Tài khoản

Bà bầu bị sốt, thai nhi có ảnh hưởng?

Le Thu 4 năm trước 4 bình luận

Thực tế, theo các chuyên gia, không phải tất cả các trường hợp bà bầu bị sốt đều ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng. Chỉ những trường hợp mẹ bầu sốt cao trên 39,5 độ C mới có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo những trường hợp thân nhiệt tăng cao trong 3 tháng đầu cũng đều có thể tác động xấu đến bé con. Đó là nguyên nhân các mẹ bầu 3 tháng đầu không nên tắm bồn nước nóng, hoặc tắm hơi, xông hơi…

Bà bầu bị sốt ảnh hưởng đến thai nhi thế nào?

So với thân nhiệt bà bầu, thân nhiệt của em bé trong bụng mẹ cao hơn hẳn 1 độ C. Hơn nữa, thân nhiệt của thai nhi cũng khó giảm hơn, do bé không thể đổ mồ hôi.

Thống kê cho thấy, những trường hợp bà bầu bị sốt cao hơn 39 độ, thai nhi có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh cao hơn bình thường. Rủi ro này đặc biệt cao với những mẹ mang thai từ tuần 4-14. Những trường hợp bà bầu bị sốt ở 3 tháng giữa hay 3 tháng cuối không do nhiễm trùng tử cung thường không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của thai nhi.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của việc này là do hoạt động chuyển hóa protein trong giai đoạn đầu của thai kỳ khá “nhạy cảm” với nhiệt độ. Nhiệt độ cơ thể mẹ bầu tăng cao có thể làm ảnh hưởng đến quá trình sinh lý này, dẫn đến dị tật bẩm sinh, sảy thai hoặc các vấn đề khác.

Bà bầu bị sốt nên làm gì?

Dù bà bầu bị sốt ở giai đoạn nào trong thai kỳ đi chăng nữa, việc nhanh chóng hạ thân nhiệt là điều cần làm đầu tiên. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu không nên sử dụng thuốc hạ sốt. Bởi một số loại thuốc hạ sốt thông thường có thể gây tác dụng phụ với sức khỏe mẹ và bé, thậm chí có thể dẫn đến sinh non, sảy thai hoặc dị tật thai nhi. Mẹ bầu nên hết sức lưu ý!

Dưới đây là một số cách hạ sốt an toàn mẹ bầu có thể áp dụng:

  •  Dùng khăn thấm nước ấm lau khắp cơ thể để tăng khả năng tản nhiệt qua da. Dùng khăn lau các vị trí cổ, ngực, nách, bẹn để hạ sốt hiệu quả hơn. Liên tục dùng nhiệt kế kiểm tra nhiệt độ của cơ thể mẹ bầu cho đến khi nhiệt độ giảm xuống còn 38 độ C.
  •  Mở các cửa cho thông thoáng, không khí mát mẻ sẽ mẹ bầu hạ sốt an toàn nhanh chóng. Tuy nhiên, mẹ bầu cần tránh ngồi ngay trước hướng gió cũng như không để gió thổi trực tiếp vào người để tránh bị cảm lạnh.
  •  Mẹ có thể dùng lòng trắng trứng như một miếng gel lạnh để hấp thu nhiệt lượng cơ thể. Cách làm rất đơn giản, mẹ chỉ cần tách lòng trắng trứng sau đó ngâm một chiếc khăn mỏng và đắp lên lòng bàn chân. Khi khăn khô vì hấp thụ nhiệt, tiếp tục thay khăn mới cho đến khi thân nhiệt giảm xuống.
  •  Tăng cường bổ sung chất lỏng cho cơ thể. Khi sốt, cơ thể bị mất một lượng nước đáng kể. Uống nhiều nước lọc và nước trái cây, chẳng hạn như nước ép cam sẽ vừa giúp bù nước, vừa bổ sung vitamin C tăng sức đề kháng cho cơ thể.

 Không phải tất cả những trường hợp bà bầu bị sốt đều ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu nên hết sức cẩn thận và tham vấn bác sĩ chuyên khoa để có cách điều trị phù hợp.

Nguồn: huggies.com.vn

Theo Bibabo.vn