Tài khoản

6 trẻ đã tử vong vì bệnh chân tay miệng, các mẹ nhất định phải lưu ý những dấu hiệu

Mai Chi 5 năm trước 24 bình luận

Trời ơi sáng nay mở báo ra đọc thấy tin tức báo đã có đến 6 trẻ tử vong vì bệnh tay - chân - miệng, đặc biệt bệnh này đang bùng phát rất kinh khủng với hơn 53.000 trường hợp mắc bệnh trên cả nước với 25.845 ca phải nhập viện các mẹ ạ. Thời gian gần đây, số trẻ mắc bệnh và nhập viện ngày ca tăng cao. Mình thật sự cảm thấy kinh hoàng và sợ hãi các mẹ ạ. Nếu con mình mà vào trong những trường hợp này thì không biết thế nào nữa. 

Mình kiểu điên cuồng tìm kiếm thông tin về triệu chứng của bệnh này. Cảm thấy thông tin trên trang của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương là đáng tin cậy nhất nên chia sẻ với các mẹ. Mẹ nào có con trong độ tuổi từ 9 tháng đến 5 tuổi thì đặc biệt chú ý nhé. 

Bệnh này thường tự khỏi và không đe dọa nhiều đến sức khỏe của các con, tuy nhiên, nó lại có thể gây ra những biến chứng. Biến chứng nguy hiểm nhất là “viêm não”. Đây là biến chứng nặng nhất, có thể gây tổn thương não và đe dọa tính mạng của trẻ. Với các triệu chứng giống như cúm, mệt mỏi, thờ ơ, li bì, co giật chân tay, yếu hoặc liệt các chi, sợ ánh sáng. Haizz. 

Triệu chứng sớm của bệnh có thể kéo dài từ 12 - 48 tiếng, gồm sốt cao (38 - 39*C), chán ăn, ho, đau bụng, đau họng. 

Cùng với các triệu chứng sớm là các triệu chứng rõ ràng hơn

1. Loét miệng: 

Sau 1 - 2 ngày, các nốt đỏ bắt đầu xuất hiện ở miệng, nhất là quanh lưỡi, lợi và mặt trong của má. Sau đó chúng phát triển dần thành các vết loét lớn có màu vàng - xám, bao quanh là một vòng tròn đỏ. Thường sẽ có khoảng 5 - 10 vết trong miệng. Những vết loét này có thể hết trong 5 - 7 ngày. 

2. Nổi ban trên da: 

Rất nhanh sau khi các nốt loét trong miệng xuất hiện, những nốt nhỏ màu đỏ sẽ xuất hiện trên da của trẻ. 

Vị trí hay xuất hiện những nốt này nhất là ngón tay, lòng bàn tay, lòng bàn chân, thỉnh thoảng gặp ở mông và háng. 

Những nốt này thường sẽ không đau và không ngứa, nhưng chúng có thể trở thành những mụn nước nhỏ, đôi khi gây đau và tức. Lưu ý quan trọng là các mẹ không được làm vỡ những nốt này, vì có thể sẽ khiến bệnh lây lan nghiêm trọng hơn. 

Các nốt ban trên da và mụn nước có thể kéo dài tới 10 ngày lận. 

Các mẹ nhớ lưu ý những triệu chứng bất thường trên cơ thể con nhé. Nếu con mắc phải bệnh này, mình nghĩ nên đưa con đến bệnh viện khám cho chắc, đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra các mẹ ạ. Haizz. Nếu con chưa mắc phải, mẹ cũng đừng chủ quan mà hãy đảm bảo vấn đề vệ sinh thật sạch sẽ nhé. Chúc các con luôn khỏe để ba mẹ yên tâm.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm