Tài khoản

5 việc mẹ mang thai 3 tháng đầu không thể quên!

Nguyen Trang 4 năm trước

Không cần một danh sách dài đằng đẵng, mẹ bầu chỉ cần đảm bảo mình đã hoàn thành hết 5 điều sau đây trước khi kết thúc 3 tháng đầu. Rất quan trọng, mẹ đừng quên nhé!

1. Tham gia lớp học tiền sản

Lớp học tiền sản là nơi mẹ bầu có thể tìm hiểu tất tần tật những thông tin cần thiết để có một thai kỳ khỏe mạnh. Từ chế độ dinh dưỡng khi mang thai, đến cách chăm sóc sức khỏe, những điều nên làm, không nên làm… đều được các chuyên gia hướng dẫn chi tiết cụ thể. Hơn nữa, hầu hết các lớp học tiền sản hiện nay đều kết hợp tổ chức cùng bệnh viện sản khoa. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để mẹ bầu tìm hiểu trước về cơ sở dịch vụ để có thể chọn bệnh viện sinh con phù hợp nhất.

2. Chọn một môn thể thao hoặc theo học một lớp yoga nào đó

Trừ những trường hợp bác sĩ chỉ định không nên vận động, còn lại, các mẹ bầu nên chủ động tìm cho mình loại hình thể thao phù hợp. Yoga, bơi lội hoặc đi bộ nhẹ nhàng là những lựa chọn hoàn hảo cho mẹ bầu. Hoặc nếu đã có thói quen tập thể dục, bạn có thể tiếp tục thói quen lành mạnh này của mình.

Không chỉ giảm bớt những triệu chứng mang thai khó chịu, các bài tập thể dục còn hỗ trợ quá trình vượt cạn cũng như giúp bạn giảm cân sau sinh nhanh chóng, hiệu quả hơn.

3. Tìm hiểu về chế độ thai sản mới nhất

Nếu chưa biết về chế độ thai sản, đây là lúc bạn nên bắt đầu tìm hiểu để không bỏ lỡ những quyền lợi đặc biệt trong giai đoạn bầu bí này. Chẳng hạn, trong thời gian mang thai, mẹ bầu có quyền được nghỉ khám thai 5 ngày, mỗi lần 1 ngày. Hoặc thời gian nghỉ thai sản tối thiểu sau tháng, tối đa 6 tháng. Nếu đi làm trước thời hạn, mẹ vừa được nhận đồng thời lương và trợ cấp theo chế độ thai sản.

4. Cân đối ngân sách

Bạn cần bao nhiêu tiền để mua sắm đồ dùng cho bé? Những chi phí cần thiết khi sinh con, chi phí tã, sữa, đồ chơi… Đây là thời điểm thích hợp để bạn và anh xã cân đối lại ngân sách chi tiêu trong gia đình, và bắt đầu tiết kiệm cho bé cưng. Bạn cũng có thể cân nhắc về các khoản bảo hiểm, đồng thời đánh giá lại về tình hình thu nhập.

5. Xét nghiệm đo độ mờ da gáy

Đây là một trong những xét nghiệm quan trọng, giúp tầm soát nguy cơ phát triển Hội chứng Down. Từ tuần 11-14 của thai kỳ là thời điểm lý tưởng nhất để thực hiện xét nghiệm này. Sớm hơn, da gáy sẽ rất mờ vì thai nhi còn nhỏ. Ngược lại, nếu xét nghiệm muộn hơn, chất lỏng gáy dư thừa sẽ được hệ bạch huyết của thai nhi hấp thụ hết. Kết quả siêu âm lúc này sẽ không còn ý nghĩa gì nữa. Mẹ mang thai 3 tháng đầu cần đặc biệt lưu ý.

st

Theo Bibabo.vn