Tài khoản

Bảo quản thực phẩm chức năng trong mùa hè - chuyện không thể bỏ qua!

Mẹ Cải 4 năm trước 5 bình luận

Không biết các mom có để ý vấn đề này không chứ với mình cực kỳ quan trọng. Còn nhớ hồi mang bầu mình được bà chị từ bên Úc gửi về mấy hộp thực phẩm chức năng như elevit với dha. Hí ha hí hửng mở hộp dha ra thì thấy một số viên bắt đầu dính dính, một số viên khác bị biến dạng làm mình chưng hửng. Hộp elevit dạng viên nén cứng thì không sao cả. Hàng chị mình gửi từ Úc về nên mình rất tin tưởng vào chất lượng, không có nghi ngờ gì về hàng giả hàng thật nhưng thật sự rất băn khoăn không hiểu tại sao lại vậy, hay thuốc này là hàng hỏng, hàng lỗi rồi? Và thuốc như thế này có dùng được không, phải bảo quản ra sao, nhất là trong mùa hè nắng nóng này?

Khó lý giải, mình phải liên hệ lại với bà chị ở Úc thì được chị ấy bảo là, mùa hè nắng nóng với nhiệt độ cao nên các loại thuốc dạng viên nang, dạng dầu sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Ở bên Úc lúc chị mua thì không sao nhưng trong quá trình vận chuyển về đến Việt Nam thì bị chứ không phải do hàng lỗi, hàng kém chất lượng. Bên đó người ta cũng gặp tình trạng này, phải bảo quản thuốc rất cẩn thận, những loại thuốc dạng viên nang mềm mềm như DHA hay dầu cá, vitamin E đều phải cho vào bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh đến khi sử dụng hết. 

Mình làm theo thì sau đó thấy thuốc dha không còn bị chảy nữa, viên nào viên nấy lại căng tròn bóng mịn. Giờ mình mua thuốc gì mà kiểu dạng viên nang là mình cho vào ngăn mát tủ lạnh ngay, không cần phải nghĩ ngợi. Có điều, môi trường trong tủ lạnh có thể chứa nhiều vi khuẩn vì ngăn mát bảo quản cả hoa quả, rau và rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Cho nên tốt nhất là nên bỏ hết số thuốc vào trong hộp kín, đậy nắp lại và để trong ngăn mát. Lúc này thì để đâu cũng được, 2 tầng bảo quản rồi nên mình nghĩ sẽ an toàn hơn rất nhiều. 

Giờ thì mình sinh bé rồi, con rất ngoan, phát triển thể chất rất tốt, học tập các kỹ năng mới mỗi ngày cũng rất nhanh. Giờ ngẫm lại mình thấy có thể một phần do mình đã bổ sung dha "đã bị biến dạng" trong thai kỳ, hoàn toàn không có vấn đề gì về chất lượng cả, cũng không phải sản phẩm lỗi hay hỏng như mình đã nghĩ. Mình vẫn tiếp tục duy trì bổ sung dha cho con đến tận bây giờ, và tất nhiên dha vẫn cần bảo quản trong tủ lạnh. Vấn đề bảo quản thực phẩm chức năng, đặc biệt dạng viên nang là cực kỳ quan trọng, nó không chỉ ảnh hưởng đến hình thức mà ở một nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến cả thành phần và chất lượng thực phẩm. Các mom cùng lưu ý vấn đề này nhé. Chia sẻ thông tin đến các mom. 

Theo Bibabo.vn