Tài khoản

6 bí quyết chăm sóc vùng kín sau sinh để nhanh phục hồi

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 47 bình luận

Chăm sóc vùng kín sau sinh là chủ đề được rất nhiều mẹ mới sinh quan tâm. Dưới đây là 6 lời khuyên vàng giúp mẹ chăm sóc và vệ sinh vùng kín đúng cách, nhanh hồi phục.

1. Giữ vệ sinh vùng kín:

Muốn chăm sóc vùng kín sau sinh tốt nhất, điều quan trọng mà mẹ cần đó chính là vệ sinh sạch sẽ và đúng cách.

Giữ vệ sinh vùng kín

Sau khi sinh, sản dịch ra nhiều nên mẹ cần thường xuyên thay băng vệ sinh từ 3 - 4 giờ/lần để tránh viêm nhiễm. Tùy cơ địa mỗi người, sản dịch sẽ kéo dài từ 1 – 2 tuần hoặc 20 ngày. Cần lưu ý, nếu sau 3 – 4 ngày mà chị em vẫn ra sản dịch đỏ tươi hoặc ra rất ít sản dịch, cần báo ngay cho bác sĩ bởi đây là dấu hiệu bất thường.

Đối với các mẹ sinh thường, cần chú ý đến vết khâu tầng sinh môn bởi khu vực này rất dễ bị viêm nhiễm. Trước khi vệ sinh, mẹ cần rửa tay sạch sẽ, rửa vùng kín từ trước ra sau để tránh nhiễm trùng ngược; đồng thời lau khô vùng kín sau khi vệ sinh.

Nếu sau 4 ngày, các mẹ vẫn thấy đau nhức vùng kín thì có thể mẹ đã bị dị ứng với chỉ khâu. Mẹ cần liên hệ ngay với bác sĩ để cắt chỉ và xử lý nhiễm trùng. Thông thường, khoảng 7 ngày sau sinh, vết khâu tầng sinh môn sẽ lành hẳn.

2. Lưu ý khi đi vệ sinh:

Lưu ý khi đi vệ sinh

 Với việc phải rạch tầng sinh môn, việc đi tiểu của mẹ sẽ trở nên “khó khăn” hơn thường ngày vì cảm giác đau rát, khó chịu. Sở dĩ có cảm giác này vì phần nước tiểu sẽ thấm vào vết rạch dễ gây nhiễm trùng.

Vì vậy, để chăm sóc vùng kín đúng cách, trong mỗi lần đi tiểu, mẹ có thể vừa đi vừa dùng vòi hoa sen xả nhẹ. Sau khi đi vệ sinh xong, mẹ dùng khăn bông mềm, thấm nhẹ để vệ sinh vùng kín từ trước ra sau, tuyệt đối không lau hay chà xát mạnh để tránh tăng thêm cảm giác đau rát.

3. Cố gắng đi lại sớm nhất sau sinh:

Ngoài việc giữ vệ sinh vùng kín đúng cách, mẹ cũng cần chú ý về việc vận động sau sinh. Theo các chuyên gia, khoảng 6 - 8 tiếng sau khi sinh, các mẹ nên bắt đầu đi lại nhẹ nhàng mà không nên nằm bất động một chỗ. Việc đi lại sẽ giúp đẩy sản dịch ra ngoài nhanh và vết rạch ở tầng sinh môn sớm lành hơn. Tuy nhiên, mọi vận động của mẹ đều phải hết sức từ tốn, chậm rãi, không nên đi lại khi cảm thấy chóng mặt để tránh bị choáng, ngất…

Ngoài ra, trong 1 - 2 tháng đầu, mẹ sau sinh tuyệt đối không được mang vác các đồ vật nặng để tránh gây nên hiện tượng sa tử cung sau này.

4. Tập Kegel - bài tập “thần thánh” nếu muốn se khít vùng kín sau sinh:

Muốn thu nhỏ vùng kín sau sinh, mẹ không thể bỏ qua bài tập Kegel “thần thánh”. Bài tập này không chỉ tốt cho phụ nữ mang thai mà còn rất tốt cho quá trình phục hồi sau sinh. Tập kegel thường xuyên sẽ giúp các vùng cơ chậu trở nên săn chắc, vùng kín thu nhỏ lại, hơn nữa nó còn giúp các mẹ tránh được các chứng són tiểu, đau khung xương chậu rất hay gặp sau sinh.

Bài tập Kegel có rất nhiều hình thức, dưới đây là hình thức tập với ngón tay rất đơn giản các mẹ có thể tham khảo:

- Rửa sạch tay, cắt móng tay, đưa ngón trỏ vào trong âm đạo. Chú ý không nên đưa vào quá sâu.

- Cố gắng ép các cơ xung quanh để kẹp chặt ngón tay, giữ trong khoảng 5  -10 giây, sau đó thả lỏng các cơ.

- Lặp lại động tác này từ 10 - 15 lần trong mỗi lần tập.

Lưu ý các mẹ chỉ tập Kegel khi bàng quang đã rỗng để tránh phản tác dụng. Nếu tập khi bàng quang đầy nước sẽ làm suy yếu vùng chậu và tăng nguy cơ viêm nhiễm đường tiết niệu. Song song với bài tập Kegel, các mẹ nên thường xuyên vận động, đi lại nhẹ nhàng để đạt được hiệu quả cao nhất.

5. Xông vùng kín sau sinh bằng lá trầu không:

Sau khi hết sản dịch, mẹ nên bắt đầu tiến hành xông vùng kín sau sinh để vừa giúp vùng kín trở nên thơm tho, vừa có tác dụng se khít rất hiệu quả. Công thức xông hơ bằng lá trầu được rất nhiều mẹ sử dụng bởi trong lá trầu có hoạt tính ức chế vi khuẩn, nấm… để ngăn ngừa viêm nhiễm, nấm ngứa, giúp mẹ chăm sóc vùng kín sau sinh hiệu quả.

Xông hơi vùng kín bằng lá trầu không

Cách xông hơi bằng lá trầu không như sau:

- Rửa sạch khoảng 5 - 10 lá trầu không sau đó cho vào nồi nước đun thật sôi khoảng 5 phút. Trong quá trình đun các mẹ có thể cho một chút muối vào để tăng tính diệt khuẩn.

- Sau khi nước sôi, tắt bếp để nguội chừng 35 - 40 độ. Không nên xông ở nhiệt độ quá cao dễ gây bỏng rát vùng kín và khiến vết thương lâu lành hơn.

- Sử dụng chiếc ghế chuyên dành để xông hơ vùng kín cho bà bầu, đặt chậu nước lá trầu không phía dưới rồi ngồi lên ghế. Xông chừng 15 phút cho đến khi nước nguội, hơi nóng không còn bốc lên nữa là được.

6. Sử dụng đúng dung dịch vệ sinh đảm bảo an toàn, hiệu quả:

Để bảo đảm chăm sóc vùng kín sau sinh đúng cách thì một sản phẩm dung dịch vệ sinh phù hợp chính là điều không thể thiếu. Và để đảm bảo an toàn, mẹ nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, có độ pH phù hợp với sinh lý vùng kín để tránh khô rát và không có mùi thơm quá nồng, ảnh hưởng đến sự nhạy cảm của vùng kín.

Bibabo gợi ý cho mẹ sản phẩm “Dung dịch vệ sinh Trầu không - Tràm trà Lagumi”. Đây là sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn vàng cần và có mà các bác sĩ sản phụ khoa nêu trên nên các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.

Dung dịch vệ sinh trầu không - tràm trà Lagumi

Dung dịch vệ sinh Trầu không - Tràm trà Lagumi được chiết xuất 100% từ thiên nhiên với chiết xuất trầu không, tràm trà, lô hội, cúc La Mã. Các nguyên liệu này đều được trồng ở vùng nguyên liệu sạch, được kiểm nghiệm rất khắt khe, đảm bảo an toàn tuyệt đối với người sử dụng. 

Sản phẩm sẽ giúp làm sạch vùng kín một cách nhẹ nhàng, loại bỏ hoàn toàn mùi khó chịu, ngăn ngừa các bệnh phụ khoa, đem lại cảm giác thoáng mát cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Đồng thời, còn có tác dụng dưỡng ẩm, làm hồng và trẻ hóa vùng kín.

----------------

Hy vọng thông qua bài viết này, Bibabo đã có thể giúp mẹ hiểu hơn về các phương pháp chăm sóc vùng kín sau sinh đúng cách. Nếu mẹ thấy bài viết hữu ích, đừng ngần ngại chia sẻ đến với các mẹ khác nữa nhé! 

Nếu mẹ còn bất kỳ câu hỏi cần giải đáp, đừng ngần ngại để lại Số Điện Thoại ở dưới phần bình luận để Bibabo giải đáp cho mẹ nhanh nhất và sớm nhất nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm