Tài khoản

Bật mí 6 lợi ích của việc không dùng gối ngủ cho trẻ sơ sinh mẹ nên biết

Hằng Vũ 4 năm trước

Gối ngủ là vật dụng cần thiết mà ai cũng có riêng để sử dụng. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh thì hoàn toàn ngược lại. Việc không dùng gối ngủ cho trẻ sơ sinh lại đem đến những lợi ích tuyệt vời cũng như ngăn ngừa những tình trạng xấu cho sức khỏe của trẻ.

Lợi ích của việc không dùng gối ngủ cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bất kỳ yếu tố có hại cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn so với người lớn. Bởi trẻ vẫn còn non nớt và đang trong quá trình hoàn thiện mình. Và việc không dùng gối ngủ cho trẻ sơ sinh là một việc làm rất tốt, bởi nó đem lại một số lợi ích sau:


Giảm nguy cơ ngạt thở

Khi cho trẻ ngủ gối quá cao và xung quanh trẻ có nhiều gối thì rất có thể xảy ra những tai nạn ngoài ý muốn. Có thể là gối chèn lên mặt trẻ dẫn đến nguy cơ ngạt thở hoặc gối quá cao khiến trẻ bị đau cổ. Vì vậy, khi không dùng gối ngủ cho trẻ sơ sinh sẽ giảm được những nguy cơ này.

Giảm nguy cơ dị ứng

Nhiều đứa trẻ sơ sinh có cơ địa nhạy cảm và trẻ bị dị ứng thì tốt nhất không nên cho nằm gối. Bởi vỏ gối nếu không được vệ sinh và giặt sạch sẽ rất hay bám bụi bẩn. Từ đó gối chính là nơi trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn, bụi bẩn cũng như các tác nhân gây dị ứng và gây bệnh cho trẻ. Do đó, nếu trẻ ngủ không cần dùng gối cũng sẽ tránh được nguy cơ này.

Cải thiện tư thế

Khi trẻ nằm ngủ trên những chiếc gối quá dày sẽ dễ làm cho phần cổ của trẻ bị nắn thành một đường cong. Nếu không điều chỉnh kịp thời thì nó sẽ trở thành tật và trẻ sẽ duy trì tư thế này vĩnh viễn. Do đó, nếu muốn cải thiện hoặc ngăn chặn tình trạng này thì tốt nhất mẹ không nên cho trẻ nằm ngủ bằng gối nhé.

Ngăn ngừa hội chứng đầu bẹt

Nếu đầu trẻ bị dẹt ở một bên vì tư thế ngủ không tự nhiên trên gối thì đây được gọi là hội chứng đầu bẹt. Bằng cách không dùng đến gối, con sẽ ngủ ở tư thế tự nhiên và ngăn ngừa nguy cơ phát triển hội chứng dị dạng trên.

Ngăn ngừa tình trạng đổ mồ hôi đầu

Khi cho trẻ nằm gối ngủ thì chất liệu của gối cũng là vấn đề đáng quan tâm. Bởi nếu vỏ gối làm từ chất liệu kém chất lượng, không thấm hút mồ hôi thì trẻ sẽ ra rất nhiều mồ hôi và gây ra ẩm ướt, khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Do đó, mẹ nên tập cho trẻ thói quen ngủ không cần dùng gối để loại bỏ nguy cơ này.

Hạn chế trật cổ

Khi trẻ còn nhỏ và phần cổ còn yếu nhưng phải nằm gối cao trong một thời gian dài sẽ rất dễ khiến trẻ bị trật cổ. Hiện tượng này sẽ không xảy ra nếu bạn chọn mua những chiếc gối phù hợp, nhưng hầu hết gối trẻ em không được thiết kế đúng cách.

Cách tập cho trẻ ngủ không cần dùng gối

Cách thực hiện cho việc này cũng khá đơn giản, bạn có thể tham khảo gợi ý như sau:

  • Gấp 1 chiếc khăn dày và kê dưới đầu trẻ
  • Đảm bảo rằng khăn không được gấp quá cao.
  • Giảm độ dày của khăn xuống mỗi tuần cho đến khi con cảm thấy thoải mái với việc ngủ mà không cần đến vật dụng gối đầu nào.

Khi nào thì có thể dùng gối ngủ cho trẻ sơ sinh?

Theo các chuyên gia thì thời điểm trẻ có thể nằm gối ngủ tốt nhất là trẻ 2 tuổi trở lên. Và lúc này, khi dùng gối ngủ cho trẻ sẽ không gây ra những nguy cơ đến sự phát triển của trẻ như trong giai đoạn đầu nữa.

Ngoài ra, để việc cho trẻ nằm gối ngủ an toàn và đạt hiệu quả như mong muốn thì bố mẹ cần đảm bảo phải chọn mua gối cho trẻ chất lượng và phù hợp. Những yếu tố cần đặc biệt chú trọng đó là chất liệu ruột gối, vỏ gối, độ dày, chiều dài, chiều rộng.

  • Về chiều rộng của gối: nên lưu ý chỉ cần bằng hoặc lớn hơn một chút so với độ dài vai bé là được.
  • Về độ dày của gối: chỉ cần dày khoảng 1 – 2 cm cho bé dưới 4 tháng tuổi, 3 – 4 cm cho bé 6 tháng tuổi và 3 – 9 cm cho bé từ 3 tuổi trở lên.
  • Về ruột và vỏ gối: cần chọn loại có độ mềm phù hợp, thoáng khí, mặt vải lì chất, không bị xổ lông. Ruột gối nên dùng bông tự nhiên hoặc tốt nhất là vỏ trấu để có thể thay đổi độ cao phù hợp với từng tư thế nằm của trẻ và cũng tạo sự thoáng khí, không gây bí bách cho phần đầu của trẻ.

Nguồn: Sưu tầm.

Theo Bibabo.vn