Tài khoản

Bật mí 5 “thủ phạm” khiến răng trẻ mọc lệch bố mẹ cần nắm rõ

Hoài An 4 năm trước

Tình trạng răng trẻ mọc lệch xảy ra rất phổ biến. Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn của trẻ mà còn làm mất thẩm mĩ nữa. Vậy nguyên nhân do đâu khiến răng trẻ mọc lệch? Hãy đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân khiến răng trẻ mọc lệch

Do những thói quen không tốt

Bất kỳ đứa trẻ nhỏ nào cũng luôn tò mò, khám phá mọi thứ bằng cách bỏ chúng vào trong miệng. Chính vì thói quen không tốt này mà vô tình khiến cho răng trẻ mọc lệch. Ngoài thói quen này của trẻ thì những thói quen như trẻ mút tay, ngậm núm vú giảm, bú bình trong thời gian dài… cũng dễ làm ảnh hưởng đến vị trí răng của trẻ.

Trẻ bị mất răng sữa sớm


Răng sữa có vai trò quan trọng trong việc giữ chỗ để các răng vĩnh viễn có thể mọc đúng vị trí trên cung hàm. Vì vậy, khi răng sữa của trẻ bị rụng quá sớm sẽ dễ khiến cho răng vĩnh viễn của trẻ bị mọc lệch, mọc chen chúc, không đúng vị trí…

Di truyền

Nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ có người bị răng hô, móm, răng mọc không đều hoặc xương hàm kém phát triển thì trẻ cũng có thể thừa hưởng điều này.

Trẻ nằm sấp hoặc nằm nghiêng trong thời gian dài

Trẻ nằm nghiêng hoặc nằm sấp trong một thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân khiến răng trẻ mọc lệch. Bởi vì tư thế này sẽ tạo áp lực lên vùng má và miệng của trẻ. Vì vậy, nếu bố mẹ thấy bé thích nằm sấp khi ngủ, hãy sửa lại tư thế cho bé nhé.

Trẻ có khối u

Tình trạng này khá là hiếm gặp. Bên trong miệng của bé có thể có một khối u khiến cho răng không thể mọc đúng vị trí. Nếu nguyên nhân thật sự là do khối u thì tốt nhất nên đưa trẻ đến bệnh viện để được khắc phục kịp thời.

Các dấu hiệu cho thấy răng trẻ mọc lệch

Theo các chuyên gia, khi răng trẻ mọc lệch thì sẽ xuất hiện một các dấu hiệu sau đây:

  • Gương mặt không cân đối
  • Xương hàm đưa ra phía trước hoặc phía sau quá nhiều
  • Đau một bên hàm nhai
  • Hay bị đau nhức ở khớp thái dương
  • Trẻ thường xuyên cắn vào má hoặc trần miệng
  • Hàm răng sữa không có khoảng hở giữa răng

Bố mẹ cần phải làm gì để khắc phục tình trạng răng trẻ mọc lệch?

Tình trạng răng trẻ mọc lệch khá phổ biến, Nếu không được phát hiện và khắc phục kịp thời sẽ kéo theo hàm răng của trẻ bị ảnh hưởng, trẻ phát âm khó và khiến trẻ tự ti khi có hàm răng mọc lệch như vậy. Vì thế, bố mẹ cần hết sức lưu ý về tình trạng răng miệng của trẻ. Một số cách khác phục tình trạng răng trẻ mọc lệch có thể kể đến như sau:

Cho trẻ niềng răng

Niềng răng là một thủ thuật y khoa có thể giúp chỉnh lại hàm răng của trẻ một cách tốt nhất. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho những trẻ 6 tuổi trở lên mà thôi, khi mà các răng vĩnh viễn bắt đầu mọc lên và có dấu hiệu bị lệch lạc.

Vệ sinh răng miệng cho trẻ

Bố mẹ cần tập cho trẻ thói quen chăm sóc và giữ vệ sinh răng miệng cho trẻ khi mới bắt đầu mọc răng. Bởi điều này sẽ giúp đảm bảo răng trẻ phát triển đúng quá trình, ngăn ngừa sâu răng và từ đó giúp răng trẻ mọc đúng vị trí, không bị lệch.

Ngoài ra, đối với trẻ sơ sinh thì mẹ cũng nên vệ sinh răng miệng cho trẻ sớm hơn bằng cách dùng một miếng gạc ẩm quấn quanh ngón trỏ và nhẹ nhàng làm sạch nướu cho trẻ.

Bỏ những thói quen xấu của trẻ

Mặc dù có những thói quen của trẻ là xuất phát tự nhiên nhưng nếu chúng ảnh hưởng đến răng của trẻ thì hãy loại bỏ chúng. Vì vậy, hãy loại bỏ những thói quen này như ngưng cho trẻ ngậm ti giả trước 2 tuổi hoặc mút tay mẹ nhé.

Nguồn: sưu tầm.

Theo Bibabo.vn