Tài khoản

7 món cháo ăn dặm giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu giúp trẻ tăng cân vù vù

Mẹ An Bình 4 năm trước 5 bình luận

Thay đổi nguyên liệu và cách thức chế biến cháo ăn dặm sẽ giúp trẻ thích thú hơn với việc ăn uống, hấp thụ tốt và tăng cân vù vù. 

Từ khi con bắt đầu ăn dặm cũng là lúc mình bắt đầu đi làm nên không có nhiều thời gian chuẩn bị đồ ăn cho con. Do đó mình chọn phương pháp ăn dặm truyền thông. Mà các mẹ cũng biết rùi đó, ăn dặm truyền thống chủ yếu là ăn cháo, cho tất cả các nguyên liệu từ gạo đến hải sản/thịt rồi cả rau nấu cùng với nhau luôn nên khá tiện lợi. 

Nếu mẹ nào đang cho bé ăn dặm truyền thống mà bị bí công thức nấu nướng có thể tham khảo 7 món cháo ăn dặm mình đang áp dụng trong bữa chính cho bé. Mỗi ngày một món, xoay vòng trong cả tuần sẽ giúp bé không bị chán đồ ăn mà có thể bổ sung đa dạng các chất dinh dưỡng, tạo cơ hội cho con thưởng thức nhiều món ăn ngon hơn. Bằng việc quan sát phản ứng của con với mỗi loại cháo, mình sẽ biết con thích ăn gì, không thích ăn gì, từ đó điều chỉnh thực đơn cho phù hợp hoặc cải tiến món ăn thú vị hơn. 

Thực đơn này mình áp dụng từ khi bé được 7 tháng tuổi, lúc đó hệ tiêu hóa đã ổn định hơn và bé có thể ăn được cua, tôm, cá rồi. 

Lưu ý các mẹ trước khi nấu cả một bát lớn cho bé ăn, mẹ hãy thử cho con ăn từng tí một trước và quan sát con. Nếu con ăn vào không có biểu hiện dị ứng, lúc đó mẹ hãy cho bé ăn nhiều. Còn bé bị dị ứng thì tạm dừng, tốt nhất là đến khi 1 tuổi khi hệ tiêu hóa của con đã hoàn thiện rùi hãy cho con ăn. Bé nhà mình thì trộm vía không dị ứng gì cả nên mình dễ nấu lắm. 

1. Cháo gà nấu cà rốt và hạt sen

  • Nguyên liệu: Thịt gà thái nhỏ, băm nhuyễn. Cà rốt thái nhỏ. Hạt sen đã bỏ tâm băm nhỏ. 

  • Cách nấu: Cho 1 chút dầu ăn vào nồi, xào qua cà rốt, sau đó cho tiếp gà vào xào khoảng 3 phút rồi cho tất cả vào cháo trắng đã được nấu nhừ cùng hạt sen, khuấy đều, nấu sôi đến khi mọi thứ đều nhừ là được. 

2. Cháo chim câu, đỗ Hà Lan, ngô ngọt

  • Nguyên liệu: Chim câu, đỗ Hà Lan, ngô ngọt.

  • Cách làm: Luộc chim câu cùng đỗ Hà Lan và ngô ngọt. Sau đó gỡ lấy thịt chim rồi băm nhỏ, đỗ Hà Lan và ngô ngọt cũng đem băm nhỏ (hoặc xay nhỏ đều được). Nước luộc chim câu đem nấu cùng cháo đến khi cháo sôi thì cho chim và đỗ Hà Lan, ngô ngọt vừa băm nhỏ vào, đun đến khi chín nhừ. Cho thêm dầu ăn vào cháo khi đã nấu xong và khuấy đều. 

3. Cháo thịt lợn, khoai lang, cà rốt

  • Nguyên liệu: Thịt lợn, khoai lang, cà rốt. 

  • Cách làm: Cà rốt và khoai lang cắt hạt lựu và cho vào hấp chín. Thịt lợn đem luộc rồi băm nhỏ. Nước luộc thịt đem đi nấu cháo. Khi cháo chín, cho hết nguyên liệu vào đảo cùng cháo và đun đến khi mọi thứ nhừ theo khẩu vị bé. Cháo này không cần cho thêm dầu vì bản thân thịt lợn đã có chất béo rồi. 

4. Cháo cá quả (cá lóc), rau mồng tơi. 

  • Nguyên liệu: Cá quả, rau mồng tơi (hoặc có thể thay bằng đậu xanh, nấm rơm cũng rất ngon)

  • Cách làm: Cá quả làm sạch, lọc lấy thịt đem luộc/hấp chín, bỏ hết da cá và xương cá. Sau đó nghiền nát và xào với chút dầu ăn + hành. Rau mồng tơi rửa sạch, thái nhỏ vừa đủ để trẻ ăn. Khi cháo chín, đem cho cá quả vừa xào + rau mồng tơi vào cháo, trộn đều và đun khoảng 5 phút là được. 

5. Cháo thịt bò súp lơ xanh

  • Nguyên liệu: Thịt bò, súp lơ xanh

  • Cách làm: Thịt bò rửa sạch, băm nhuyễn sau đó xào cùng dầu ăn đến khi chín. Súp lơ rửa sạch, băm nhỏ, để ráo nước. Khi cháo chín cho thịt bò vào đun khoảng 10 - 15 phút, sau đó lại cho súp lơ đã băm nhỏ vào và đun khoảng 2 phút, khuấy đều và tắt bếp là ăn được. 

6. Cháo tôm bí đỏ

  • Nguyên liệu: Bí đỏ, tôm, hành tươi. 

  • Cách làm: Bí đỏ gọt vỏ rửa sạch, cắt khúc nhỏ rồi đem đun cùng cháo. Tôm tươi mua về sơ chế sạch sẽ rồi đem giã nhuyễn. Tôm phi thơm cùng dầu ăn và hành, đợi cháo chín mình cho tôm vào đảo cùng. Đun thêm khoảng 5 phút là cho hành lá vào rồi tắt bếp là được. 

7. Cháo lươn khoai môn

  • Nguyên liệu: Lươn, khoai môn.

  • Cách làm: Lươn sơ chế sạch, luộc kỹ, gỡ lấy phần thịt và bỏ hết phần xương. Sau đó cho vào xào thơm cùng với dầu ăn. Gạo vo sạch, nấu sôi thì cho khoai môn (đã thắt nhỏ) vào ninh đến khi nhừ. Sau đó cho thêm lươn đã xào, đun khoảng 3 phút là được. 

Ngoài ra mình còn một số công thức dự phòng hôm nào con không thích ăn nữa thì thay thế đổi gió. Nhưng bài dài quá rồi, chia sẻ với các mom sau nhé.

Khi áp dụng công thức này với bé, mình thấy bé ăn uống rất tốt. Quan sát phân đều rất đẹp, không thấy có hiện tượng phân sống hay gì. Trộm vía kết hợp việc cho con bú với bữa chính, bữa phụ, mình thấy bé tăng hấp thụ rất tốt, biểu hiện là cân nặng tăng, chiều cao phát triển tốt, việc học các kỹ năng mới của con phát triển đều và rất nhanh nhạy, thông minh. Các mẹ tham khảo nhé.

Theo Bibabo.vn