Tài khoản

80% phụ nữ bị viêm nhiễm âm đạo do nấm 1 lần trong đời! Đọc ngay 8 dấu hiệu sau để nhận biết và phòng tránh bệnh kịp thời!

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Viêm nấm âm đạo là một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, nhưng lại rất khó phát hiện từ sớm để điều trị kịp thời. Căn bệnh này không chỉ gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Nguyên nhân gây bệnh thường là do môi trường âm đạo bị mất cân bằng, từ đó dẫn đến tình trạng nấm mốc, vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, gây hại tới vùng kín. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh viêm nấm âm đạo mà mẹ không được chủ quan bỏ qua!

1. Nguyên nhân gây ra nấm - ngứa âm đạo:

“Thủ phạm” gây nhiễm nấm âm đạo chính là nấm Candida Albicans, ký sinh ở một số nơi trên da và bên trong âm đạo, là một phần hệ vi sinh vật bình thường trong miệng, ruột và âm đạo. Bình thường, môi trường acid trong âm đạo giữ cho nấm không bùng phát. Nhưng vì một lý do nào đó khiến môi trường âm đạo bị kiềm hóa, nấm Candida Albicans phát triển mạnh sẽ gây ra chứng nhiễm nấm âm đạo.

Nguyên nhân gây ra nấm - ngứa âm đạo

Một số nguyên nhân làm môi trường âm đạo thay đổi có thể kể đến như: Thụt rửa - vệ sinh vùng kín sai cách; Đang trong thời gian mang thai, có kinh nguyệt hay sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài.

2. Hậu quả của nấm - ngứa âm đạo:

- Tác động tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngày: Cảm giác tự ti khi vùng kín có mùi hôi, ra nhiều dịch âm đạo cùng cảm giác ngứa ngáy thường xuyên khiến các mẹ gặp nhiều rắc rối trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày, hiệu quả lao động bị giảm sút cũng như chất lượng cuộc sống cũng bị kéo xuống.

- Chất lượng tình dục giảm sút: Nấm âm đạo có biểu hiện ngứa ngáy, huyết trắng bất thường, trường hợp nặng có cảm giác đau rát làm chị em cảm thấy khó khăn và e ngại mỗi lần “yêu” hay gần gũi với bạn đời. Đời sống tình dục ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc vợ chồng, do đó sẽ khiến sợi dây ràng buộc gia đình bị lỏng lẻo, có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều cuộc hôn nhân lâm vào tình cảnh tan vỡ. Thậm chí nấm, ngứa âm đạo có thể lây chéo từ vợ sang chồng.

Nấm - ngứa âm đạo ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống

- Giảm tỷ lệ đậu thai: Môi trường bên trong âm đạo bình thường là nơi lý tưởng cho tinh trùng tồn tại, di chuyển và có thể gặp được trứng để thụ thai tự nhiên. Tuy nhiên, khi bị nấm âm đạo, số lượng nấm khuẩn bên trong vùng kín quá nhiều sẽ làm thay đổi độ pH âm đạo dẫn đến chất lượng tinh trùng bị suy giảm, thậm chí bị chết yểu khiến cho nhiều chị em rơi vào tình trạng hiếm muộn.

- Ảnh hưởng đến thai nhi nếu mẹ đang mang bầu: Khi mang thai sức đề kháng của người mẹ giảm, ngoài ra nội tiết thai kỳ làm thay đổi pH âm đạo, do vậy, các thai phụ dễ bị viêm âm đạo do nấm. Với bản thân các mẹ đang mang bầu, nấm âm đạo sẽ gây ngứa ngáy khó chịu, có nhiều huyết trắng làm vùng kín ẩm ướt thường xuyên, có nguy cơ sinh non. Nếu không điều trị, khi bé được sinh ra bằng đường âm đạo có nguy cơ nhiễm nấm, bé sơ sinh có thể bị nấm da, nấm miệng, thậm chí viêm màng não do nấm.

3. Dấu hiệu nhận biết nấm - ngứa âm đạo:

- Ra khí hư bất thường: Tình trạng viêm nấm âm đạo có thể gây ra hiện tượng khí hư chuyển màu vàng xanh. Nếu thấy khí hư chuyển màu hơi vàng hoặc trắng đục thì có thể là do vi khuẩn gây ra. Còn nếu khí hư đóng thành mảng nhưng không có mùi hôi thì nhiều khả năng là do nấm Candida.

Khí hư ra bất thường

- Vùng kín có mùi hôi: Việc mặc đồ lót quá chật, vệ sinh không sạch sẽ khiến vùng kín bị ẩm ướt,... dễ gây ra mùi hôi khó chịu ở khu vực này. Đây cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm nấm âm đạo mà bất kỳ ai cũng không nên chủ quan bỏ qua. Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể cảnh báo những bệnh phụ khoa nguy hiểm khác nên mẹ cần phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời.

- Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu: Tình trạng ngứa ngáy, bỏng rát ở vùng kín là triệu chứng phổ biến của bệnh viêm nấm âm đạo. Thường thì hiện tượng ngứa ngáy vùng kín sẽ xuất hiện nhiều vào ban đêm, gây khó chịu và làm cản trở giấc ngủ của mẹ. Đặc biệt, nếu không phát hiện kịp thời thì bệnh có thể tiến triển nặng hơn và gây ảnh hưởng không nhỏ đến các sinh hoạt trong ngày.

- Vùng kín sưng, đỏ: Một trong những dấu hiệu khác cảnh báo bệnh viêm nấm âm đạo mà mẹ không nên chủ quan bỏ qua là hiện tượng sưng tấy, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy ở vùng kín. Theo thời gian, bệnh có thể lây lan và gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Do đó, mẹ nên chủ động đi khám càng sớm càng tốt để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

- Tiểu tiện gặp khó khăn: Nếu cảm thấy việc đi tiểu trong ngày có những dấu hiệu khác thường như đi tiểu nhiều, tiểu buốt... thì đó không chỉ là dấu hiệu của bệnh viêm nấm âm đạo mà còn có thể là viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang... Dù xuất phát từ căn bệnh nào thì mẹ cũng không nên chần chừ mà hãy chủ động đi khám để biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại.

- Đau nhức, khó chịu sau khi quan hệ tình dục: Ngoài những dấu hiệu trên thì bệnh viêm nấm âm đạo còn có thể được biểu hiện thông qua một số hiện tượng bất thường sau khi quan hệ tình dục. Nếu mẹ thường cảm thấy đau rát sau khi quan hệ, thậm chí trong lúc quan hệ còn thấy âm đạo bị chảy máu thì không nên chủ quan bỏ qua mà hãy nhanh chóng đi khám ngay.

4. Cách điều trị nấm - ngứa âm đạo hiệu quả:

Do bệnh xảy ra ở cơ quan nhạy cảm. Vì thế chữa nấm - ngứa âm đạo tại nhà được khá nhiều mẹ quan tâm. Mẹ có thể tham khảo một số nguyên liệu có trong thiên nhiên dưới đây để có thể hỗ trợ việc điều trị bệnh viêm âm đạo: 

- Lá trầu không: Lá trầu không có tính sát khuẩn cao. Vì thế mẹ có thể lấy lá trầu không rửa sạch với nước muối pha loãng. Sau đó giã nát và lọc lấy nước cốt, pha với nước ấm để rửa vùng kín.

Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không

Hoặc để thuận tiện và nhanh chóng hơn, mẹ có thể sử dụng sản phẩm Dung Dịch Vệ Sinh Trầu không - Tràm trà Lagumi. Sản phẩm có độ pH chuẩn 4.5 phù hợp với độ pH tự nhiên của cơ thể. Hơn nữa, làm sạch sâu nhưng lại dịu nhẹ vô cùng, vì trong dung dịch vệ sinh chứa các tinh chất làm mềm, dưỡng và trẻ hoá vùng kín, như tinh chất hoa hồng, tinh chất cúc La Mã, tinh chất Trà xanh,... 

- Lá chè xanh: Lấy 1 nắm lá chè xanh, rửa sạch đun sôi, cho thêm vài hạt muối. Đợi nước bớt nguội rồi dùng nước này để ngâm rửa âm đạo. Mỗi tuần nên làm từ 1-2 lần.

- Lá ổi: Với tính sát khuẩn và kháng nấm cao. Lá ổi được nhiều mẹ áp dụng để chữa bệnh viêm âm đạo. Cách sử dụng rất đơn giản, mẹ lấy một ít lá ổi đem rửa sạch với muối rồi cho vào nồi đun sôi với nước khoảng 30 phút. Lọc lấy nước để ngâm rửa âm đạo.

Ngoài các phương pháp từ thiên nhiên trên, mẹ có thể tham khảo sản phẩm Men vi sinh Anh Optibac trị nấm âm đạo - Đây là sản phẩm dạng uống, được sản xuất tại UK, sản phẩm đã được kiểm nghiệm là an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài khả năng giúp phòng và hỗ trợ điều trị viêm âm đạo, nấm âm đạo, vùng kín và viêm đường tiết niệu hiệu quả thì còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống lại các bệnh vùng kín do nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn gây ra.

Men vi sinh Anh Optibac trị nấm âm đạo

Đặc biệt, sản phẩm với chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, an toàn không tác dụng phụ nên không ảnh hưởng tới độ PH tự nhiên của âm đạo trong và sau khi sử dụng. Ngay cả phụ nữ đang cho con bú, các mẹ đang mang bầu, hoặc các mẹ đã đến tuổi mãn kinh đều có thể sử dụng được hết các mẹ nhé. 

Cách sử dụng rất đơn giản, mẹ sử dụng uống từ 1-2 viên/ ngày, nếu dùng thường xuyên và đều đặn lâu dài thì chỉ cần 1 viên/ngày. Các mẹ uống sau khi ăn, nên uống vào sau bữa sáng. Các mẹ nào mà khó uống thì có thể bóc lớp vỏ ra rồi hòa vào nước hoặc đồ ăn nguội để uống cho dễ dàng hơn nhé!

Bên cạnh việc sử dụng các cách dân gian và thuốc thì việc phòng tránh các nguyên nhân và các yếu tố thuận lợi gây ra chứng ngứa âm đạo là rất quan trọng như: Vệ sinh sạch sẽ, giữ khô thoáng vùng âm đạo và tránh sử dụng các chất gây kích ứng hay dị ứng,.. nữa cũng rất quan trọng các mẹ nhé!  

--------------------------------

Hy vọng thông qua bài viết này mẹ đã có thêm những thông tin về cách điều trị nấm - ngứa âm đạo hiệu quả. Nếu mẹ đang cần thêm sự tư vấn từ các Chuyên gia, đừng ngần ngại để lại câu hỏi hoặc Số Điện Thoại để các Chuyên gia tại Bibabo trực tiếp tư vấn cho mẹ nhé! 

Theo Bibabo.vn