Tài khoản

9 nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ khóc khi bú mẹ, mẹ cần loại bỏ ngay!

Linh Diệu 4 năm trước 6 bình luận

Tu ti bầu sữa mẹ luôn là sở thích to lớn nhất của các em bé. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, trẻ khóc khi bú mẹ khiến các chị em vô cùng lo lắng và hoang mang, không biết liệu con có đang bị bệnh không hay mùi vị sữa mẹ liệu có vấn đề không?

Nguyên nhân khiến trẻ khóc khi bú mẹ

Sữa tiết ra quá nhanh hoặc quá chậm

Việc sữa tiết ra quá nhanh hoặc quá chậm đều có thể kích thích và khiến trẻ khóc khi bú mẹ. Nếu mẹ quan sát thấy trẻ bị ho hoặc sặc khi bú thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy sữa tiết ra quá nhanh. Còn nếu bé nhả ti mẹ, cong lưng và tựa vào ngực, điều này có nghĩa là sữa tiết ra quá chậm.

Bé muốn ợ hơi

Trẻ khóc khi bú mẹ có thể là do bé muốn ợ hoặc xì hơi. Vì thế, khi chuyển bé từ vú này sang vú khác, mẹ có thể đặt bé lên vai và xoa lưng nhẹ nhàng cho bé. Với trẻ 4 tháng tuổi trở lên thì bé có thể tự mình ợ hơi được rồi.

Bé bị phân tâm

Trẻ nhỏ thường chú ý đến môi trường xung quanh và dễ bị phân tâm. Do đó, nếu cho con bú ở nơi có tiếng ồn lớn, bé có thể trở nên tò mò và việc mẹ cố gắng cho bé bú tiếp có thể khiến bé khó chịu, bật khóc.

Bé đang mọc răng

Một số bé thường quấy khóc nhiều hơn khi bú trong giai đoạn mọc răng. Lúc này, nướu răng của bé bị đau và hành động nút ti mẹ có thể khiến bé khó chịu.

Bé không muốn bú

Đôi khi mẹ sẽ thấy bé nhả ti mẹ ngay khi bắt đầu cho bé bú hoặc bé không chịu bú. Điều này có thể là do bé không thấy đói và không muốn bú mẹ. Nếu rơi vào tình huống này, mẹ nên dỗ bé nín và không nên ép bé bú.

Bé bị nấm miệng

Trẻ bị nấm miệng cũng là nguyên nhân khiến trẻ khóc khi bú mẹ. Mẹ có thể nhận biết trẻ gặp tình trạng này qua những đốm trắng trên lưỡi hoặc bên trong miệng. Tình trạng này có thể gây đau đớn và khiến bé khó chịu khi bú.

Bé thích bú bên ngực này hơn bên ngực còn lại

Đôi khi bé chỉ thích bú ở một bên ngực nên khi cho bé bú ở bên ngực kia, bé có thể khó chịu, quấy khóc. Nếu rơi vào tình huống này, mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân.

Bé bị nghẹt mũi

Nếu trẻ bị cảm lạnh, cúm, mũi của bé có thể bị nghẹt, khiến bé khó thở và bé có thể phải ngừng bú một lúc để thở. Ngoài ra, tư thế cho con bú không đúng cũng có thể khiến trẻ khóc khi bú mẹ.

Bé bị trào ngược dạ dày thực quản

Bình thường, khi trẻ bú, sữa đi qua miệng, xuống thực quản rồi vào dạ dày. Tại đây, sữa được hấp thu một phần, sau đó di chuyển xuống ruột. Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng sữa sẽ từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Nguyên nhân khiến trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản là do thức ăn của bé chủ yếu ở thể lỏng, trẻ lại hay nằm nhiều và thực quản trẻ cũng ngắn hơn so với người lớn.

Theo Bibabo.vn