Tài khoản

Bật mí cơ chế sản sinh sữa mẹ - nguồn thức ăn tự nhiên trên cả tuyệt vời cho bé

BIBABO 5 năm trước 10 bình luận

Theo một cách tự nhiên, khi mẹ càng cho bé bú thường xuyên thì cơ thể sẽ ngày càng sản sinh ra nhiều sữa hơn. Vậy đã khi nào mẹ từng thắc mắc cơ chế sản sinh ra sữa mẹ là gì và cơ chế đó diễn ra như thế nào? Cùng Bibabo tìm hiểu chủ đề vô cùng thú vị này mẹ nhé!

Sữa mẹ được tiết ra từ đâu?

Ngay từ khi mang thai, ngực của mẹ đã bắt đầu quá trình sản xuất sữa. Khi đó, sữa mẹ sẽ được cấu tạo trong các tuyến hình túi ở hai bên bầu ngực mẹ. Các tuyến tạo sữa này bắt đầu lớn lên và hoạt động từ tháng thứ 3 của thai kỳ. Vậy nên trong giai đoạn mang thai, mẹ sẽ cảm thấy “vòng 1” khá mềm và sưng lên bởi các kích thích tố.

Sau sinh, khi sữa về, các mô ở tuyến ngực sẽ tăng gấp đôi kích thước khiến ngực mẹ sẽ trở nên căng và nặng hơn khá nhiều.

Cơ chế sản xuất sữa mẹ được diễn ra như thế nào?

Tuyến vú trong ngực là cơ quan sản xuất sữa mẹ. Trong mỗi tuyến vú gồm các phần khác nhau, đóng vai trò đưa sữa mẹ ra ngoài:

- Tuyến vú sản xuất sữa: Đây là các cụm túi nhỏ xung quanh vú, được các bắp thịt bao quanh để đẩy sữa vào ống dẫn sữa.

- Ống dẫn sữa: Các ống này được ví như chiếc ống hút, có nhiệm vụ lấy sữa từ các tuyến sữa và đưa tới miệng bé ở núm ti mẹ. Mỗi bên ngực có khoảng 9 ống và thường tăng kích thước, số lượng ngay khi mẹ mang thai. 

Cấu tạo ngực trong cơ thể mẹ

  • Phản xạ tiết sữa (phản xạ Prolactin)

Khi bé nút vú mẹ sẽ kích thích tuyến yên giải phóng hormone prolactin vào trong máu. Ngược lại, hormone này sẽ kích thích tuyến vú sản xuất ra nhiều sữa hơn, giúp mẹ luôn đủ sữa cho con bú vào các cữ bú tiếp theo. Vậy nên khi mẹ càng cho bé bú thường xuyên thì càng có nhiều prolactin trong máu và lượng sữa của mẹ sẽ càng nhiều hơn đó.

  • Phản xạ phun sữa (phản xạ Oxytocin)

Tương tự như prolactin, khi bé bú mẹ, kích thích từ miệng bé sẽ tác động tới tuyến yên khiến cơ thể mẹ giải phóng hormone oxytocin vào máu. Khi các oxytocin này theo máu vào tới vú mẹ sẽ gây co bóp ở các tuyến sữa. Sau đó sữa mẹ sẽ tiếp tục di chuyển dọc theo các ống dẫn sữa và đi vào miệng bé để con bú.

Cách giúp mẹ tăng lượng sữa về cho bé 

  • Yếu tố tinh thần:

Để tăng lượng sữa về cho con tu ti thoải mái thì mẹ cần nghỉ ngơi, thư giãn, có chế độ ăn ngủ hợp lý và tránh những lo lắng, căng thẳng mẹ nhé. Nhiều mẹ vì lo mình không đủ sữa nên dẫn đến mất ngủ, mệt mỏi. Điều này vô tình sẽ càng làm lượng sữa sụt giảm hơn.

  • Chế độ dinh dưỡng:

Bên cạnh yếu tố tinh thần thì mẹ cũng nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng. Mẹ cũng có thể bổ sung thêm một vài loại thực phẩm giúp lợi sữa như: Rau ngót, đu đủ xanh, rau đay,... để kích thích sữa về nhiều hơn.

Đặc biệt, việc mẹ thường xuyên uống từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc “gọi” sữa về nên mẹ hãy tích cực uống nước nhiều hơn mỗi ngày nhé.

Sữa mẹ luôn là nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng nhất cho các bé

Bên cạnh hai yếu tố trên, mẹ cũng đừng quên là sữa mẹ có sẵn trong các nang và sẽ xuống khi bé bú. Vậy nên, để kích thích sữa về nhiều hơn nữa, sau khi bé bú xong, mẹ có thể dùng máy vắt tiếp 2 bên ngực cho đến khi kiệt sữa. Đây là cách “đánh lừa” để cơ thể  mẹ tự động sản xuất thêm sữa. Cách này cũng sẽ giúp nguồn sữa của mẹ dồi dào hơn đó.  

Cho bé bú sữa mẹ không chỉ đem lại siêu lợi ích cho cơ thể bé mà còn rất tốt cho sức khoẻ và tinh thần của mẹ. Vì vậy, để có nguồn sữa dồi dào cho con tu ti thoải mái thì mẹ hãy cố gắng cải thiện nguồn sữa thật tốt và duy trì thói quen cho con bú trong khoảng từ 1 - 2 năm đầu đời mẹ nha.

Chúc mẹ có một nguồn sữa dồi dào!


Theo Bibabo.vn
Xem thêm