âm lượng lớn và nghe nhạc quá nhiều lần

- Thêm một sai lầm khi thực hành thai giáo phổ biến khác trong chuyện thai giáo bằng âm nhạc đó là cho bé nghe nhạc với âm lượng lớn và nghe nhạc quá nhiều lần.

- Tâm lý của các mẹ bầu thường lo ngại thai nhi bị ngăn cách với thế giới bên ngoài bởi màng bụng và túi nước ối nên sẽ không nghe được rõ âm thanh, nên một số bà mẹ cố gắng mở nhạc thật to để con nghe cho rõ.

- Tuy nhiên, quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Việc mở nhạc âm lượng lớn sẽ gây khó chịu cho thai nhi, thậm chí gây hại cho thính giác của bé nếu nhạc có sóng âm cao từ 4.000 đến 5.000Hz.


- Khi âm nhạc quá lớn, bé yêu trong bụng sẽ "phản đối" bằng các hành động đạp, máy thật mạnh. Do đó, khi cho bé nghe nhạc, mẹ chỉ nên mở loa ngoài vừa đủ nghe hoặc dùng tai nghe chuyên dụng cho bà bầu để đảm bảo an toàn cho sự phát triển thính giác của bé. Trong khi cho bé nghe nhạc, mẹ nên lắng nghe chuyển động của bé để xác định bé có đang thấy thoải mái với hoạt động này hay không.

3. Xoa bụng thường xuyên

- Xoa bụng hay vuốt ve phần bụng bầu là phương pháp thai giáo bằng xúc giác cho bé rất có lợi. Điều này sẽ giúp bé cảm nhận được tình yêu thương của mẹ đồng thời tăng tình cảm gắn kết giữa hai mẹ con. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu như mẹ thường xuyên xoa vuốt mạnh trên phần thành bụng hoặc phần đáy tử cung. Thao tác này tương đối nguy hiểm, có thể gây ra các cơn kích thích co tử cung dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc sinh non.

- Thực hành thai giáo bằng xúc giác đúng cách là chỉ dùng các ngón tay vuốt ve thật nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải ở thành bụng mỗi ngày từ 1-2 ngày và không quá 10 phút mỗi lần. Và ba mẹ nên thực hiện phương pháp thai giáo bằng xúc giác bắt đầu từ tuần thai thứ 18-20 khi bé có cử động thai máy đầu tiên. Tuyệt đối không thực hiện phương pháp xoa bụng trong 3 tháng đầu thai kỳ.


- Bên cạnh đó, không nhất thiết phải xoa bụng mà động tác ôm bụng và đi lại nhẹ nhàng hoặc vừa chạm tay lên bụng vừa trò chuyện cùng con cũng là cách giao tiếp hiệu quả, thể hiện tình cảm yêu thương bạn dành cho bé.

4. Đọc truyện cho thai nhi nghe nhưng lại quên trò chuyện, thủ thỉ

- Nhiều mẹ bầu thường xuyên thực hành các biện pháp thai giáo nhưng lại quên việc trò chuyện, thủ thỉ với con mỗi ngày mà không biết rằng đó là một trong những cách phát triển kỹ năng ngôn ngữ cho bé rất tốt. Bởi từ trong bụng mẹ, bé đã có thể tiếp thu được và lưu giữ giọng nói của mẹ ở dạng ký ức.

- Mẹ hãy nói với bé những câu nói như một cuộc trò chuyện thường ngày hoặc buổi tối trước khi đi ngủ, đọc cho bé nghe một câu chuyện ngắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quá trình phát triển thể chất và tinh thần cho trẻ.


5. Hạn chế đi ra ngoài

- Phương pháp thai giáo bằng hình ảnh cần sự tiếp xúc, cảm nhận thật sự ở bên ngoài, chứ không chỉ là ngắm tranh ảnh, tivi hay sách báo...

- Vì thế, mẹ nên thường xuyên ra ngoài ngắm các cảnh đẹp như ánh mặt trời lúc rạng đông, ráng chiều trong buổi hoàng hôn, cây xanh, hoa tươi... những khung cảnh đẹp trong các buổi trình diễn nghệ thuật như ca múa nhạc, phim hoạt hình trẻ em, kịch tươi vui nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, việc mẹ thấy nhà cửa được gọn gàng sạch sẽ để trong lòng thư thái, yêu đời, rất có lợi cho tâm tính của trẻ sau này.

Thực hành thai giáo là phương pháp có lợi cho sự phát triển của thai nhi và cả mẹ bầu. Nếu mẹ thai giáo đúng cách cho con thì hoàn toàn có thể đánh thức và khơi dậy những tiềm năng của con, trí thông minh của con. Tốt nhất, mẹ nên lựa chọn các khóa học thai giáo online có phương pháp chuẩn và người dạy có kinh nghiệm thực tế, sẽ đưa ra cho mẹ những bài thực hành đúng nhất và có lợi nhất cho em bé.

- Khóa học thai giáo online "của Bibabo với phương pháp thai giáo chuẩn Mỹ sẽ giúp mẹ thực hành thai giáo đúng cách nhất cho con. 80% khóa học là các bài học thực hành bằng các clip mẹ bầu trực quan, sinh động. Nhờ thế mà mẹ sẽ biết cách thực hiện các phương pháp thai giáo bằng âm nhạc, vận động, mỹ thuật, ánh sáng...

- Chuyên gia Thủy Cat hướng dẫn khóa học thai giáo online của Bibabo là chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong việc hướng dẫn thực hành thai giáo thực tế, sẽ cho ra những bài học sát thực tế nhất và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của con yêu. Mỗi giai đoạn mẹ sẽ kết hợp từ 2-3 phương pháp thai giáo để có hiệu quả tốt nhất.

- Đặc biệt, khi đăng ký khóa học thai giáo online của Bibabo mẹ sẽ nhận được những dụng cụ để hỗ trợ thai giáo có hiệu quả tốt nhất như đèn pin thai giáo, truyện thực hành thai giáo, kho nhạc thai giáo kích thích trí thông minh và sáng tạo của bé.

Hầu hết các khóa học online khác hiện nay đều không có dụng cụ hỗ trợ mẹ thai giáo như vậy. Vì thế, lựa chọn khóa học thai giáo online của Bibabo sẽ là lựa chọn tốt nhất của các mẹ bầu thông thái.

Mong rằng với những thông tin trên đây sẽ giúp các mẹ bầu nhận ra những sai lầm thường gặp khi thực hành thai giáo để tránh và có được phương pháp thai giáo đúng đắn và khoa học nhất.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm