Tài khoản

Ăn uống kiêng khem lúc bầu bí không bao giờ được chủ quan các mẹ nhé!

Mai Chi 5 năm trước 4 bình luận

Hồi mang thai em không biết rằng mình đã có tin vui do chưa xuất hiện triệu chứng rõ rệt. Nhưng khi về ngoại chơi, được mẹ nấu cho bát canh, ăn xong nôn ói rồi đi khám bác sĩ mới biết mình có thai được hơn 1 tháng. Trong một tháng đấy em ăn lung tung chả kiêng kỵ gì cả, may là chồng em được cái chiều vợ nên chăm vợ tốt, thường nấu nhiều món ngon bồi bổ sức khỏe cho em. Khi biết tin mình mang bầu, em vừa mừng vừa lo, cũng có chút hoảng hồn vì trong một tháng ăn uống theo sở thích không biết có ảnh hưởng đến con hay không. Khi đi khám cũng may là con khỏe mạnh và không có bất kỳ dấu hiệu bất thường gì.

Từ khi mang bầu mọi thứ sinh hoạt và ăn uống của em cũng bắt đầu thay đổi. Em tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến bầu bí, những thói quen không tốt đến con em đều kiêng hết. Do mới mang thai lần đầu nên em rất nghiêm ngặt trong chế độ dinh dưỡng. Qua quá trình tham khảo từ nhiều mẹ bầu và cả bác sĩ giờ em đã tự tin để chia sẻ cho các mẹ lần đầu mới mang bầu về chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm nên kiêng kị để phòng tránh các bệnh dị tật.

Khi mới mang bầu, các mẹ bầu nên tránh ăn phô mai, bởi nó có thể gây nguy hiểm cho con. Do phô mai được làm bằng sữa tươi và chưa được tiệt trùng nên có thể chứa vi khuẩn Listeria khiến sảy thai, sinh non và tử vong. Từ khi biết mình có tin vui em luôn thực hiện theo đúng quy tắc “ăn chín uống sôi” không ăn các loại rau sống, rau mầm kể cả giá đỗ. Không ăn thịt tái như bít tế, các loại thịt chưa nấu chín, trứng chưa nấu kỹ, thịt nguội, xúc xích, nem chua bởi trong các loại thực phẩm này chứa nhiều vi khuẩn. Vì vậy, cần ăn thức ăn được nấu chín để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại.

Đối với hải sản trong thời gian mang bầu em tuyệt đối tránh các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá kình, cá thu, cá ngừ. Thay vào đó, em thường bổ sung các loại cá như cá hồi, tôm, cá cơm, cá rô phi.

Các loại trái cây và rau các mẹ bầu cần phải kiêng: đu đủ, dứa, nhãn; đối với rau: rau răm, rau ngót, mướp đắng. Các mẹ bầu cũng nên nhớ tránh xa các loại đồ uống có cồn như rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác nhé. Những loại đồ uống này không những làm hại đến lá gan của mẹ mà nó còn khiến cho phôi thai đối diện với nguy cơ dị tật cao.

Trên đây là những chia sẻ của em trong việc kiêng cữ các loại thực phẩm có hại cho con khi mẹ mang bầu. Đối với những mẹ nào mới có thai lần đầu chưa có kinh nghiệm cần phải tìm hiểu rõ ràng và kiêng cữ thật kỹ, đặc biệt là 3 tháng đầu để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con nhé!

 

Theo Bibabo.vn