Tài khoản

Bắt bệnh chính xác thông qua móng tay trẻ sơ sinh các mẹ cần học hỏi

Hoài An 4 năm trước

Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể trẻ dù nhỏ nhất cũng có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của con và móng tay trẻ sơ sinh cũng vậy. Nếu mẹ chưa biết cách kiểm tra thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nhận biết tình trạng sức khỏe của trẻ nhé!

Thường móng tay trẻ sơ sinh khỏe mạnh, phát triển bình thường thì sẽ có màu hồng hào, trong trẻo. Nhưng đến khi trẻ bị bệnh thì màu sắc của móng tay sẽ tự động thay đổi và có những biến chuyển bất thường về hình dạng cũng như các triệu chứng đi kèm.

Trên móng xuất hiện những đốm vân trắng


Thường thì đây là dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh bị thương tích trên móng, có thể là do tay trẻ bị kẹp hay va đập vào đâu đó. Đây là phản ứng hết sức bình thường nên bố mẹ không cần phải lo lắng vì những đốm trắng này sẽ tự biến mất khi móng tay của trẻ dài ra.

Tuy nhiên, một lý do khác nữa cũng có thể khiến cho móng tay của trẻ xuất hiện những đốm vân trắng đó là do trẻ đang bị thiếu hụt kẽm hoặc đang đối mặt với bệnh xơ gan. Mẹ cần quan sát kỹ hơn nữa tình trạng của móng cũng như chú ý khi trẻ chơi đùa để bảm bảo an toàn.

Móng đổi sang màu vàng, xanh, tím

Tùy vào từng màu sắc móng tay trẻ sơ sinh sẽ thể hiện tình trạng sức khỏe của trẻ. Ví dụ như:

  • Nếu là màu vàng, thì nhiều khả năng đó là do cơ thể bé đã hấp thụ một lượng carotene (có nhiều trong cà rốt) vượt quá so với mức quy định, hoặc cũng có thể do di truyền.
  • Nếu là móng tay có màu xanh, tím hoặc xám nguyên nhân là do bé bị nhiễm trùng dưới móng hoặc nhiễm nấm.

Để khắc phục tình trạng này thì bố mẹ cần giữ vệ sinh da tay trẻ luôn sạch sẽ và khô ráo. Tuyệt đối không cho trẻ dùng tay nghịch nước quá lâu để tránh gây nhiễm nấm. Có thể nhỏ vài giọt thuốc sát trùng quanh móng rồi băng bó lại cẩn thận nếu cần thiết.

Móng tay trẻ sơ sinh có một nửa màu hồng

Rất có thể đây là dấu hiệu cho biết trẻ sơ sinh bị thiếu máu hoặc có nguy cơ mắc các bệnh trẻ em liên quan đến tim mạch. Mẹ có thể khắc phục được tình trạng này bằng cách bổ sung sắt cho bé thông qua những loại thực phẩm từ gan động vật, thịt bò, rau chân vịt, nho… Còn nếu thấy màu móng bất thường kèm theo các dấu hiệu lạ khác thì mẹ có thể đưa trẻ đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Móng tay trẻ sơ sinh trở nên thô ráp, xù xì

Trẻ sơ sinh thường có màu móng rất hồng hào, trong trẻo, tuy nhiên nếu thấy bộ móng của trẻ trông có vẻ xù xì, thô ráp thì chắc chắn đó là dấu hiệu bất thường về tình trạng sức khỏe của trẻ.

Có thể là con đang bị thiếu vitamin B và một số khoáng chất khác, bởi đây là những chất cơ bản giúp móng tay mịn màng và khỏe mạnh. Lúc này, mẹ hãy tăng cường các loại thực phẩm như đậu xanh, các loại rau có màu xanh đậm, lòng đỏ trứng gà… vào khẩu phần ăn hàng ngày để bổ sung các chất cần thiết cho con.

Móng tay trẻ sơ sinh có vết nứt

Nếu thấy có dấu hiệu này thì rất có thể trẻ đang đối mặt với bệnh suy tuyến giáp. Tốt nhất mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời. Ngoài ra, móng tay trẻ sơ sinh có vết nứt cũng chứng tỏ rằng móng tay có kết cấu chắc chắn có thể do trẻ bị thiếu canxi.

Mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, cho trẻ ăn những món ăn giàu canxi, uống sữa nhiều canxi, uống thuốc bổ sung canxi.

Vùng da quanh móng tay xuất hiện nhiều xước măng rô

Đây là tình trạng khá phổ biến khi mà phần da quanh móng bị bong tróc thành những vết xước nhỏ hình sợi. Nếu mẹ không biết cứ dùng tay gỡ những vết xước này ra có thể khiến cho trẻ bị chảy máu và đau rát. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này đó là do chế độ dinh dưỡng của trẻ không cân bằng, bị thiếu hụt vitamin…

Để khắc phục tình trạng này thì mẹ có thể bổ sung vitamin cho trẻ bằng cách tăng cường hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày của bé. Lưu ý vào mùa khô thì giữ ẩm làn da cho trẻ bằng vaseline hoặc thêm vào ít muối biển để tắm cho trẻ. Một khi da trẻ được bảo vệ và có độ ẩm thích hợp thì tình trạng xước măng rô sẽ tự biến mất.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn