Tài khoản

Bé 2 tuổi chưa biết đi có phải dấu hiệu trẻ chậm phát triển không?

Vân Nguyễn 4 năm trước

Bé 2 tuổi chưa biết đi khiến cho bố mẹ không khỏi lo lắng vì hầu hết những đứa trẻ cùng lứa với con đều đã biết đi, thậm chí chạy nhảy vô tư. Vậy nguyên nhân vì sao khiến bé 2 tuổi chưa biết đi và làm cách nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hầu hết mọi đứa trẻ đều chập chững những bước đi đầu đời khi chúng được khoảng 9 – 12 tháng tuổi và khoảng 14 – 15 tháng là chúng đã có thể đi vững rồi.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp trẻ phải mất nhiều thời gian hơn cho việc này, thậm chí hơn 1 tuổi rưỡi vẫn còn chưa biết đi cũng là chuyện thường xảy ra. Nhưng nếu trẻ trên 18 tháng mà vẫn chưa biết đi thì bố mẹ đã cần phải xem lại rồi chứ đừng nói gì đến việc bé 2 tuổi chưa biết đi.

Nguyên nhân khiến bé 2 tuổi chưa biết đi


Trẻ chậm phát triển về khả năng vận động

Bé 2 tuổi chưa biết đi có thể là do bị chậm phát triển về vận động. Biểu hiện ngay từ khi trẻ còn sơ sinh như: 3 tháng chưa biết lật, 7 tháng chưa biết ngồi và18 tháng cũng vẫn chưa biết đi. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này có thể là do bé đã từng trải qua thời gian bị bệnh như viêm xoang, viêm họng, đau tai hoặc trẻ bị mắc các dị tật di chứng não, ngạt thở khi sinh, hạ đường huyết, vàng da nhân, sang chấn sản khoa, viêm màng não…

Suy dinh dưỡng

Trẻ suy dinh dưỡng, còi xương, cân nặng của trẻ cũng không đạt chuẩn thì trẻ cũng sẽ có nguy cơ bị chậm biết đi hơn những đứa trẻ khác. Bởi vì khi cơ thể không đủ dinh dưỡng sẽ khiến cho trương lực cơ bị giảm, xương chân của trẻ không được vững chắc và trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc tập đi.

Dị tật xương chân

Dị tật xương chân có thể là một dạng dị tật bẩm sinh hoặc cũng có thể xảy ra trong quá trình trẻ lớn lên. Ngoài ra, dị tật ở đoạn khớp với xương hông, bị chứng teo cơ bắp chân hoặc một số bệnh về cơ bắp cũng sẽ cản trở quá trình trẻ tập đi.

Bệnh về thần kinh

Tổn thương ở vùng não hoặc hệ thống thần kinh bẩm sinh hoặc sau khi sinh ra cũng sẽ khiến cho trẻ chậm đứng do không có khả năng giữ thăng bằng cũng như não không chỉ huy được cơ thể vận động.

Trẻ chậm phát triển

Trẻ bị chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ có thể là nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi chưa biết đi. Lúc này bố mẹ nên đưa trẻ đi khám để xem có phải trẻ chậm phát triển hay không. Ngoài ra, trẻ chậm biết đi cũng là dấu hiệu của trẻ mắc bệnh Down hay thiểu năng trí tuệ.

Cách khắc phục khi bé 2 tuổi chưa biết đi

Dù biết rằng việc trẻ tập đứng, tập đi tốt nhất nên để tự nhiên, vì mỗi đứa trẻ đều có sự phát triển không giống nhau. Tuy nhiên, nếu đến thời điểm mà đáng lẽ ra con đã phải biết chạy nhảy rồi mà vẫn chưa thấy dấu hiệu trẻ biết đi thì chắc chắn bố mẹ nào cũng sẽ cảm thấy sốt ruột. Vì thế, nếu muốn hỗ trợ đẩy nhanh quá trình này thì bố mẹ có thể áp dụng một số bước sau đây:

  • Tập cho con bước đi khi giữ chúng đứng thẳng
  • Tạo không gian an toàn để trẻ tập đi và có những cách khuyến khích kèm theo các loại dụng cụ hỗ trợ như xe tập đi.
  • Đặt trẻ đứng thẳng và quan sát xem chúng có thể giữ thăng bằng bao lâu, sau đó cần chắc chắn là trẻ đang ở chỗ an toàn kể cả nếu bị ngã.
  • Hãy để việc tập đi này của trẻ như một trò chơi và đưa ra những lời khen ngợi khi con làm tốt
  • Hãy kiên nhẫn, dịu dàng và tạo không khí vui nhộn cho con, bởi nếu trẻ đã sẵn sàng, việc biết đi là điều chẳng mấy thời gian.
  • Ngoài ra, cần cho trẻ uống bổ sung thêm canxi và vitamin D3 để giúp cho hệ xương khớp của trẻ phát triển tốt hơn, từ đó trẻ tập đi dễ dàng hơn.

Nguồn: Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn