Tài khoản

Bác sĩ giải thích về dinh dưỡng thai kỳ, không nghe mẹ đừng hối hận!

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 114 bình luận

Theo bác sĩ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nếu người mẹ bị gầy yếu, suy dinh dưỡng khi mang thai sẽ sinh ra trẻ nhẹ cân và suy dinh dưỡng.

Xem nhanh

  • Acid folic (folate) và vitamin
  • Sắt
  • Canxi
  • DHA

Lượng chất đạm, chất béo và các nguyên tố vi lượng như sắt, acid folic, canxi nên được bổ sung thông minh và vừa đủ.

Suy nghĩ bà bầu phải ăn nhiều mới đủ chất cho con phát triển toàn diện không phải lúc nào cũng đúng, thậm chí phản khoa học. Nếu tăng cân quá nhiều trong thai kỳ có thể dẫn đến những nguy cơ nguy hiểm như tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp…

Việc bổ sung mất cân đối các nhóm dinh dưỡng cũng khiến trẻ phát triển lệch lạc. 

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), nếu người mẹ bị gầy yếu, suy dinh dưỡng khi mang thai sẽ sinh ra trẻ nhẹ cân và suy dinh dưỡng.

Thực tế, nhiều bà bầu hiện đại vẫn có thể giữ cơ thể gọn nhẹ trong thai kỳ và sinh ra những đứa trẻ bụ bẫm, khỏe mạnh. Nguyên tắc dinh dưỡng của chị em là ĂN THÔNG MINH THAY VÌ ĂN NHIỀU, UỐNG BỔ SUNG VITAMIN ĐÚNG CÁCH.

Bổ sung dinh dưỡng thai kỳ phù hợp là cách đơn giản để mẹ mang lại những điều tốt đẹp cho con. Chế độ ăn uống cho phụ nữ mang thai cần đáp ứng đủ các dưỡng chất sau.

1Acid folic (folate) và vitamin

Acid folic có vai trò trong cấu tạo và phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi. Trong thai kỳ, nhu cầu về acid folic tăng lên rõ rệt. Nhu cầu acid folic với phụ nữ có thai là 600mcg mỗi ngày. Trong quá trình chế biến thực phẩm, tỷ lệ acid folic bị hao hụt 50-90% nên acid folic từ thực phẩm có thể không đủ đáp ứng nhu cầu.

Từ tháng thứ hai thai kỳ, người mẹ mang thai nên chú ý bổ sung vitamin C và vitamin B6. Bổ sung 2 loại vitamin này giúp người mẹ giảm nguy cơ bị chảy máu chân răng, giảm nghén, nôn mửa. Mẹ mang thai nên ăn rau bắp cải, cà chua, chanh, chuối, cà rốt… và uống Elevit đầy đủ trong suốt thai kỳ để bổ sung 2 loại vitamin quan trọng này và các vitamin thiết yếu khác.

Acid folic có vai trò trong cấu tạo và phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi. 

Elevit bổ sung 800mcg acid Folic giúp giảm nguy cơ sảy thai, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai, khuyết tật ống thần kinh (nứt đốt sống, não úng thủy, thai vô sọ) ở thai nhi. Ngoài ra, trong mỗi viên Elevit còn cung cấp 11 loại vitamin (vitamin nhóm B, vitamin C, E...) và 7 loại khoáng chất thiết yếu cho phụ nữ giai đoạn chuẩn bị mang thai, mang thai và cho con bú, được chứng nhận lâm sàng giúp tăng khả năng thụ thai, hỗ trợ sự phát triển hoàn thiện não bộ của thai nhi từ đầu thai kỳ cho đến lúc sinh ra.

Elevit bổ sung 800mcg acid Folic và 11 vitamin, 7 loại khoáng chất giúp giảm nguy cơ sảy thai, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai, khuyết tật ống thần kinh (nứt đốt sống, não úng thủy, thai vô sọ) ở thai nhi

2Sắt

Sắt là thành phần chính của máu. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu thiếu sắt, ảnh hưởng đến sự phát triển của cả bà bầu và thai nhi. Phụ nữ có thai bị thiếu máu dễ dẫn đến sẩy thai, đẻ non, con sinh ra có nguy cơ cân nặng sơ sinh thấp. Thiếu máu dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh thường là do người mẹ bị thiếu sắt (54,3%) nên lượng sắt dự trữ trong cơ thể trẻ thấp.

 Phụ nữ có thai bị thiếu máu dễ dẫn đến sẩy thai, đẻ non, con sinh ra có nguy cơ cân nặng sơ sinh thấp

Trong suốt quá trình mang thai, nhu cầu sắt của người phụ nữ là 1.000mg để làm tăng khối lượng máu của mẹ, cung cấp cho thai nhi và bù lại lượng máu mất lúc sinh. Nhu cầu này xuất hiện trong suốt thai kỳ nhưng phần lớn tập trung vào những tháng cuối. Do đó, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt như thịt nạc, gan, các loại hạt, cải bó xôi, bột cacao, sô cô la đen... để tránh tình trạng thiếu máu thiếu sắt thai kỳ.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), phụ nữ mang thai cần được uống viên sắt hoặc viên đa vi chất như Elevit để phòng chống thiếu máu ngay từ khi bắt đầu có thai đến một tháng sau khi sinh. Elevit của Úc là vitamin bà bầu duy nhất đáp ứng đủ dinh dưỡng cần thiết và bổ sung iốt cho bà bầu. Cung cấp hàm lượng axit folic, sắt cao nhất so với các sản phẩm cùng loại. Elevit đã được chứng minh lâm sàng có tác dụng giảm các nguy cơ dị tật bẩm sinh, dị tật ống thần kinh, thiếu não ở trẻ lên đến 92%. Để tăng quá trình chuyển hoá và hấp thu sắt, cần tăng cường vitamin C từ rau xanh và quả chín trong bữa ăn hàng ngày.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), phụ nữ mang thai cần được uống viên sắt hoặc viên đa vi chất như Elevit để phòng chống thiếu máu ngay từ khi bắt đầu có thai đến một tháng sau khi sinh

3Canxi

Ở phụ nữ mang thai, canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên xương, răng và đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Khi thiếu hụt canxi, mẹ bầu thường bị tê chân, mệt mỏi, mất ngủ. Thai nhi sẽ rút canxi trong xương và sắt trong máu của người mẹ để hình thành và phát triển. Đến khi cho con bú, cơ thể mẹ suy yếu, hay đổ mồ hôi trộm, dễ bị đau lưng, mỏi vai, đau khớp. Sự thiếu hụt canxi diễn ra trường kỳ sau nhiều lần sinh nở là tiền đề gây ra hiện tượng loãng xương khi các mẹ bước vào độ tuổi mãn kinh.

Việc cung cấp đủ nhu cầu canxi trong thời kỳ mang thai sẽ giúp tạo thành và phát triển bộ xương thai nhi và đảm bảo toàn vẹn bộ xương bà mẹ.

Khi thiếu hụt canxi, mẹ bầu thường bị tê chân, mệt mỏi, mất ngủ. Thai nhi sẽ rút canxi trong xương và sắt trong máu của người mẹ để hình thành và phát triển. 

Trong suốt thai kỳ, nhu cầu canxi tăng lên:

- Đối với 3 tháng đầu, nhu cầu canxi rơi vào khoảng 800mg/ngày

- Giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ, nhu cầu là 1.000mg/ngày

- Vào 3 tháng cuối thai kỳ và khi nuôi con bú, lượng canxi cần thiết tăng lên đến 1.500mg/ngày.

Phụ nữ cho con bú, nếu không được bổ sung canxi, sữa mẹ sẽ kém chất lượng. Khi đó, trong 100ml sữa mẹ không có đủ 34mg canxi. Trẻ sơ sinh bị thiếu canxi sẽ có các biểu hiện như dễ bị giật mình, co giật, hay quấy khóc và ngủ không yên. Những biểu hiện này ngày một rõ, thường xuất hiện sau vài ba ngày, vài tuần hay thậm chí một tháng sau khi sinh.

Mẹ bầu cần bổ sung canxi như thế nào cho đúng và đủ?

- Canxi có thể được cung cấp thông qua bữa ăn hàng ngày với một số loại thực phẩm như: Các món hải sản (gồm tôm, cua, sò, cá), các loại rau (gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây).

- Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành nên osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào xương. Vì thế, các mẹ bầu đừng quên ăn nhiều rau xanh trong khẩu phần hàng ngày nhé.

- Có thể bổ sung canxi từ sữa, sữa chua và các chế phẩm từ sữa. Sữa chua ngoài lợi ích về mặt tiêu hóa, còn có thể cung cấp canxi, vitamin D cùng những dưỡng chất thiết yếu khác. Một hộp sữa chua 100g trung bình có chứa khoảng 110mg canxi. Vitamin D trong sữa chua đóng vai trò là “người bạn đồng hành”, giúp canxi được hấp thụ tốt hơn vào cơ thể. Để giúp cơ thể hấp thụ tối đa lượng canxi trong sữa chua, mẹ bầu nên ăn sữa chua trước khi đi ngủ.

- Canxi trong thực phẩm nguồn gốc động vật dễ hấp thu hơn là canxi trong thực phẩm nguồn gốc thực vật. Do vậy, mẹ bầu nên chọn canxi trong thực phẩm có nguồn gốc động vật.

- Canxi và vitamin D phải được bổ sung song song với nhau thì chúng mới chuyển hóa đi vào cơ thể được.

Bổ sung canxi thông qua thực phẩm là tốt nhất nhưng thông thường, cơ thể chúng ta chỉ hấp thu khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ được bài tiết ra ngoài. Vì vậy, các mẹ có thể bổ sung canxi thêm thông qua đường uống để đảm bảo đủ canxi cung cấp cho thai nhi phát triển.

Với viên uống canxi, mẹ nên uống sau bữa ăn sáng hoặc trưa khoảng 1 giờ và không nên uống canxi vào buổi tối 

Vitamin D  & canxi Ostelin được tích hợp 2 trong 1, cung cấp đầy đủ nhu cầu Canxi và Vitamin D3 hằng ngày giúp cơ thể mẹ bầu giúp tăng khả năng hấp thu canxi cho xương và răng chắc khỏe, thúc đẩy tạo xương, phát triển chiều cao trẻ em, chống và ngăn ngừa còi xương, dị tật hình dạng xương cho thai nhi, hỗ trợ trong việc phòng ngừa và điều trị loãng xương.

So với Osteocare, 1 viên canxi Osteolin chứa nhiều canxi và vitamin D3 hơn 1 viên canxi Osteocare của Anh. Tùy theo cơ thể mỗi mẹ, me có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân nhé.

Lưu ý khi uống canxi bổ sung:

- Không nên bổ sung sắt chung với canxi mà phải giãn cách ra về mặt thời gian. Uống canxi cách uống sắt, vitamin ít nhất 2 tiếng đồng hồ.

- Với viên uống canxi, mẹ nên uống sau bữa ăn sáng hoặc trưa khoảng 1 giờ (nếu không uống cùng vitamin D thì nên tắm nắng).

- Không nên uống canxi vào buổi tối vì dễ gây khó ngủ hoặc dẫn đến bệnh sỏi thận.

4DHA

Nếu mẹ muốn thai nhi cao lớn ngay từ trong bụng mẹ, thì ở tháng thứ 3 của thai kỳ, mẹ nhớ bổ sung DHA Bio Island. Trong tam cá nguyệt thứ nhất, việc ăn uống phong phú, cân đối, giàu dinh dưỡng kết hợp với bổ sung DHA Bio Island sẽ giúp mẹ giảm nguy cơ sảy thai, đặc biệt là giúp bé con phát triển tốt nhất ngay từ những ngày đầu tiên trong bụng mẹ.

Bổ sung DHA đầy đủ và đúng cách sẽ giúp phát triển trí não và đôi mắt cho trẻ, đồng thời giảm nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản giật

Đặc biệt, ở tháng thứ 7 của thai kỳ là giai đoạn cần tăng tốc chất lượng nguồn DHA cho thai nhi vì não của bé phát triển liên tục và mạnh nhất với hơn 250.000 tế bào thần kinh hình thành trong mỗi phút. Do đó, DHA đóng vai trò cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, tăng tốc trao đổi dinh dưỡng, thông tin giữa các tế bào thần kinh. Vì vậy mẹ bầu chớ quên bổ sung viên uống DHA Bio Island, EPA để hỗ trợ phát triển trí não và võng mạc cho trẻ. Mẹ bầu cũng nên ăn các thực phẩm như quả óc chó, hạnh nhân, lạc đà, đậu phộng, cá biển trong giai đoạn này.

Ở tam cá nguyệt cuối cùng, kích thước não bộ của thai nhi tăng nhanh nên cần nhiều omega-3 để tập trung phát triển hệ thần kinh và mạch máu. Đây là thời kỳ cũng có nhu cầu DHA tương đối cao, giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản giật, gián tiếp giúp thai nhi phát triển tốt nhất ngay từ những năm tháng đầu đời thông qua nguồn sữa mẹ sau sinh.

DHA Bio Island là loại DHA chuyên biệt tinh khiết 100% được các bác sĩ khuyên dùng cho bà bầu, mỗi viên nang bổ sung 210mg DHA tinh khiết chiết xuất từ cá hồi và các vi tảo biển

Bổ sung đầy đủ DHA Bio Island cho con ngay từ khi trong bụng mẹ sẽ là nền tảng vững chắc giúp trẻ sở hữu trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh nhanh, đồng thời cơ thể cũng đủ khỏe mạnh để phòng các bệnh về đường hô hấp, bệnh dị ứng, cảm lạnh, cảm cúm… DHA Bio Island cũng hỗ trợ các mẹ tránh được hiện tượng trầm cảm sau sinh.

Dinh dưỡng trong quá trình mang thai của người mẹ có vai trò rất quan trọng, là tiền đề để sinh ra các em bé khỏe mạnh và phát triển. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp cho các mẹ và những ai sắp làm mẹ có hiểu biết đúng mức về chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

=> Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bổ sung dinh dưỡng trong thai kỳ thì mẹ có thể comment Số Điện Thoại để Bibabo tư vấn cho mẹ nhé!


Theo Bibabo.vn
Xem thêm