Tài khoản

Bà bầu bị cảm lạnh hoặc cảm cúm khi mang thai ảnh hưởng thế nào tới em bé?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Các nghiên cứu chỉ ra, những người phụ nữ bị cảm lạnh hoặc cúm trước hoặc trong khi mang thai có nhiều khả năng sinh con bị dị tật bẩm sinh.

Xem nhanh

  • Thế nào là cảm cúm?
  • Dấu hiệu mẹ bầu bị cảm cúm
  • Nguyên nhân cảm cúm ở bà bầu
  • Mẹ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm khi mang thai ảnh hưởng thế nào tới em bé?
  • Phòng ngừa cảm cúm ở mẹ bầu

1Thế nào là cảm cúm?

Cảm cúm là bệnh do nhiễm virus cấp tính đường hô hấp gây ra. Thường thì cúm A với 15 kháng nguyên ngưng kết hồng cầu H (H1-H15) và 9 kháng nguyên trung hòa N(N1-N9).

Thông thường, bệnh cảm cúm sẽ kéo dài từ 7-10 ngày và hầu hết mọi người sẽ tự bình phục hoàn toàn. Tuy nhiên, với những người có hệ miễn dịch kém thì bệnh cảm cúm có thể gây chuyển biến nghiêm trọng và thậm chí có thể gây viêm phổi nặng, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.

Bà bầu bị cảm lạnh hoặc cảm cúm khi mang thai ảnh hưởng thế nào tới em bé?

2Dấu hiệu mẹ bầu bị cảm cúm

Một số dấu hiệu để nhận biết cảm cúm ở mẹ bầu như:

- Ho khan

- Sốt khi mang thai, sốt từ từ rồi đến sốt cao

- Viêm họng

- Cảm thấy ớn lạnh

- Đau cơ nghiêm trọng hoặc cơ thể

- Đau đầu

- Nghẹt mũi, chảy nước mũi

- Tình trạng mệt mỏi kéo dài.

Mẹ bầu bị cảm cúm thường hay bị sốt, viêm họng, ho, chảy nước mũi, đau đầu, mệt mỏi

Những triệu chứng của cúm thường xảy ra nhanh chóng và có thể nghiêm trọng. Các triệu chứng có xu hướng nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn. Trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu được khuyến cáo không nên sử dụng các loại thuốc, đặc biệt là kháng sinh để tránh nguy cơ gây sảy thai, nhiễm độc thai nghén và các di chứng, dị tật thai nhi sau này.

3Nguyên nhân cảm cúm ở bà bầu

Nguyên nhân bà bầu bị cúm là do ở giai đoạn đầu thai kỳ, em bé mới đang bắt đầu hình thành và phát triển dần dần các bộ phận của cơ thể. Lúc này thai nhi đáp ứng kém với sự gia tăng thân nhiệt của người mẹ.

Bà bầu bị cúm không nên chủ quan trước tình trạng bệnh. Mẹ bầu nên đi khám để được bác sĩ tư vấn kê đơn thuốc và các biện pháp chăm sóc thai kỳ thích hợp. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống.

Một số loại thuốc điều trị các triệu chứng của cúm có thể gây nguy hiểm với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, có thể gây dị tật bẩm sinh trên ruột của trẻ (hẹp ruột non, nứt bụng) như Tamiflu, Flumadine, Relenza, hoặc Symmetrel, Aspirin, các loại sirô chống cúm, cảm lạnh và ho chứa guaifenesin và dextromethorphan.

4Mẹ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm khi mang thai ảnh hưởng thế nào tới em bé?

Bà bầu bị cảm lạnh hoặc cúm kèm theo sốt ngay trước hoặc trong khi mang thai có thể có liên quan tới một số dị tật bẩm sinh cho thai nhi như:

- Suy nhược

- Bệnh gai cột sống

- Sứt môi hở hàm ếch

- Viêm đại tràng co thắt

- Suy thận hai bên.

Bà bầu bị cúm tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống

Có nhiều bằng chứng rõ ràng rằng bà bầu có nguy cơ cao tiến triển các biến chứng nếu họ bị cúm. Một trong những biến chứng phổ biến nhất của cúm là viêm phế quản, hay nghiêm trọng hơn là triển thành viêm phổi.

Các biến chứng khác khi bà bầu bị cảm cúm như: Viêm tai giữa, nhiễm trùng máu gây ra sự giảm huyết áp nghiêm trọng (sốc nhiễm khuẩn), viêm màng não, viêm não, viêm nội tâm mạc…

Nếu mẹ bị cúm trong khi đang mang thai, điều này có nguy cơ mẹ sinh sớm hoặc bé khi sinh ra có trọng lượng thấp và thậm chí có thể dẫn đến thai chết lưu hoặc tử vong trong tuần đầu tiên của cuộc đời. Mẹ nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu các triệu chứng của mẹ không cải thiện hoặc nếu chúng trở nên trầm trọng như: Khó thở, đau họng nhiều, ho khạc đàm xanh, sốt cao dai dẳng và tức ngực.

Đặc biệt, một trong những cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy nếu phụ nữ mang thai bị sốt trong tam cá nguyệt thứ hai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ sơ sinh lên tới 40%. Nếu bị sốt sau tuần thứ 12 của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ lên gấp 3 lần.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sốt có thể có liên quan đến phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng gây sốt, nên nó gây ra ảnh hưởng đối với sự phát triển não bộ của thai nhi. Một số bà mẹ mang thai, khi cơ thể xảy ra phản ứng miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu đã cho thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh tự kỷ tăng 34% khi mẹ bầu bị sốt trong ba tháng đầu và 40% khi bị sốt trong ba tháng thứ hai. Vào tam cá nguyệt thứ ba, một cơn sốt ở mẹ bầu có thể khiến nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở thai nhi cao hơn 15%.

Bà bầu bị cảm cúm có nguy cơ mẹ sinh sớm hoặc bé khi sinh ra có trọng lượng thấp và thậm chí có thể dẫn đến thai chết lưu hoặc tử vong trong tuần đầu tiên của cuộc đời

Càng nhiều cơn sốt thì càng tăng nguy cơ mắc bệnh ở trẻ. Nguy cơ cao gấp 1,3 lần so với một hoặc hai lần sốt sau tuần thứ 12 của thai kỳ, và đối với những người phụ nữ bị sốt ba lần trở lên sau ba tháng đầu có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cao hơn gấp 3 lần.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng, mức độ phơi nhiễm của mẹ bầu đối với virus và vi khuẩn trong thai kỳ ảnh hưởng đến môi trường trong cơ thể mẹ bầu, chính vì vậy, em bé có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và dị ứng khi còn nhỏ.

Ngoài ra những đứa trẻ này tiếp xúc sớm với các chất gây dị ứng như bụi, lông thú cưng làm tăng tỷ lệ nhạy cảm của đứa trẻ. Dị ứng và hen suyễn có thể xảy ra ngay từ khi thai nhi còn trong bụng mẹ bởi hai bệnh này đều có khả năng di truyền.

5Phòng ngừa cảm cúm ở mẹ bầu

5.1. Tiêm phòng cúm

Hiện chưa có thuốc chủng ngừa cho chứng bệnh cảm cúm thông thường. Cách tốt nhất để ngăn ngừa cúm là tiêm phòng cúm. Mẹ bầu nên tiêm phòng cúm để bảo vệ cho chính mình và con yêu. Việc tiêm phòng ngừa bệnh cúm là an toàn trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, từ vài tuần đầu tiên đến ngày dự sinh. Theo khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật của Mỹ-CDC, vaccine ngừa cúm không gây nguy cơ cho mẹ lẫn bé yêu.

Hầu hết các bác sĩ khuyên mẹ nên tiêm phòng ngừa cúm vào tháng 10 hoặc ngay khi bắt đầu mùa cúm. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể tiêm phòng ngừa cúm vào cuối mùa thu hoặc mùa đông.

Mẹ bầu nên tiêm phòng cúm để bảo vệ chính mình và con yêu

Mẹ có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và đau cơ sau khi tiêm chủng ngừa cúm vì hệ thống miễn dịch của cơ thể đang phản ứng với vắc xin. Phụ nữ mang thai không nên sử dụng vắc xin phòng cúm dạng xịt chẳng hạn như vắc xin Mist bởi theo các cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy vắc xin này không hiệu quả và không có sự đảm bảo an toàn trong thai kỳ.

Trong thời gian cho con bú, mẹ vẫn có thể tiêm phòng cúm. Điều này sẽ không gây bất cứ tác động nào tới mẹ hay em bé.

5.2. Hạn chế tiếp xúc nơi đông người

Các virus gây cảm cúm có thể lây lan qua không khí khi một ai đó bị bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Nhưng nó cũng lây lan bằng tay khi sử dụng chung đồ dùng với người bị nhiễm bệnh, sau đó mẹ chạm vào mũi, miệng hoặc mắt của mình.

Vì chứng cảm cúm lan truyền dễ dàng, việc ngăn ngừa tốt nhất là bà bầu nên hạn chế tiếp xúc nơi đông người, tránh xa bất cứ ai có triệu chứng cảm cúm. Để tránh bị nhiễm virus gây cảm cúm, mẹ nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm, hoặc sử dụng chất rửa tay có chất cồn. Tránh chạm mũi, mắt và miệng.

Bà bầu nên hạn chế chỗ đông người để tránh lây nhiễm bệnh

Điều quan trọng là phải áp dụng các thói quen lành mạnh để ngăn ngừa virus gây cúm. Mẹ cũng nên đảm bảo rằng mình ngủ đầy đủ, ăn nhiều trái cây và rau củ, tập thể dục… để nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

5.3. Tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng cho mẹ bầu bằng sữa non

Trong thời kỳ mang thai, hệ miễn dịch bị ức chế khiến các tế bào bạch cầu bị mất đi một số khả năng chống lại các yếu tố gây bệnh, làm cho bà bầu dễ mắc bệnh và bị nhiễm trùng.

Sữa non chứa nhiều kháng thể tự nhiên như IgA, IgE, IgM, IgG,… được ví như là vắc-xin đặc biệt giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ hệ tiêu hóa, chống lại bệnh và giúp cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Chính vì những lợi ích và mức độ lành tính của sữa non nên sản phẩm này lại cực có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé trong giai đoạn thai kì. Tuy nhiên, muốn chọn được một sản phẩm sữa non phù hợp trên thị trường hiện nay cũng cần những sản phẩm có thương hiệu uy tín cũng như đáp ứng được nhu cầu mà các mẹ bầu cần.

* Sữa non Fenioux Colostrum Pháp

Sữa non Pháp Fenioux Colostrum được điều chế dưới dạng viên nang, có chứa kháng thể IgG (immunoglobuline G) cao gấp 40 lần trong sữa mẹ, giúp bà bầu có thể ngăn chặn mầm bệnh và virus gây bệnh cảm cúm, giúp phục hồi nhanh khi bị ốm, làm giảm mệt mỏi, cung cấp năng lượng và sự bền bỉ cho cơ thể mẹ bầu.

Sữa non Fenioux Colostrum chứa kháng thể IgG cao gấp 40 lần trong sữa mẹ

Sử dụng sữa non Colostrum dạng viên giúp bà bầu nâng cao hệ miễn dịch, chủ động bổ sung kháng thể cho bà bầu bị suy giảm miễn dịch hoặc cơ thể suy yếu trước các tác động của ô nhiễm môi trường, khí hậu hay khi có bệnh dịch truyền nhiễm.

Bên cạnh đó, trong sữa non Pháp Fenioux Colostrum chứa các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm và axit amino thiết yếu đáp ứng nhu cầu tăng trưởng toàn diện của thai nhi về thể chất và trí não, đồng thời cải thiện đường tiêu hóa cho mẹ bầu, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng nhờ thành phần men lipase.

Bà bầu nên uống 6 viên/ngày và nên uống trước bữa ăn 10 phút.

Sữa non Fenioux Colostrum giúp bà bầu có thể ngăn chặn mầm bệnh và virus gây bệnh cảm cúm

Lưu ý: Sữa non Pháp được sản xuất từ nguyên liệu thô, tùy theo màu sữa của bò mẹ và loại cỏ mà bò mẹ ăn theo từng tháng trong năm (đặc biệt khi thu hoạch sữa vào mùa đông thì mùi vị sữa còn chua hơn những tháng khác trong năm) mà hạt sữa non có thể màu trắng, màu trắng nhạt, màu vàng nhạt hay màu vàng đậm, không ảnh hưởng gì đến chất lượng sữa non cả mẹ nhé.

* Sữa non Ternicol Thụy Điển

Sữa non cho bà bầu Ternicol giàu kháng thể miễn dịch IgG có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, kháng virut, nấm, độc tố giúp tăng sức đề kháng tránh nhiễm bệnh như: cúm, dị ứng….giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh.

Sữa non Ternicol Thụy Điển là sữa non của bò được sản xuất trong vòng 3 ngày sau sinh, nó có tác dụng gần giống như sữa non của các bà mẹ nhưng hệ miễn dịch thì cao hơn rất nhiều, có thể lên đến hơn 4 lần hệ miễn dịch của sữa mẹ.

Sữa non cho bà bầu Ternicol giàu kháng thể miễn dịch IgG giúp tiêu diệt vi khuẩn, kháng virut...giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh.

Các nghiên cứu cũng cho thấy sữa non Ternicol rất giàu các yếu tố sinh trưởng, do vậy nó giúp thai nhi phát triển tốt, tránh được tình trạng suy dinh dưỡng bào thai.

Ngoài ra trong sữa non Ternicol còn có chứa Lactoferrin giúp việc hấp thụ sắt được dễ dàng cung cấp đủ sắt và rất an toàn cho thai phụ mà không gây ra tình trạng thừa sắt.

Sữa non cho bà bầu Ternicol giúp phục hồi, cải thiện hệ tiêu hóa, cải thiện hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột, hỗ trợ tăng cường hấp thu dinh dưỡng, giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn, nhuận tràng giảm táo bón.

Sữa non Ternicol rất giàu các yếu tố sinh trưởng giúp thai nhi phát triển tốt, tránh được tình trạng suy dinh dưỡng bào thai.

Thụy Điển là đất nước số 1 trong việc sản xuất sữa non chất lượng và an toàn cho bà bầu và trẻ nhỏ. Công ty Ternicol là một công ty thuộc tập đoàn lớn nhất nước Mỹ APS. Đây cũng là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới và là tập đoàn sản xuất ra 50% sữa non trên thế giới. Vì vậy, mẹ bầu uống sữa non Ternicol có thể hoàn toàn yên tâm.

* Sữa non Goodhealth

Sữa non Goodhealth chứa 100% hàm lượng sữa non nguyên chất từ bò mẹ New Zealand, có công dụng gần giống sữa non của mẹ. Vì vậy, bà bầu uống sữa non Goodhealth là hình thức tăng cường miễn dịch, chủ động bổ sung kháng thể cho cơ thể chống lại tối đa các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài, trong đó có các loại virus gây bệnh cảm cúm.

Sữa non New Zealand được lựa chọn từ những con bò chỉ ăn cỏ mà không ăn thức ăn gia súc, không hề sử dụng kháng sinh và hormones. Vì vậy, đảm bảo an toàn 100% cho bà bầu.

Sữa non Goodhealth chứa 100% hàm lượng sữa non nguyên chất từ bò mẹ New Zealand

Việc thu hoạch và bảo quản sữa non Goodhealth được thực hiện rất nghiêm ngặt. Không như những hãng sữa khác thường làm đông lạnh sữa, sau đó rã đông ở nhiệt độ cao sẽ làm mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng, sữa non Goodhealth sau khi vắt sẽ được được khuẩn ở nhiệt độ 72 độ C trong vòng 15s, sau đó được đưa vào những xe lạnh chuyên dụng để vận chuyển về nhà máy. Từ đây, việc sản xuất ra những hộp sữa non đều được trải qua những kiểm nghiệm nghiêm ngặt và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Phương pháp khử trùng mới mẻ này đã giúp bảo vệ các thành phần quý giá trong sữa non.

Sữa non Goodhealth bổ sung kháng thể tự nhiên IgG, IgA, IgM giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể mẹ bầu, dễ dàng thích nghi với sự thay đổi thời tiết, môi trường, phòng và điều trị các bệnh hô hấp, cảm cúm, sốt, cảm lạnh, viêm phổi ở bà bầu.

Sữa non Goodhealth bổ sung kháng thể tự nhiên IgG, IgA, IgM giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể mẹ bầu

Đặc biệt, trong sữa non Goodhealth còn bổ sung yếu tố tăng trưởng IGF-1 và canxi giúp xương mẹ bầu chắc khỏe, hỗ trợ phát triển cấu trúc xương cho thai nhi.

Bà bầu và mẹ đang cho con bú nên uống từ 1 - 2 thìa sữa non 1 ngày giúp mẹ bầu khỏe mạnh, tăng cường đề kháng chống chọi lại các mầm bệnh, virus...

Với hơn 2000 nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh rằng sữa non là thức uống an toàn trong việc nâng cao sức khỏe miễn dịch và phát triển thể chất cho bà bầu và trẻ nhỏ.

Hy vọng những thông tin về mẹ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm khi mang thai ảnh hưởng thế nào tới em bé trong bài viết này sẽ giúp mẹ có thêm những kiến thức hữu ích để có một thai kỳ khỏe mạnh nhất.

Và để chọn sữa non loại nào tốt nhất cho bà bầu và sự phát triển của thai nhi thì mẹ hãy tham khảo 3 dòng sữa non mà Bibabo gợi ý nhé. Hãy bổ sung sữa non ngay từ hôm nay để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bào thai trong bụng nhé. => Nếu mẹ còn có băn khoăn hay thắc mắc gì có thể bình luận phía dưới để Bibabo hỗ trợ giải đáp cho mẹ nhé!


Theo Bibabo.vn